Môi trường

Vườn Quốc gia Bạch Mã đón 2 cá thể gấu đầu tiên

Văn Dinh 04/10/2023 - 09:46

(TN&MT) - Hai cá thể gấu đã được đưa từ Hà Nội về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II tại Vườn Quốc gia Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Đây cũng là 2 cá thể gấu đầu tiên được trung tâm này tiếp nhận.

Hai chú gấu này được một hộ gia đình tại xã Phụng Thượng (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) tự nguyện viết đơn chuyển giao và không đòi hỏi bất cứ một nguồn kinh phí nào. Sau đó, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội hỗ trợ mọi thủ tục bàn giao và phối hợp với Tổ chức Động vật châu Á trong công tác cứu hộ gấu, các bác sĩ thú y đã khám sàng lọc và sau đó cho lên xe đưa đến Huế.

1.jpg
Vườn Quốc gia Bạch Mã đón 2 cá thể gấu đầu tiên

Ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã cho biết, xe chuyên dụng chở 2 chú gấu xuất phát ở Hà Nội vào ngày 2/10, vượt khoảng 800 km vào đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II vào chiều muộn ngày 3/10. Trong quá trình di chuyển, cứ 2 - 3 tiếng đồng hồ đi trên đường, nhân viên chăm sóc sẽ kiểm tra và tiếp nước, lá chuối để đảm bảo sức khỏe tốt cho gấu.

Hai gấu đều rất linh hoạt, đáp ứng tốt với các tương tác của các chuyên gia chăm sóc gấu. Hai cá thể gấu được đặt tên là Amstrong (gấu đực) và Buzz (gấu cái), tên của hai phi hành gia đầu tiên đặt chân lên mặt trăng.

Hai cá thể gấu này được gia đình chăm sóc từ năm 2006, tính đến nay chúng đã sống trong điều kiện nuôi nhốt gần 20 năm, trong khi tuổi tự nhiên của gấu là từ 30 - 35 năm tuổi. Do gấu nuôi đã nhiều năm nên phần lớn chúng đều bị rụng lông và có những vệt mất da.

Tại trung tâm, hai “cư dân” đầu tiên sẽ được các nhân viên cho ăn mật ong pha sữa rồi đưa vào khu cách ly theo dõi sức khỏe, sau hơn 1 tháng sẽ đưa vào khu nhà riêng.

Được biết, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II tại Vườn Quốc gia Bạch Mã đã xây dựng xong giai đoạn 1 với khu cơ sở vật chất, bệnh viện, khu cách ly tạm thời và 2 nhà gấu đôi với 4 khu bán tự nhiên. Tổng kinh phí xây dựng trung tâm này là hơn 10 triệu USD trên diện tích 12,7 hecta, tổng 6 nhà gấu đôi. Sau khi hoàn thiện, nơi đây đủ chỗ để cứu hộ hơn 300 cá thể gấu.

Thêm một số hình ảnh về 2 cá thể gấu đầu tiên được đưa đến tại Bạch Mã:

2.jpg
Hai nhà gấu đôi ở Bạch Mã đã hoàn thiện
3.jpg
Các nhân viên y tế tiếp sữa cho gấu
4.jpg
5.jpg
Gấu nhanh nhẹn, thích nghi tốt
6.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn Quốc gia Bạch Mã đón 2 cá thể gấu đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO