Vũ Thư - Thái Bình: Tiếp tục đổ trộm chất thải, phóng viên bị người lạ “hỏi thăm”

Giang Nguyễn| 20/08/2021 14:08

(TN&MT) - Trong khi chính quyền huyện Vũ Thư (Thái Bình) đang loay hoay tìm cách xử lý việc đổ trộm chất thải ra khu vực bãi bồi ven đê của hộ gia đình bà Bùi Thị Xoa, thì ngày 19/8/2021 tình trạng trên lại tái diễn. Đáng chú ý, khi PV Báo Tài nguyên và Môi trường đang tác nghiệp tại khu vực thôn Thái Lạc, xã Việt Thuận thì bất ngờ bị hai người lạ mặt chặn đường “hỏi thăm”.

Tiếp tục đổ thải, thách thức pháp luật?

Trước đó, ngày 12/8, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết “Vũ Thư (Thái Bình): Bãi bồi ven sông thành nơi đổ trộm chất thải” phản ánh ý kiến của người dân xã Việt Thuận về việc, thời gian gần đây tại khu vực bãi bồi đê tả Hồng Hà II (thôn Thái Hạc) xuất hiện tình trạng đổ thải trộm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân. Số chất thải này được chất thành đống đối diện Chùa Hộ Quốc, giáp khu dân cư nhưng không hề được che chắn cẩn thận.

Theo tìm hiểu, đây là bãi trung chuyển vật liệu xây dựng của gia đình bà Bùi Thị Xoa, có diện tích khoảng 3.000m2, nhưng vài năm trở lại đây, bà Xoa nganh nhiên biến nơi đây thành bãi đổ trộm chất thải có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, vi phạm hành lang đê điều, gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù bị các cơ quan chức năng lập biên bản nhiều lần nhưng tình trạng đổ trộm chất thải vẫn tái diễn.

Gần đây nhất, ngày 26/7/2021, bà Bùi Thị Xoa đã bị Hạt quản lý đê huyện Vũ Thư lập biên bản vi phạm hành chính vì có hành vi đổ vật liệu phế thải, xỉ than công nghiệp lên hành lang đê và đỉnh kè, tại Km 181+600 đê tả Hồng Hà II. Mặc dù sai phạm đã rõ, nhưng điều kì lạ là sau khi Hạt quản lý đê huyện Vũ Thư lập biên bản vi phạm hành chính, bà Xoa không hề bị lực lượng chức năng xử phạt.

Tình trạng này diễn ra tương tự vào các năm 2020 và 2017, khi ông Phạm Văn Sự (chồng bà Xoa) và ông Phạm Văn Đạt (con trai bà Xoa) cũng có hành vi đổ trộm chất thải ra khu vực bãi bồi thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận.

Hạt quản lý đê huyện Vũ Thư lập biên bản vi phạm đối với Bùi Thị Xoa về hành vi đổ trộm chất thải ngày 26/7/2021, thì chưa đầy môt tháng sau hoạt động đổ thải lại tái diễn

Trong khi UBND huyện Vũ Thư đang loay hoanh tìm hướng xử lý thì ngày 19/8/2021, theo ghi nhận của phóng viên, một lượng lớn chất thải màu đen tiếp tục được đổ tại bãi của gia đình bà Bùi Thị Xoa mà không hề bị bất kì một cơ quan chức năng nào ngăn chặn.

Đứng tại khu vực đê trước cổng Chùa Hộ Quốc, quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy lượng lớn chất thải màu đen còn ướt, mới được tập kết về đây, mặc dù phóng viên đứng cách xa tầm 10m nhưng mùi ngái ngái nồng nặc từ đống đổ thải vẫn sộc lên mũi gây choáng váng đầu óc.

Đây là hình ảnh PV ghi nhận ngày 19/8/2021, chất thải vẫn còn ướt, bốc mùi nồng nặc

Về việc để tái diễn tình trạng trên, ông Đặng Hồng Kỳ - Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Huyện đã thành lập đoàn công tác gồm các phòng, ban chuyên môn, Công an xuống làm việc, kiểm tra và lập biên bản yêu cầu hộ bà Xoa phải dừng ngay việc đổ thải; đồng thời huyện đang cho lấy mẫu kiểm tra.

Nhưng khi phóng viên đề nghị được tiếp cận các biên bản mà đoàn công tác xuống làm việc với gia đình bà Bùi Thị Xoa thì vị Chủ tịch huyện này cho rằng: Biên bản chỉ là nội dung công việc hàng ngày không nên đưa ra.

“Anh có thể chỉ đạo để anh em xuống làm việc cụ thể, biên bản em có thể xem, chứ còn đưa lên hay chuyển cho bọn em thì chắc là không được phép”- ông Đặng Hồng Kỳ giải thích thêm.

Về tiến độ xác minh số chất thải đổ trộm, ông Nguyễn Đức Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư cho biết: Đơn vị đang đề nghị quan trắc để có cơ sở xử lý rồi tổng hợp báo cáo và sẽ cung cấp cho báo chí sau khi hoàn thành.

Như vậy đến nay, câu hỏi về số chất thải trên được vận chuyển từ đâu, có nguy hại hay không và được tập kết về đây nhằm mục đích gì vẫn chưa có lời giải đáp?! Và trong khi chờ đợi kết quả từ các cơ quan chuyên môn huyện Vũ Thư thì tình trạng đổ thải vẫn ngang nhiên tiếp diễn.

Điều này cho thấy, hộ gia đình bà Bùi Thị Xoa đang có dấu hiệu bất chấp các quy định của pháp luật, thách thức chính quyền địa phương, bởi trong vòng chưa đầy một tháng hộ gia đình bà Xoa đã 2 lần đổ trộm chất thải ra khu vực nói trên.

Phải chăng chính quyền huyện Vũ Thư đang thiếu những biện pháp xử lý mạnh tay khiến cho các cá nhân vi phạm tại đây liên tục “nhờn luật”?!

Phóng viên bị người lạ “hỏi thăm”

Vào khoảng 14h20’, ngày 19/8/2021, khi phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đang tác nghiệp tại khu vực cổng Chùa Hộ Quốc (thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận) thì xuất hiện một người phụ nữ bịt kín mặt đứng ở bãi cát đối diện, liên tục la ó, một tay cầm điện thoại gọi cho ai đó, một tay ra hiệu xua đuổi phóng viên.

30 phút sau, khi phóng viên đang tác nghiệp cách bãi đổ thải của hộ gia đình bà Bùi Thị Xoa khoảng 1km thì người phụ nữ lạ mặt lúc trước đi xe máy cùng một người đàn ông đến chặn đầu xe, yêu cầu phóng viên xuống xe để nói chuyện. Do không quen biết, phóng viên từ chối xuống xe thì người phụ nữ này tự xưng là chủ bãi và yêu cầu phóng viên phải xuất trình các loại giấy tờ tùy thân.

Người phụ nữ tự xưng là chủ bãi chặn đầu xe của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường khi đang tác nghiệp và yêu cầu phóng viên phải xuất trình giấy tờ tùy thân

Mặc dù chúng tôi đã giới thiệu là phóng viên của Báo Tài nguyên và Môi trường đang tác nghiệp theo quy định mà pháp luật cho phép và không có nghĩa vụ phải xuất trình các giấy tờ tùy thân do không quen biết. Nhưng hai người lạ mặt này không những không nghe mà còn dùng lời nói đe dọa không cho phóng viên di chuyển nếu không xuất trình giấy tờ. Chỉ đến khi phóng viên mời hai người lạ mặt trên về UBND xã Việt Thuận làm việc thì hai người này mới chịu lên xe máy bỏ đi.

Chỉ đến khi phóng viên mời hai người lạ mặt trên về UBND xã Việt Thuận làm việc thì hai người này mới chịu lên xe bỏ đi

Không biết hai người lạ mặt trên có liên quan thế nào tới bãi đổ trộm chất thải của gia đình bà Bùi Thị Xoa, nhưng hành vi chặn xe không cho phóng viên di chuyển có dấu hiệu vi phạm Khoản 12 Điều 9 Luật Báo chí sửa đổi năm 2016 quy định nghiêm cấm các hành vi “Đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật”.

Việc cản trở hoạt động báo chí được biểu hiện ở các hành vi dùng lời nói, hoặc việc làm nhất định nhằm ngăn cản, gây khó khăn cho quá trình tác nghiệp của các nhà báo, phóng viên; ngăn cản trái phép, không cho nhà báo, phóng viên ghi hình, tiếp cận và thu thập thông tin, tài liệu theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Thư - Thái Bình: Tiếp tục đổ trộm chất thải, phóng viên bị người lạ “hỏi thăm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO