Vụ xuất khẩu Titan không rõ nguồn gốc, kém chất lượng tại cảng Kỳ Hà (Quảng Nam): Vì sao chưa xử lý dứt điểm?

09/01/2018 16:38

(TN&MT) - Ngày 21/8/2017, Chi cục Hải quan cảng Kỳ Hà (tỉnh Quảng Nam) đã quyết định đưa tàu Dong Shan từ phao số 0 Kỳ Hà vào lại Cảng Kỳ Hà để bốc toàn bộ lô hàng gần 5.000 tấn Titan xuống cảng. Đến nay, đã hơn 4 tháng trôi qua nhưng việc xử lý lô hàng trên vẫn chưa được dứt điểm; gây tổn thất hàng hóa của chủ hàng và sự hoài nghi lớn trong dư luận...

Cảng Kỳ Hà đang chứa toàn bộ lô hàng Titan không đủ điều kiện xuất khẩu
Cảng Kỳ Hà đang chứa toàn bộ lô hàng Titan không đủ điều kiện xuất khẩu


Như Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh về Công ty Cổ phần Khoáng sản Đất Quảng Chu Lai (Cty ĐQCL) vi phạm nghiêm trọng trong việc xuất Titan ra nước ngoài có dấu hiệu gian lận như:  Trong số 4.400 tấn Ti tan đã làm thủ tục thông quan thì có 1.115 tấn titan không rõ nguồn gốc và không phải là hàng tồn kho của Cty; đã được Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 kiểm tra, phát hiện và kết luận. Hàm lượng tio2 của lô hàng qua giám định chỉ đạt gần 45% không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, sau đó cơ quan chức năng yêu cầu chưa thông quan lô hàng, chờ xử lý.
 

Ngày 7/9, Chi cục trưởng Chi cục Hải Quan cảng Kỳ Hà (CCHQCKH) ra Quyết định số 11/HQKH xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty ĐQCL về hành vi xuất khẩu hàng hóa không đúng nội dung giấy phép, quy định tại điểm b khoản 3 Điều 14 Nghị định số 127/2013/NĐ-CP ngày 15/10/2013 của Chính phủ... Hình thức xử phạt chính bằng tiền với mức 7,5 triệu đồng.
 

Sau đó, ông Nguyễn Thượng Đắt- Phó Chủ tịch Hiệp hội Titan Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Cty ĐQCL gửi đơn tố giác đến các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) và công luận đề cập. Ngày 4/10/2017, Chi cục trưởng CCHQCKH ra Quyết định số 57/HQKH hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hải quan số 11/QĐ-HQKH ngày 7/9/2017 của chính Chi cục Trưởng CCHQCKH, nhưng không nêu rõ lý do.
 

Quyết định hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Đất Quảng Chu Lai của Chi cục trưởng Chi cục HQ cảng Kỳ Hà
Quyết định hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Đất Quảng Chu Lai của Chi cục trưởng Chi cục HQ cảng Kỳ Hà


Ngày 19/9, Cục Hải quan (HQ) Quảng Nam nhận được văn bản của VKSND tỉnh về chuyển đơn tố giác của ông Đắt liên quan đến lô hàng xuất khẩu Titan của Cty ĐQCL. Căn cứ Thông tư Liên tịch số 06//2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNNPTNT-VKSNDTC ngày 2/8/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Viện KSND Tối cao hướng dẫn thi hành quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác; tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quy định, Cục HQ tỉnh Quảng Nam tiếp nhận tố giác và thụ lý giải quyết theo quy định tại Thông tư Liên tịch số 06 nêu trên.
 

Ngày 29/9, Cục trưởng cục HQ Quảng Nam ra Quyết định số 268/QĐQNa thành lập Tổ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm; kiến nghị khởi tố; do ông Lê Quang Thắng- Phó Đội Trưởng đội Kiểm soát HQ tỉnh phụ trách. Tổ đã trao đổi và làm việc với ông Đắt về một số nội dung liên quan đến lô hàng 4.954 tấn Ti tan thô của Cty GPM Bình Thuận (đứng tên hóa đơn của Cty TNHH MTV Titan Zicon Bình Thuận). Trong quá trình điều tra, xác minh xử lý đơn, cơ quan HQ sẽ thu thập các thông tin, tài liệu liên quan để làm rõ các vấn đề theo quy định và đề nghị ông Đắt cung cấp các tài liệu cần thiết.
 

Chi cục Hải quan cảng Kỳ Hà (Quảng Nam)
Chi cục Hải quan cảng Kỳ Hà (Quảng Nam)


Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thành Khang- Cục trưởng Cục HQ Quảng Nam cho biết, vụ việc đang được Cục HQ điều tra, xác minh và giải quyết theo quy định tại Thông tư Liên tịch số 06, dưới sự giám sát của Viện KSND tỉnh. Dự kiến khi có kết luận kiểm tra sẽ trao đổi với lãnh đạo Viện KSND tỉnh.
 

Làm việc với cơ quan chức năng của tỉnh, ông Nguyễn Thượng Đắt cho hay: “Đây là hành vi vi phạm phát luật nghiêm trọng và lặp lại nhiều lần; đã tạo cơ hội cho khai thác lậu, làm xấu môi trường đầu tư ngành titan. Lần này, liên ngành can thiệp được nên đề nghị làm nghiêm đúng pháp luật để răn đe, chấn chỉnh...”.
 

Theo dư luận, hồ sơ của vụ việc khá đơn giản, rõ ràng; đã được các đơn vị như: Vùng Cảnh sát biển 2, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74 Tổng cục Cảnh sát, bộ Công an), Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) thụ lý ban đầu. Do vậy, Cục HQ Quảng Nam cần sớm đưa ra kết luận chính thức và xử lý dứt điểm vụ việc, tránh hoài nghi trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xuất khẩu Titan không rõ nguồn gốc, kém chất lượng tại cảng Kỳ Hà (Quảng Nam): Vì sao chưa xử lý dứt điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO