Vụ “Trường học hơn 5 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã xuống cấp”: Sẽ làm rõ trách nhiệm nếu hiện tượng nứt còn xuất hiện

Hồng Thiệu| 26/08/2020 19:49

(TN&MT) - Liên quan đến việc Dự án dãy phòng học tại Trường THCS Hồng Hóa, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa được đầu tư hơn 5 tỷ đồng đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã nứt toác, hệ thống bóng đèn rơi vỡ bàn học. Tuy nhiên, thật bất ngờ với kết quả kiểm tra của UBND huyện Minh Hóa lại thể hiện không có ảnh hưởng gì. Trong khi đó, kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình nguyên nhân ban đầu do lún móng đá đỡ tường do nền đất không đồng nhất, dưới đáy móng có lớp đất yếu.

Dự án Nhà lớp học và các phòng chức năng Trường THCS Hồng Hóa được UBND huyện Minh Hóa ký phê duyệt tại Quyết định số 778/QĐ-UBND ngày 3/5/2018, Phê duyệt báo cáo kinh tế-kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Nhà lớp học và các phòng chức năng Trường THCS Hồng Hóa (2 tầng, 10 phòng). Đơn vị tư vấn lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật do Công ty TNHH tư vấn – Xây dựng Thành Tín.

Nhiều vết nứt xuất hiện tại dự án phòng học 5 tỷ đồng.

Dự án do Ban quản lý các dự án kinh tế miền núi huyện Minh Hóa (nay là Ban QLĐTXD và Phát triển quỹ đất Minh Hóa) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 5.105.906.000 đồng, từ nguồn vốn hỗ trợ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, đơn vị thi công là Công TNHH XDTH Hoàng Giang.

Kết quả kiểm tra của UBND huyện Minh Hóa.

Đầu năm 2020 dự án được nghiệm thu bàn giao, tuy nhiên, chỉ mới đưa vào sử dụng ít tháng thì Trường học đã xuất hiện hiện tượng nứt nẻ tại một số phòng học, nhiều điểm nứt kéo dài 2-3 mét. Không chỉ ở tầng 1 ngay cả các phòng ở tầng 2 cũng xảy ra hiện tượng tương tự. Việc công trình đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã xuống cấp khiến dư luận khá bất bình.

Vết nứt mạnh tại móng tường.

Trước những lo ngại về chất lượng công trình này từ dư luận, mới đây UBND huyện Minh Hóa, Sở Xây dựng Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân sự việc.

Tại Công văn số 607/UBND-KTHT ngày 11/8/2020 của UBND huyện Minh Hóa báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý sự việc Báo Điện tử TN&MT nêu: Thời điểm kiểm tra ngày 10/8/2020 Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công đã tổ chức thi công khắc phục các vết nứt trên tường. Qua nghiên cứu nguyên nhân của các vết nứt là do co ngót giữa các lớp vữa trát với cốt liệu tường xây bằng gạch không nung và các giằng, trụ bê tông cốt thép; Qua kiểm tra thực tế các vết nứt nhận thấy các vết nứt không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình và không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

Hệ thống đèo rơi vỡ bàn học sinh.

Trái với kết quả kiểm tra của UBND huyện Minh Hóa, ngày 13/8/2020, Sở Xây dựng Quảng Bình cũng đã tổ chức kiểm tra tại hiện trường. Kết quả cho thấy công trình xuất hiện vết nứt tường dài tại bức tường đầu hồi ở tầng 1 và tại các bậu cửa sổ của một số cửa; vết nứt cũng xuất hiện tại các bậc cấp lên xuống của công trình; các kết cấu chịu lực chính của công trình. Xác định nguyên nhân sơ bộ ban đầu là do lún móng đá đỡ tường (tại vị trí tường đầu hồi bị nứt) do nền đất không đồng nhất, dưới móng đá tại vị trí này có lớp đất yếu (cục bộ). Việc đã chấp dứt lún hay còn tiếp tục còn phụ thuộc vào nền đất, cần có thời gian để theo dõi.

Đưa vào sử dụng chưa bao lâu dự án này đã xuất hiện vết nứt.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Bắc Việt – Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, cho biết: “Kiểm tra, kiểm định chất lượng công trình là phải cấp tỉnh, Sở Xây dựng. Theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng do nền đất không đồng nhất, nếu đất yếu không đồng nhất là do khâu khảo sát, cần xem lại việc khảo sát có khoan hay không, nếu khảo sát có khoan không có vấn đề thì lỗi nằm ở thiết kế. Anh sẽ chỉ đạo phòng liên quan tiếp tục theo dõi công trình này nếu còn xảy ra hiện tượng nứt, lún sẽ làm rõ trách nhiệm tổ chức cá nhân xử lý theo quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Trường học hơn 5 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã xuống cấp”: Sẽ làm rõ trách nhiệm nếu hiện tượng nứt còn xuất hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO