Vụ vận chuyển 3 cây gỗ “khủng”: Chủ cây và tài xế khai với công an những gì?

08/04/2018 13:44

(TN&MT) - Công an Thừa Thiên Huế đã làm việc và lấy lời khai của những người có liên quan đến vụ việc 3 cây gỗ “khủng”...

Các cây “khủng” đang được tập kết ở một bãi đất trống rộng lớn
Các cây “khủng” đang được tập kết ở một bãi đất trống rộng lớn

Liên quan đến vụ việc “3 xe chở 3 cây gỗ lớn trên Quốc lộ 1A bị lực lượng chức năng  Thừa Thiên Huế xử phạt đến hơn 80 triệu động” mà báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang thông tin khiến dư luận đang rất quan tâm, sáng 8/4, Công an thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết cơ quan này đã lấy lời khai của những người liên quan.

Theo đó, những người được lấy lời khai gồm chủ 3 cây “khủng” là ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội), chủ doanh nghiệp vận tải là Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (trụ sở tại Quảng Bình) và các tài xế vận chuyển cây.

Tại cơ quan công an, ông Kiều Văn Chương khai rằng sau khi được người quen giới thiệu, ông này vào tỉnh Đắk Lắk mua 3 cây đa cổ thụ của người dân. Giá mỗi cây lần lượt là 14 triệu đồng, 15 triệu đồng và 20 triệu đồng.

Các tài xế sử dụng tín hiệu “nháy đèn” để thăm dò tình hình chốt chặn của lực lượng CSGT
Các tài xế sử dụng tín hiệu “nháy đèn” để thăm dò tình hình chốt chặn của lực lượng CSGT

Khi ông Chương hỏi mua, các hộ dân làm đơn xin chính quyền xã khai thác và được đồng ý. Ông Chương bỏ tiền thuê người khai thác cây với tiền công 7 triệu đồng/cây, chưa tính tiền xe múc đào đất khoảng vài triệu đồng/cây.

Sau khi khai thác các cây, ông Chương thuê Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn vận chuyển cây từ Đắk Lắk ra Thạch Thất (TP. Hà Nội) với giá 35 triệu đồng/cây. Khi vận chuyển về đến Hà Nội, ông Chương dự định sẽ bán lại các cây này cho người khác... Theo một số người chơi cây cảnh, hiện thị trường Hà Nội rất ưa chuộng loại cây đa sộp, bởi cây có lá màu đỏ, hình dáng rất đẹp.

Còn các tài xế vận chuyển 3 cây cổ thụ “khủng” khai rằng, biết xe chở cây quá khổ nên phải vận chuyển vào ban đêm để tránh lực lượng chức năng phát hiện. Trên đường vận chuyển, các tài xế còn sử dụng tín hiệu “nháy đèn” để thăm dò tình hình chốt chặn của lực lượng CSGT với các xe chạy chiều ngược lại. Nếu các tài xế xe ngược chiều ra tín hiệu báo phía trước có lực lượng CSGT, các tài xế xe chở  cây “khủng” sẽ dừng xe lại để né tránh và sau đó mới tiếp tục lưu thông.

Trong số 3 cây thì có một cây làm hồ sơ giả...
Trong số 3 cây thì có một cây làm hồ sơ giả...

Vì thế, các tài xế mới vận chuyển những cây “khủng” qua nhiều tỉnh thảnh với rất nhiều chốt chặn; đến tận trạm CSGT Phú Lộc thuộc Phòng CSGT- Công an tỉnh Thừa Thiên Huế mới bị phát hiện và bắt giữ.

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế hiện đang chờ báo cáo cụ thể từ Công an thị xã Hương Thủy về sự việc trên. Đại tá Phan Văn Minh- Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (PV 11) kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay khoảng tuần sau sẽ có thông tin sớm về kết quả, cách thức xử lý... đến báo chí.

Ở một diễn biến khác có liên quan, ông Đỗ Quang Tùng- Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết với báo chí là vừa nhận được báo cáo từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk về việc xác minh nguồn gốc 3 cây cổ thụ đang bị tạm giữ tại Thừa Thiên Huế. Qua xác minh, có 2 bộ hồ sơ đúng với thực tế và 1 bộ hồ sơ không đúng với thực tế.

Có cây vẫn còn lá xanh tươi
Có cây vẫn còn lá xanh tươi

Đối với trường hợp hồ sơ không đúng với thực tế, ông Tùng cho rằng còn nhiều vấn đề, phải xem lại ai ký, người đó ký có đúng thẩm quyền hay không, người đó ký hay là ai ký giả mạo, ký có đúng trình tự thủ tục hay không... thì lúc đó nhiều cơ quan khác sẽ xử lý.

“Với hai cây cổ thụ có hồ sơ hợp lệ thì cơ quan chức năng sẽ cho tiếp tục hành trình. Riêng đối với trường hợp cây còn lại sẽ yêu cầu Chi cục kiểm lâm Thừa Thiên Huế lập biên bản tạm giữ và xử phạt theo quy định...”- ông Đỗ Quang Tùng chia sẻ với báo chí.

Theo quan sát của PV, hiện tại có một số kiểm lâm viên Thừa Thiên Huế đang ngồi túc trực 3 cây “khủng” ở quán nước sát bãi đất trống thuộc địa phận phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy). Các tài xế đã thuê một người dân gần đó tưới nước cho các cây này. Mỗi cây có chiều dài hơn 15m, đường kính thân khoảng hơn 6m. Bầu rễ hình vuông có chiều rộng một chiều chừng 3- 4m, được bao bọc kỹ bởi nhiều lớp vải bạt... Hiện những vải bạt để bọc bầu rễ cho các cây “ khủng” cũng bắt đầu sờn, rách bươm...  lộ rễ và những mảng vỏ thân cây. 

Những khúc gỗ được chồng lên để cân bằng thân cây
Những khúc gỗ được chồng lên để cân bằng thân cây

Một số chuyên gia này cho rằng nếu các cây trên không được trồng thì việc tưới nước chỉ có tác dụng trong thời gian nhất định, bởi để cây như hiện tại trong thời gian dài thì cây sẽ bị chết, hư hỏng. Theo luật, nếu xảy ra tình trạng cây bị chết, hư hỏng thì cơ quan ra quyết định tạm giữ cây phải có trách nhiệm bồi thường...

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, vào tối 30/3 trong quá trình làm nhiệm vụ tại Km 860 tuyến QL1A đoạn qua xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), Trạm CSGT Phú Lộc phát hiện 3 xe trên chở 3 cây lưu thông hướng Bắc- Nam có dấu hiệu vi phạm và cho dừng xe.

Một người dân được thuê tưới cây giúp cây khỏi chết...
Một người dân được thuê tưới cây giúp cây khỏi chết...

Kiểm tra các xe, CSGT xác định xe tải BKS: 73C-028.80 do tài xế Nguyễn Ngọc Linh (trú ở TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) điều khiển vi phạm chở cây vượt quá chiều dài hơn 10%, quá tải cầu đường từ 20-50%; xe đầu kéo 73C-02148 kéo theo rờ-moóc 73R-00382, do tài xế Trần Sỹ Đồng (trú huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) lỗi vượt quá chiều dài, quá chiều cao hàng hóa; và xe đầu kéo 73C-04605 kéo rờ-moóc 73R-00201 vi phạm 3 lỗi quá chiều dài, quá chiều cao, quá tải cầu đường từ 20-50%.

Các tài xế khai nhận với cơ quan chức năng rằng mình chở cây cho Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn đóng tại địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trước đó, Công ty Hải Sơn đã vận chuyển 1 cây cổ thụ “khủng” tương tự từ Đắk Lắk ra Quảng Bình, qua nhiều chốt trạm CSGT mà không bị phát hiện...

Với các hành vi sai phạm, cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đã quyết định xử phạt 3 xe với số tiền 81,7 triệu đồng, đồng thời tước bằng lái của các tài xế vi phạm trong thời hạn từ 1 đến 3 tháng; buộc các xe tải, xe kéo trên phải hạ tải, hạ chiều cao, giảm chiều dài loại hàng hóa vật dụng chở theo, đồng thời phải có giấy phép lưu hành đặc biệt mới được phép lưu hành.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ vận chuyển 3 cây gỗ “khủng”: Chủ cây và tài xế khai với công an những gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO