Vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào

Trần Tình - Văn Dinh| 18/01/2022 15:55

(TN&MT) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “giúp bạn là giúp mình”, trong những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tham mưu, phối hợp cùng chính quyền và các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều hạng mục giúp đỡ các đơn vị nước bạn Lào, chăm lo giúp đỡ con em các dân tộc Lào học tập, sinh sống tại Việt Nam.

Những năm qua, quan hệ đoàn kết giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và các tỉnh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ngày càng thêm thân thiết, gắn bó. Hàng năm, số con em các dân tộc Lào tham gia sinh sống, học tập, đào tạo trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Năm học 2021-2022, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiếp nhận 474 du học sinh Lào sang học tập tại các trường đại học, cao đẳng tại Huế.

Tiếp nhận du học sinh Lào sang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trước bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid -19, để tiếp tục tạo điều kiện cho các em sinh viên Lào trở lại nhập học, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp cùng chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang tỉnh đã tổ chức tiếp đón, cách ly thành công, an toàn cho 3 đợt du học sinh Lào sang học tập. Sự quan tâm, chăm lo cho các sinh viên Lào đã thể hiện tình cảm sâu sắc của Đảng, Chính phủ Việt Nam đối với con em nước bạn. Qua đó, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa 2 Đảng, 2 dân tộc Việt Nam - Lào ngày càng keo sơn, bền chặt.

Khi chuẩn bị sang Việt Nam học tập, em PaiSy - sinh viên trường Đại học Luật Huế đã rất lo lắng về quá trình cách ly y tế. PaiSy và các bạn của mình đã được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh đưa về khung cách ly T3 thực hiện cách ly tập trung. Tại đây, các em được đảm bảo đầy đủ nơi ăn, chỗ ở và các vật dụng sinh hoạt hằng ngày. Sau khi các em hoàn thành cách ly theo quy định, các em được bàn giao về các trường để tiếp tục thực hiện cách ly tại ký túc xá theo quy định cho tới khi đủ điều kiện tham gia học tập trở lại.

“Khi cách ly tập trung thì mình cảm thấy rất thoải mái, tất cả tụi mình đều được các chú bộ đội và bác sĩ chăm sóc tận tình, chu đáo, đặc biệt là cơm bộ đội nấu rất ngon...”, PaiSy thổ lộ.

Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, động viên du học sinh Lào sang học tập

Rất nhiều sinh viên Lào khác đang sinh sống, học tập trên địa bản tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đều cảm nhận được sự quan tâm gần gũi, ấm áp của các đồng chí bộ đội, các bác cựu chiến binh trong Hội hữu nghị Quân tình nguyện Việt - Lào. Từ những tháng ngày đầu tiên mới sang học, các em còn nhiều bỡ ngỡ, thậm chí nhiều em còn chưa thông thạo tiếng Việt. Các bác cựu chiến binh đã nhận đỡ đầu, dạy các em học tiếng Việt, truyền tải văn hóa, lịch sử, truyền thống Việt Nam góp phần giúp các em nhanh chóng bắt nhịp, làm quen, thích nghi với môi trường học tập ở Việt Nam. Các hoạt động hỗ trợ cho lưu học sinh Lào tại Huế diễn ra rất phong phú và hiệu quả. Đặc biệt, là chương trình nhận kết nghĩa, đỡ đầu giữa lưu học sinh Lào và các đồng chí cựu chiến binh quân tình nguyện Việt - Lào được đánh giá là một phong trào mang ý nghĩa tinh thần to lớn.

Theo ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch Hội hữu nghị Quân tình nguyện Việt – Lào, trong những năm qua, Ban liên lạc đã động viên các gia đình Cựu chiến binh Quân tình nguyện Việt – Lào bảo trợ các cháu học sinh Lào du học tại Huế, hiện nay có 71 cháu được các gia đình Cựu chiến binh đỡ đầu, nhận con nuôi, thông qua đó để giáo dục truyền thống tình đoàn kết thủy chung của hai nước để các cháu gần gũi hơn, tạo thêm niềm tin, tình cảm kết nghĩa của hai nước Việt – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững...

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao tặng vật chất, trang thiết bị y tế cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh SaLaVan và SeKong – Lào để phòng chống dịch Covid-19

Trong 2 năm qua, cùng chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng chống dịch, lực lượng vũ trang tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có rất nhiều hoạt động hướng về nhân dân Lào nói chung, lưu học sinh Lào nói riêng.

Để giúp các lưu học sinh vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục yên tâm học tập, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp cùng Hội hữu nghị Quân tình nguyện Việt - Lào thường xuyên thăm động viên, hỗ trợ vật chất, nhu yếu phẩm cần thiết cho các em yên tâm học tập...

Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tình đoàn kết hữu nghị thủy chung son sắc giữa hai nước Việt – Lào là một tài sản hết sức quý giá đã được Đảng, Nhà Nước và nhân dân hai nước bồi dưỡng, vun đắp trong suất bao thế hệ vừa qua, và hiện nay trong giai đoạn phát triển kinh tế xã hội cùng với phòng, chống dịch Covid-19 thì giữa chúng ta và Lào luôn sát cánh bên nhau để chia sẽ khó khăn, giúp nhau tham gia phòng chống dịch và bảo đảm việc phát triển kinh tế xã hội, giáo dục đào tạo cũng như giữ vừng an ninh trên tuyến biên giới.

Hội hữu nghị Quân tình nguyện Việt – Lào thăm, tặng quà cho lưu học sinh Lào tại Thừa Thiên - Huế

Không chỉ chú trọng công tác chăm lo cho con em nước bạn Lào học tập, sinh sống trên địa bàn, những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho tỉnh Thừa Thiên - Huế đầu tư hàng chục tỷ đồng và uỷ quyền cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sang giúp nước bạn xây dựng doanh trại, xây sựng cơ sở hạ tầng, xây dựng khu vui chơi giải trí... cho Ban chỉ huy quân sự huyện Sù Muồi, Tà Ổi, PaPi, Không Xê Đôn, tỉnh SaLaVan - Lào. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ còn bảo quản, bảo dưỡng, sữa chữa, niêm cất vũ khí đạn dược và xe ô tô; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, huyện.

Năm 2021, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các cơ quan đơn vị trên địa bàn đã cùng chung tay hỗ trợ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh SaLaVan, SeKong - Lào vật chất, trang thiết bị y tế để phòng chống dịch Covid-19, gồm 14,5 tấn gạo, 157.500 khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn; 2.000 chai nước rửa tay kháng khuẩn; 3.000 mặt nạ chống giọt bắn, 400 thùng mỳ tôm; 250kg muối i ốt, 460 hộp cá hộp, trên 450kg lương khô, 230 hộp sữa, một số loại thuốc y tế, 80 thùng bánh kẹo cùng 40 thùng áo quần... với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.

“Tuy vật chất, trang thiết bị y tế chưa phải là nhiều so với nhu cầu hiện nay của phía bạn, nhưng đây là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên của các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang tỉnh Thừa Thiên - Huế trao tặng nhằm động viên, ủng hộ công tác phòng chống dịch, giúp quân đội và nhân dân Lào sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Đồng thời, qua đó, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, phòng, chống dịch bệnh...”, Thượng tá Cường chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO