Vườn Quốc gia Vũ Quang được công nhận là “Vườn di sản ASEAN”

Việt Khang| 24/11/2020 13:47

(TN&MT) - Mới đây, Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN đã công nhận Vườn Quốc gia Vũ Quang là Vườn di sản ASEAN.

Vườn quốc gia Vũ Quang được thành lập ngày 30/7/2002, theo Quyết định số 102/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nằm trên địa phận hành chính 3 huyện Vũ Quang, Hương Khê và Hương Sơn với tổng diện tích được giao quản lý trên 57.000 ha, trong đó có tới 52.000 ha rừng đặc dụng, còn lại là rừng phòng hộ và rừng sản xuất.

Nhiệm vụ chính của Vườn là bảo tồn mẫu chuẩn hệ sinh thái rừng Bắc Trường Sơn, bảo tồn đa dạng sinh học đặc trưng của rừng tự nhiên thuộc dãy Trường Sơn, tiếp giáp với biên giới Việt Nam – Lào.

Theo đánh giá của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Vườn Quốc gia Vũ Quang có đầy đủ các tiêu chí để trở thành thành viên của Hiệp hội Các vườn di sản ASEAN như tính toàn vẹn hệ sinh thái, tính đại diện, tính tự nhiên, tính độc đáo và các sinh cảnh đặc trưng, cùng các loài quý hiếm, tính hợp pháp và hợp lý, tính xuyên biên giới, kế hoạch quản lý, tầm quan trọng cho bảo tồn.

Những năm gần đây với sự quản lý chặt chẽ của cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang, cộng thêm sự quan tâm của các tổ chức cá nhân nhiều động vật quý hiếm đã được đưa đến bàn giao thả vào rừng như khỉ, chồn, trăn, cu ly, cò mỏ thìa…

Trong số 902 loài động vật đã biết tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, đã có 54 loài thú, 39 loài chim, 23 loài bò sát ếch nhái và 1 loài cá là những động vật quý hiếm có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng theo Sách đỏ Việt Nam (2007), Danh lục sách đỏ/IUCN (2016), Nghị định 32/2006/NĐ/CP và Công ước CITES.

Một góc của Vườn quốc gia Vũ Quang. Ảnh: Hoàn Lập

Vườn Quốc gia Vũ Quang là di sản thứ 11 của Việt Nam được Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN công nhận

Chương trình Vườn di sản ASEAN là một trong những sáng kiến của Nhóm công tác ASEAN về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, được thực hiện từ năm 2002. Vườn Quốc gia Vũ Quang là di sản thứ 11 của Việt Nam được tổ chức này công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn Quốc gia Vũ Quang được công nhận là “Vườn di sản ASEAN”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO