Vũ Thư - Thái Bình: Trại lợn hàng nghìn m2 xây dựng trái phép ngoài đê

Trường Nguyễn | 28/10/2021 21:30

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Đại diện lãnh đạo Chi cục Thủy lợi - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình, nhưng tại sao trại lợn trên vẫn tồn tại suốt một thời gian dài?.

Trại lợn hàng nghìn m2 ngoài đê

Vừa qua, Báo TN&MT nhận được phản ánh của người dân địa phương về công trình trại lợn quy mô lớn được xây dựng ngoài đê, tại khu vực bãi Tân Sa, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình  có dấu hiệu vi phạm Luật đê điều, Luật đất đai, Luật phòng chống thiên tai nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý.

Chị P.T.T - một người dân gần đó cho biết: “Khu vực này trước đây là bãi bồi ngoài đê được bà con nhân dân sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả nhưng vài năm trở lại đây ông Phạm Văn Sự đã cho cải tạo, đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại lớn sát mép sông, ban đầu cũng thấy chính quyền địa phương đến nhắc nhở nhưng sau đó công trình tiếp tục được xây dựng, với quy mô ngày càng được mở rộng, lúc cao điểm có cả nghìn con lợn được nuôi tại đây”.

Trại lợn xây dựng ngoài đê của ông Phạm Văn Sự, tại khu vực bãi Tân Sa, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư (Thái Bình).

Có mặt tại khu vực bãi Tân Sa, theo ghi nhận của PV, phía ngoài đê bối xã Vũ Đoài có một trang trại chăn nuôi rộng hàng nghìn m2 đúng như phản ánh của người dân. Có tới 6 hệ thống chuồng trại lớn được xây dựng kiên cố, 5 hồ chứa nước và nhiều hạng mục công trình phụ trợ khác hiện vẫn đang được chủ trang trại tiếp tục hoàn thiện.

Làm việc với chính quyền địa phương, ông Phạm Văn Giáp - Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài xác nhận: Trang trại trên là của ông Phạm Văn Sự, người xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư, hiện đang nuôi khoảng 1.000 con lợn thịt.

Liên quan đến việc xây dựng các công trình ngoài đê khi chưa được cấp phép, vị Chủ tịch xã này cho biết thêm: Đây là dự án của tỉnh thu hồi đất, sau đó có quyết định cho ông Sự thuê lại, đất 50 năm, không thuộc xã quản lý và xã cũng không thu gì hết của ông này. Còn có sai phạm gì không thì không biết vì chỉ khi nhân dân có ý kiến chúng tôi mới xử lý.

Khi PV đề nghị được tiếp cận các văn bản về quyết định thu hồi, cho thuê đất và các thông tin liên quan đến dự án trang trại này thì ông Chủ tịch xã Vũ Đoài không cung cấp được bất kì một loại văn bản nào.

5 lần bị ngành đê điều “tuýt còi”

Làm việc với PV Báo TN&MT, Đại diện lãnh đạo Chi cục Thủy lợi - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình cho biết: Trại lợn của ông Phạm Văn Sự là công trình xây dựng trái phép, nằm trong hành lang thoát lũ, gây cản trở dòng chảy, vi phạm Luật đê điều, Luật phòng chống thiên tai. Mặc dù lực lượng chuyên trách quản lý đê đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản, báo cáo chính quyền địa phương ngay từ những ngày đầu chủ công trình vi phạm, xong vẫn chưa xử lý được.

Theo tài liệu PV có được, từ năm 2017 đến nay, Hạt quản lý đê điều huyện Vũ Thư đã 5 lần lập biên bản, yêu cầu chủ trại lợn là ông Phạm Văn Sự phải dừng ngay các hành vi vi phạm, đồng thời khôi phục hoàn trả lại hiện trạng ban đầu nhưng “đâu lại vào đấy”, trại lợn vẫn được xây dựng và hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật.

Từ khi xây dựng đến nay, trại lợn của ông Phạm Văn Sự bị Hạt quản lý đê điều huyện Vũ Thư 5 lần lập biên bản vi phạm nhưng vẫn hoạt động.

Cụ thể, ngày 20/2 và 20/3/2017, ông Sự đã cho xây dựng 2 dãy tường nhà, trang trại ở ngoài bãi Tân Sa (xã Vũ Đoài), cách chân đê bối 100m, cách mép bờ sông Hồng từ 70m đến 100m. Tường nhà được xây dựng cao từ 1,5-2,0 m. Tổng diện tích 2 nhà: 1.200 m2.

Đến ngày 24 và 28/3/2017, hộ gia đình ông Sự tiếp tục cho xây dựng hai nhà dãy số 2 cách hai nhà dãy số 1, cùng vuông góc với dòng chảy sông Hồng 20m, tường trang trại cao từ 1,0-2,0m, với tổng diện tích: 1.200 m2.

Đáng chú ý, theo nội dung các biên bản của Hạt quản lý đê điều huyện Vũ Thư thì 2.400m2 chuồng trại được xây dựng ngoài đê nêu trên chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Ông Phạm Văn Giáp - Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài cho rằng không nắm được các sai phạm tại trại lợn của ông Sự, nhưng theo tài liệu mà PV có được thì năm 2017, khi đó ông Giáp là Phó Chủ tịch xã đã tham gia lập biên bản các vi phạm của trại lợn nêu trên.

Mới đây nhất, ngày 7/9/2021 cũng tại trang trại này, lực lượng bảo vệ đê tiếp tục phát hiện ông Sự đang tiến hành sửa chữa và xây dựng lán tạm (chiều dài 7,9m, rộng 2,8m, cao 2,4 m) cách chân đê phía sông 15m; xây tường ngăn đuổi lợn (dài 30m, cao 0,8m) cách chân đê phía sông 18m.

Nhưng khi Hạt quản lý đê điều Vũ Thư phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, yêu cầu ông Sự phải dừng ngay hoạt động xây dựng và cung cấp các giấy tờ đã được cấp phép thì ông này không phối hợp, không cho tổ công tác vào trại. Buộc Hạt quản lý đê điều Vũ Thư phải lập biên bản làm việc với chính quyền địa phương, đề nghị chính quyền địa phương mời chủ vi phạm về UBND xã để làm việc. Nhưng đến nay chủ trang trại vẫn không đến làm việc.

Khi được hỏi, tại sao một công trình sai phạm có quy mô lớn như vậy lại có thể tồn tại và hoạt động suốt nhiều năm? Đại diện Chi cục thủy lợi - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình cho biết: Lực lượng quản lý đê đã làm hết chức năng, nhiệm vụ của mình là phát hiện, kiểm tra, lập biên bản; đơn vị cũng tham mưu cho Sở NN&PTNT ban hành văn bản gửi chính quyền địa phương yêu cầu khẩn trương xử lý. Còn xử lý như thế nào là trách nhiệm của UBND xã Vũ Đoài và UBND huyện Vũ Thư, nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo UBND tỉnh.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Thư - Thái Bình: Trại lợn hàng nghìn m2 xây dựng trái phép ngoài đê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO