Vụ từ chối cấp sổ đỏ tại Nam Định - Bài 3: Tổng cục Quản lý đất đai và Thanh tra Bộ TN&MT đề nghị làm rõ

28/07/2017 00:00

(TN&MT) – Tổng cục Quản lý đất đai và Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường đã có Văn bản đề nghị lãnh đạo tỉnh Nam Định, sở TN&MT, UBND huyện Giao Thủy kiểm...

(TN&MT) – Tổng cục Quản lý đất đai và Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường đã có Văn bản đề nghị lãnh đạo tỉnh Nam Định, Sở TN&MT, UBND huyện Giao Thủy kiểm tra, làm rõ thông tin, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật về việc từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Liên.
 
Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Liên còn phải đợi đến bao giờ mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Liên còn phải đợi đến bao giờ mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
 
Mới đây, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Quản lý đất đai đã có công văn gửi UBND tỉnh Nam Định, Sở TN&MT, UBND huyện Giao Thủy về việc giải quyết đơn thư của mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Liên. 
 
Công văn nêu rõ, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn của bà Phạm Thị Liên là mẹ Việt Nam anh hùng (trú tại tổ dân phố số 3, thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy), đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 5.315,8m2 thuộc thửa số 226, tờ bản đồ số 12.
 
Theo phản ánh của bà Liên, gia đình đã sử dụng ổn định thửa đất trên từ năm 1960, không có tranh chấp. Gia đình đã nhiều lần gửi đơn đến UBND thị trấn Ngô Đồng và UBND huyện Giao Thủy, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét và giải quyết.

 

Giấy tờ của gia đình mẹ Liên khẳng định thửa đất đã được sử dụng hàng chục năm nay không có tranh chấp với ai
Giấy tờ của gia đình mẹ Liên khẳng định thửa đất đã được sử dụng hàng chục năm nay không có tranh chấp với ai
 
Căn cứ quy định Luật Đất đai, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường chuyển đơn nêu trên của bà Liên đến UBND huyện Giao Thủy để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và thông báo kết quả tới Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 
Trước đó, ngày 16/6/2017, Tổng cục Quản lý đất đai nhận được thông tin phản ánh qua đơn của ông Phan Văn Nhất, là con của mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Liên (trú tại thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) với nội dung:“”Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Giao Thủy không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với thửa đất số 206, tổ bản đồ số 11, được đo vẽ vào năm 1995, với tổng diện tích 6.150m2 (trong đó: 360m2 đất ở; 1.105m2 đất vườn; 1375m2 đất ao; 3.310m2 đất trồng hai vụ lúa).
 
Mặc dù gia đình ông đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước, sử dụng đất ổn định, không tranh chấp và đã nhiều lần kiến nghị lên Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Giao Thủy nhưng không được trả lời thỏa đáng nên ông Nhất cho rằng việc phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Giao Thủy trả lời ông như vậy là hoàn  toàn sau quy định của pháp luật vì gia đình ông sử dụng ổn định đất và khai hoang từ những năm 1960.
 
Tổng Cục quản lý đất đai đề nghị UBND huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định kiểm tra, làm rõ thông tin nêu trên, giải quyết đúng theo quy định pháp luật và báo cáo kết quả về Tổng cục Quản lý đất đai trước ngày 01 tháng 08 năm 2017.
 
Chính quyền huyện Giao Thủy có vô cảm trước vụ việc của mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Liên
Chính quyền huyện Giao Thủy có vô cảm trước vụ việc của mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Liên
 
Trước đó Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin về việc mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Liên kêu cứu các cơ quan chức năng đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất của gia đình đã canh tác và sử dụng từ lâu.
 
Theo mô tả tại tờ bản đồ số 11, bản đồ năm 1995 thì thửa đất này là thửa đất số 206, có diện tích 6.150m2 (trong đó gồm 360m2 đất ở; 1105m2 đất vườn; 1375m2 đất ao và 3310m2 đất hai lúa). Gia đình mẹ Liên khẳng định “đã đóng góp đầy đủ thuế và chấp hành mọi chính sách của Đảng và nhà nước”.
 
Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua nhưng UBND huyện Giao Thủy vẫn chưa có quyết định chính thức về việc “có” hay “không” cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất mà gia đình bà Phạm Thị Liên đang sử dụng.
 
UBND huyện Giao Thủy không cấp sổ đỏ là trái luật
 
Đó là lời khẳng định của Luật sư Nguyễn Doãn Hùng – Giám đốc Công ty Luật IPIC (Đoàn luật sư Hà Nội).
 
Luật sư Hùng cho rằng việc UBND huyện Giao Thủy từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Liên là trái với quy định của pháp luật đất đai hiện hành.
 
Theo quy định tại khoản 2, Điều 101 Luật Đất đai 2013 về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất và Điều 21 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai thì gia đình mẹ Liên hoàn toàn đủ cơ sở pháp lý để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho thửa đất của gia đình. 
 
Chính vì vậy, việc UBND huyện Giao Thủy nhiều lần từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình mẹ Liên là trái với quy định của pháp luật.

 

Báo điện tử TNMT sẽ tiếp tục thông tin.

Mạnh Hưng – Đức Hà
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ từ chối cấp sổ đỏ tại Nam Định - Bài 3: Tổng cục Quản lý đất đai và Thanh tra Bộ TN&MT đề nghị làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO