Vụ viêm não mô cầu đầu tiên tại Đắk Lắk: Sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt

16/03/2016 00:00

  (TN&MT) - Đó là thông tin bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk), cho biết trong buổi làm việc với PV Báo điệnt ử...

 

(TN&MT) - Đó là thông tin bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk), cho biết trong buổi làm việc với PV Báo điệnt ử TN&MT chiều ngày 15/3.

Đến sáng 15/3, bé Phước đã tỉnh táo, ngưng thở bằng ô xy, mạch đập rõ, thở đều, bú tốt, hạt ban xuất huyết giảm dần.
Đến sáng 15/3, bé Phước đã tỉnh táo, ngưng thở bằng ô xy, mạch đập rõ, thở đều, bú tốt, hạt ban xuất huyết giảm dần.

Theo bác sĩ Tuấn, sau khi được các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Lắk cách ly, tích cực điều trị, sức khỏe của bệnh nhi đầu tiên bị phát hiện viêm não mô cầu tại tỉnh là Lý Anh Phước (5 tháng tuổi, ở thôn 4, xã Cư San huyện M’Đrắk, Đắk Lắk) đang tiến triển tốt. Đến sáng 15/3, bé Phước đã tỉnh táo, ngưng thở bằng ô xy, mạch đập rõ, thở đều, bú tốt, hạt ban xuất huyết giảm dần. Tuy nhiên, bé Phước vẫn cần được cách ly và theo dõi đặc biệt trong những ngày tới.

Trước đó, bé Phước được đưa đến BVĐK tỉnh Đắk Lắk sáng 8/3 trong tình trạng sốt cao, toàn thân xuất hiện nhiều tử ban, phổi bị tổn thương, khó thở và có hiện tượng co giật. Sau khi các bác sỹ BVĐK tỉnh chuẩn đoán nhiễm trùng huyết mô cầu, bé Phước được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả cho thấy cháu dương tính với vi khuẩn Neisseria meningitidis gây bệnh viêm não mô cầu.

Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm bệnh não mô cầu đầu tiên, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác phòng chống bệnh não mô cầu; tập trung khoanh vùng, xử lý ổ dịch bằng hóa chất (Chloramin B). Theo đó, đã có 104 hộ dân (504 khẩu) ở xã Cư San, 5 hộ (26 nhân khẩu) ở xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) và 18 cán bộ y tế (nơi bệnh nhân đi qua, điều trị) được uống thuốc phòng bệnh và theo dõi. Tất cả các khu vực có thể phát sinh bệnh tại địa phương đều được phun thuốc chống nhiễm khuẩn. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cũng phối hợp với địa phương tổ chức họp dân để tuyên truyền mức độ nguy hiểm của bệnh, hướng dẫn người dân hạn chế đi lại và các biện pháp vệ sinh để phòng bệnh.

Ngày 11/3, Sở Y tế đã có báo cáo sơ bộ về trường hợp bệnh nhi nhiễm não mô cầu gửi Bộ Y tế và đưa ra những biện pháp để triển khai trong thời gian tới. Ngoài việc chỉ đạo các đơn vị có liên quan sẵn sàng thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh; giám sát chặt chẽ diễn biến tại địa bàn có ca bệnh; tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng chống bệnh, hướng dẫn các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, thực hiện tốt vệ sinh môi trường... Sở Y tế Đắk Lắk cũng đề nghị Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho Ngành Y tế Đắk Lắk trong triển khai thực hiện công tác điều trị, giám sát bệnh não mô cầu.

Tin & ảnh: Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ viêm não mô cầu đầu tiên tại Đắk Lắk: Sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO