Vụ vận chuyển 3 cây gỗ “khủng” trái phép: Kiểm lâm đã nhận hồ sơ

05/04/2018 19:13

(TN&MT) - Đã có một người từ Hà Nội đem 2 bộ hồ sơ gốc của 2 cây “khủng” đến Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế để nhận mình là chủ sở hửu...

Các cây gỗ “khủng” đang được tập kết ở một bãi đất trống rộng lớn
Các cây gỗ “khủng” đang được tập kết ở một bãi đất trống rộng lớn

Liên quan đến vụ việc “3 xe chở 3 cây gỗ lớn trên Quốc lộ 1A bị lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế xử phạt đến hơn 80 triệu đồng” mà báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang thông tin, ngày 5/4, ông Đặng Văn Kiệm- Trưởng phòng Thanh tra-pháp chế (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế) cho hay, lực lượng của phòng đã làm việc với một người tự xưng là chủ sở hữu 3 cây gỗ “khủng” bị Chi cục kiểm lâm tạm giữ tại đường tránh TP. Huế (phường Phú Bài, Thị xã Hương Thủy).

Theo đó, người đàn ông này có tên là Kiều Văn Chương (SN 1986, thường trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội). 

Tại cuộc làm việc, người này xuất trình 2 bộ hồ sơ liên quan đến 2 cây “khủng” kể trên. Riêng bộ hồ sơ thứ 3 của cây thứ 3 sẽ được đem đến sau. 

Theo hồ sơ, những cây “khủng” trên là cây đa cổ thụ, có nguồn gốc từ 3 huyện của tỉnh Đắk Lắk, trong đó có huyện Krông Năng. Trong hồ sơ có đơn xin vận chuyển, bản đăng ký khai thác, biên bản xác minh...

Đã có một người đem 2 bộ hồ sơ gốc của 2 cây “khủng” đến Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế
Đã có một người đem 2 bộ hồ sơ gốc của 2 cây “khủng” đến Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế

“Sau khi ông Chương cung cấp hồ sơ gốc, lực lượng kiểm lâm sẽ xác minh làm rõ hồ sơ này có hợp lệ hay không để có bước xử lý tiếp theo”- ông Kiệm cho hay.

Được biết trước đó vào sáng 3/4, đã có người mang các bộ hồ sơ đến làm việc với phòng Thanh tra- pháp chế nhưng bị từ chối tiếp nhận, vì đó là những bản photocopy nên không có giá trị pháp lý.

Ở một diễn biến khác mà PV mới nhận được, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT vào cuộc kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường qua nhiều tỉnh thành những ngày gần đây.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ NN&PTNT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguồn gốc các cây được chuyên chở trên các phương tiện như báo chí phản ánh; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm (nếu có), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2018.

Có cây vẫn còn lá xanh tươi
Có cây vẫn còn lá xanh tươi

Cũng liên quan đến sự việc, ông Đỗ Quang Tùng - Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm thuộc Tổng Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết đã chỉ đạo Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk xác minh làm rõ nguồn gốc những cây gỗ “khủng” được vận chuyển trên quốc lộ 1 và bị bắt giữ tại tỉnh Thừa Thiên Huế mà báo chí phản ánh. “Đối với cây trong vườn thì chỉ cần xác minh của chính quyền là có thể vận chuyển đi tiếp được. Nếu cây có nguồn gốc từ rừng thì cần phải làm rõ những vấn đề liên quan”- ông Tùng nhấn mạnh với báo chí.

Theo quan sát của PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, hiện tại có một số kiểm lâm viên Thừa Thiên Huế đang ngồi túc trực 3 cây “khủng” ở quán nước sát bãi đất trống. Các tài xế đã thuê một người dân gần đó tưới nước cho các cây này.Qua quan sát mỗi cây có chiều dài hơn 15m, đường kính thân khoảng hơn 6m. Bầu rễ hình vuông có chiều rộng một chiều chừng 3- 4m, được bao bọc kỹ bởi nhiều lớp vải bạt. Có cây vẫn còn lá xanh tươi...

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, vào tối 30/3 trong quá trình làm nhiệm vụ tại Km 860 tuyến QL1A đoạn qua xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), Trạm CSGT Phú Lộc phát hiện 3 xe trên chở 3 cây lưu thông hướng Bắc- Nam có dấu hiệu vi phạm và cho dừng xe.

Một người dân được thuê để tưới cây
Một người dân được thuê để tưới cây

Kiểm tra các xe, CSGT xác định xe tải BKS: 73C-028.80 do tài xế Nguyễn Ngọc Linh (trú ở TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) điều khiển vi phạm chở cây vượt quá chiều dài hơn 10%, quá tải cầu đường từ 20-50%; xe đầu kéo 73C-02148 kéo theo rờ-moóc 73R-00382, do tài xế Trần Sỹ Đồng (trú huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) lỗi vượt quá chiều dài, quá chiều cao hàng hóa; và xe đầu kéo 73C-04605 kéo rờ-moóc 73R-00201 vi phạm 3 lỗi quá chiều dài, quá chiều cao, quá tải cầu đường từ 20-50%.

Các tài xế khai nhận với cơ quan chức năng rằng mình chở cây cho Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn đóng tại địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trước đó, Công ty Hải Sơn đã vận chuyển 1 cây cổ thụ “khủng” tương tự từ Đắk Lắk ra Quảng Bình, qua nhiều chốt trạm CSGT mà không bị phát hiện...

Với các hành vi sai phạm, cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đã quyết định xử phạt 3 xe với số tiền 81,7 triệu đồng, đồng thời tước bằng lái của các tài xế vi phạm trong thời hạn từ 1 đến 3 tháng; buộc các xe tải, xe kéo trên phải hạ tải, hạ chiều cao, giảm chiều dài loại hàng hóa vật dụng chở theo, đồng thời phải có giấy phép lưu hành đặc biệt mới được phép lưu hành.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ vận chuyển 3 cây gỗ “khủng” trái phép: Kiểm lâm đã nhận hồ sơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO