Vụ thương binh hơn 20 năm đi đòi đất: Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang lên tiếng

21/11/2016 00:00

(TN&MT) - Mặc dù UBND huyện Lục Nam liên tục né tránh báo chí, không phối hợp cung cấp thông tin nhưng Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh...

(TN&MT) – Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải 7 bài báo về trường hợp gia đình người thương binh hạng 4/4 Lê Văn Dinh (70 tuổi, sống tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) hơn 20 năm nay đi khắp các cửa để đòi lại 229,6m2 đất của bố mẹ vợ cho từ những năm 1975 của thế kỷ trước không được giải quyết dứt điểm. Vừa qua, Phó Chủ tịch thường trực kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Bắc Giang là ông Lại Thanh Sơn đã có buổi làm việc với phóng viên Báo TN&MT để làm rõ vụ việc.
 
UBND tỉnh Bắc Giang kiên quyết xử lý vụ việc theo hướng có lợi nhất cho vợ chồng ông bà Thanh Dinh
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định sẽ xử lý vụ việc theo hướng có lợi nhất cho vợ chồng ông Lê Văn Dinh
 
Buổi làm việc có diễn ra trên tinh thần cởi mở, lắng nghe và chia sẻ nhằm giải quyết tốt nhất quyền lợi chính đáng và hợp pháp của hộ gia đình ông Lê Văn Dinh. Về phía UBND tỉnh Bắc Giang có ông Lại Thanh Sơn cùng đại diện Thanh tra tỉnh, Ban tiếp dân và Văn phòng ủy ban tỉnh. Dưới đây là nội dung trao đổi giữa hai bên.
 
PV:Thưa ông, ông có thể cho biết kết quả giải quyết vụ việc của ông Lê Văn Dinh đến nay là như thế nào?
 
Ông Lại Thanh Sơn: Trước tiên chúng tôi xin cảm ơn quý báo đã có những bài viết phản ánh chi tiết về vụ việc gia đình ông Lê Văn Dinh ở thị trấn Đồi Ngô. Chúng tôi khẳng định nội dung các báo đăng là tỉnh đồng tình. Chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để có sự chia sẻ.
 
Có thể nói, vụ ông Lê Văn Dinh rất phức tạp, kéo dài hơn 20 năm nay và qua nhiều cấp xử lý. Từ xã, huyện cho tới tỉnh, thậm chí cả Bộ TN&MT cũng đã có Văn bản đều trả lời theo hướng không chấp thuận đơn khiếu nại của vợ chồng ông Lê Văn Dinh về việc đòi 229,6m2 đất tại thị trấn Đồi Ngô. Nếu cứng nhắc để nói về quy định thì gần như vụ việc này đã xong. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ trong việc rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài. Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu thành lập Tổ kiểm tra liên ngành rà soát lại toàn bộ quá trình xử lý vụ việc. Và theo như Báo cáo mới nhất của Thanh tra tỉnh thì một số cá nhân, tổ chức có liên quan đã có biểu hiện tùy tiện, vi phạm pháp luật về đất đai. Đích thân tôi đã về làm việc với huyện Lục Nam yêu cầu giải quyết dứt điểm quyền lợi chính đáng của vợ chồng ông Lê Văn Dinh trong năm 2016.
 
Ông Lại Thanh Sơn khẳng định sẽ xử lý các cá nhân, tổ chức làm sai trong chuyện này, kể cả có về hưu vẫn phải chịu trách nhiệm
Chủ trương của tỉnh đó là sẽ xử lý các cá nhân, tổ chức làm sai trong chuyện này, kể cả có về hưu vẫn phải chịu trách nhiệm
 
PV:Vậy việc hơn 20 năm trước UBND huyện Lục Nam thu hồi đất của ông Lê Văn Dinh là đúng hay sai?
 
Ông Lại Thanh Sơn: Chúng tôi cho rằng đứng trên tinh thần văn bản thì quy trình cấp sổ đỏ là đúng. Thế nhưng cách đây 3 năm, xét thấy vụ việc có uẩn khúc nên chúng tôi phải rà soát lại. Những ý kiến của Thanh tra tỉnh cũng là tinh thần của UBND tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng tình với quan điểm này. Phải nói rằng cách giải quyết vấn đề của nhiều cơ quan chức năng là chưa tốt.
 
PV:Theo Báo cáo của Thanh tra tỉnh Bắc Giang thì những tổ chức cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc này?
 
Ông Lại Thanh Sơn: Chúng tôi cũng phải đặt ra vấn đề nếu có sai thì xử lý như thế nào. Thông thường liên quan đến đất đai thì không phải là cá nhân, mà nó liên quan đến tập thể. Quyết định đó thì phải có trách nhiệm của tập thể. Việc cấp sổ đỏ cho ông Trường, ông Đô thì cấp xã, cấp huyện cũng phải có trách nhiệm. Còn liên quan đến ai như thế nào thì hôm nay vẫn chưa có quyết định cụ thể. Có nhiều đồng chí liên quan thì đã nghỉ hưu. Tất nhiên, chúng ta vẫn phải quy trách nhiệm nhưng quan trọng hơn, chúng ta phải xem xét quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
 
Trao đổi với PV, người thương binh già không cầm được nước mắt khi nhắc tới hai người con bị bệnh tật hơn 20 năm nay
Trao đổi với PV, người thương binh già không cầm được nước mắt khi nhắc tới hai người con bị bệnh tật hơn 20 năm nay
 
PV: UBND tỉnh Bắc Giang có biết việc hai con trai của ông Lê Văn Dinh bị dị dạng, dị tật và bị gây khó dễ khi tới UBND huyện Lục Nam để làm thủ tục hay không?
 
Ông Lại Thanh Sơn: Việc hai người con của vợ chồng ông Lê Văn Dinh bị dị tật, dị dạng và nghi nhiễm chất độc hóa học từ bố thì đến khi báo đăng tải tôi mới biết rõ bởi chưa bao giờ tôi nghe ông Dinh nhắc tới hai người con bệnh tật của ông ấy. Tôi sẽ yêu cầu bên Sở Y tế thành lập đoàn kiểm tra làm rõ việc này. Nếu đủ điều kiện theo quy định thì phải hướng dẫn cho họ làm hồ sơ để nhà nước thực hiện chính sách chế độ cho các con của ông bà Thanh Dinh trong thời gian sớm nhất. Khi nào có kết luận cuối cùng thì chúng tôi sẽ tổ chức họp báo về vụ việc này.
 
Xin cảm ơn ông!
 
Vợ chồng ông Lê Văn Dinh (70 tuổi, trú tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), nguyên Tiểu đoàn phó, Sư đoàn 306, Quân đoàn 2, một thương binh hạng 4/4 bị nhiễm chất độc da cam phản ánh về việc gia đình ông bị UBND huyện Lục Nam ra quyết định thu hồi 229,6m2 đất trái pháp luật, không có cơ sở từ những năm 1993 - 1994. Vụ việc kéo dài đã hơn 20 năm nay, qua nhiều cấp xử lý nhưng hộ gia đình ông Lê Văn Dinh cho rằng như vậy là không công bằng nên không đồng ý bởi UBND huyện Lục Nam thay vì trả đất có diện tích và giá trị tương đương với thửa đất cũ thì lại tìm cách trả ông bà một thửa đất chỉ có diện tích bằng 1/3 và giá trị chỉ bằng 1/10 so với đất cũ. 
 
Sau đó, do vợ chồng ông Dinh vẫn tiếp tục khiếu nại nên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo về việc thành lập Tổ Công tác ra soát toàn bộ sự việc nhằm giải quyết dứt điểm. Ngày 18/10/2016, Thanh tra tỉnh Bắc Giang có báo cáo số 95/BC-TTr gửi UBND tỉnh Bắc Giang và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang nêu rõ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng khi thu hồi đất của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (chồng là ông Lê Văn Dinh).
 
Báo cáo nêu rõ: “Từ việc xử lý hộ bà Nguyễn Thị Thanh (chồng là ông Lê Văn Dinh) lấn chiếm đất, đến việc hợp thức hóa quyền sử dụng đất ở (diện tích thu hồi của hộ bà Thanh) để cấp GCNQSD đất cho hộ ông Trường, ông Đô của các cơ quan chức năng có liên quan là UBND huyện Lục Nam; UBND xã Tiên Hưng và UBND thị trấn Đồi Ngô có biểu hiện tùy tiện, vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, gây hậu quả khó khắc phục được.
 
Chính vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Văn Linh đã yêu cầu UBND huyện Lục Nam phải giải quyết dứt điểm vụ việc này trong năm 2016.
 
Liên quan tới vụ việc ông Lê Văn Dinh hơn 20 năm đi đòi đất, nhóm PV đã nhiều lần về UBND huyện Lục Nam đặt lịch làm việc nhằm có cái nhìn đa chiều, khách quan nhưng không lần nào gặp được lãnh đạo huyện. Lần gần nhất là ngày 17/11/2016, nhóm PV may mắn gặp được ông Nguyễn Tiến Dũng - Chánh Văn phòng UBND huyện Lục Nam và được ông này hứa hẹn sẽ bố trí một buổi làm việc chính thức.
 
Riêng trường hợp hai người con trai ông Dinh bị dị tật, dị dạng, nhiễm bệnh lở loét khắp người nhiều năm nay nhưng không được UBND huyện Lục Nam quan tâm, hướng dẫn làm hồ sơ để đưa đi xét nghiệm y khoa xem có đủ điều kiện được hưởng trợ cấp hay không thì nhóm PV đã gặp được ông Dương Văn Lâm – Phó phòng Lao động – Thương binh và Xã hội. Ông Lâm cho biết chưa nhận được hồ sơ nào của ông Dinh gửi kể từ năm 2015 tới nay, ông Lâm chỉ biết việc thị trấn Đồi Ngô xác nhận hai con trai ông Dinh bị dị tật, dị dạng là từ khi báo nêu. Ông này khẳng định, nếu ông Dinh nộp hồ sơ đầy đủ thì sẽ xem xét bằng “kinh nghiệm thực tế”, nếu đủ điều kiện sẽ chuyển lên trên.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 
Bích Động – Yên Thế
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thương binh hơn 20 năm đi đòi đất: Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO