Vụ tranh chấp đất ở Chàng Sơn: Bao giờ mới trả lại đất cho dân?

24/06/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 15/6, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn của hộ ông Phí Duy Phương, thôn 2, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội.

Theo đơn ông Phí Duy Phương trình bày: Trước những thập niên 60, ông Phí Văn Tiết (ông nội ông Phí Duy Phương), trú tại thôn 2, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất có 3,2 sào (Bắc bộ, tương đương 1.080m2) đất. Năm 1977, hộ ông Tiết vào HTX 2 sào (tương đương 720m2). Diện tích đất 1,2 sào để lại cho con cháu sử dụng từ đó đến nay.

Năm 2004, ông Phương gửi đơn lên UBND xã Chàng Sơn đề nghị đo đạc, xác định mốc giới diện tích 1,2 sào còn lại của gia đình để làm sổ đỏ. Nhưng UBND xã Chàng Sơn cho rằng gia đình ông Phương đã vào HTX toàn bộ diện tích 3,2 sào; đất cha ông để lại.

Trước sự việc trên, ông Phương gửi đơn lên UBND huyện Thạch Thất, ngày 10/8/2005, UBND huyện Thạch Thất ra Quyết định số 2791/QĐ-UB thay thế Quyết định 436/QĐ-UB, ngày 10/5/2004, “công nhận gia đình ông Phí Duy Phương được tiếp tục sử dụng 236m2 đất nông nghiệp trong thửa ao, số 626, tờ bản đồ số 2.”

Tuy nhiên, quyết định đó của UBND huyện Thạch Thất bị bãi bỏ ngay sau đó. Đảng ủy, HĐND, UBND xã Chàng Sơn đã kiến nghị tập thể lên UBND huyện Thạch Thất yêu cầu trả lại đất cho chính quyền và cho rằng diện tích đất 3,2 sào hộ ông Phí Duy Phương đã vào HTX từ năm 1977. Trước kiến nghị “tập thể” đó, thanh tra huyện vào cuộc và cuối cùng UBND huyện Thạch Thất ban hành Quyết định số 765/QĐ-UBND, ngày 10/4/2008 về việc giải quyết khiếu nại tranh chấp QSD đất hộ ông Phí Duy Phương, xã Chàng Sơn. Quyết định đó của UBND huyện Thạch Thất như một bức tường chặn đứng hy vọng cuối cùng của gia đình ông Phí Duy Phương trên con đường đi tìm chân lý; và kéo dài suốt từ năm 2004 đến nay.

Ông Phí Duy Phương, bức xúc nói: “Nếu UBND xã Chàng Sơn có giấy tờ chứng minh được là gia đình tôi đã vào HTX hết diện tích đất thì gia đình tôi chấp hành nghiêm chỉnh, giao lại đất cho chính quyền. Nhưng UBND xã Chàng Sơn không có gì để chứng minh là toàn bộ diện tích đất đó gia đình tôi đã vào HTX. Trong khi đó, gia đình tôi có minh chứng đầy đủ để chứng minh là ông nội tôi chỉ vào HTX 2 sào. Nếu về lý, chính quyền xã Chàng Sơn không thể lấy một mét đất nào của gia đình tôi. Vì biên bản vào HTX không có, không có gì làm bằng chứng là diện tích đất gia đình tôi đã vào HTX. Nhưng gia đình chúng tôi không làm thế, vì hiện nay một phần diện tích đất ấy đã bị lấy ra làm Nhà văn hóa thôn và làm đường, một phần đã bị chính quyền xã Chàng Sơn cắt bán. Thế nên, gia đình tôi chỉ đòi lại diện tích đất 1,2 sào còn lại mà gia đình tôi sử dụng từ trước đến nay. Vậy mà chính quyền xã Chàng Sơn cũng như UBND huyện Thạch Thất ra hết văn bản này sang văn bản khác để lấy đất của chúng tôi; trong khi không có đủ cơ sở pháp lý...”

Tại sổ mục kê địa chính của xã Chàng Sơn từ những năm trước cũng không thể hiện diện tích đất ao xã đang quản lý là bao nhiêu. Mặt khác, UBND xã Chàng Sơn cũng không có chứng từ nào để chứng minh là đất ao xã đang quản lý là của dân đã được vào HTX ngoài quyển sổ mục kê được viết bằng tay chỉ vẻn vẹn 2 từ “đất ao”.

Khi trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn cho biết: Chúng tôi đang tiến hành rà soát lại và sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc vào trung tuần tháng 7 để người dân yên tâm chăm lo lao động sản xuất.

Bài & ảnh: Trần Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp đất ở Chàng Sơn: Bao giờ mới trả lại đất cho dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO