Vũ Thư (Thái Bình): Bãi bồi ven sông thành nơi đổ trộm chất thải

Giang Nguyễn| 12/08/2021 13:42

(TN&MT) - Đó là những đang gì xảy ra tại khu vực bãi bồi đê tả Hồng Hà II, thuộc địa phận thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Sự việc trên đã lặp đi lặp lại nhiều lần khiến người dân bức xúc nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm.

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân xã Việt Thuận về việc, thời gian gần đây tại khu vực bãi bồi đê tả Hồng Hà II (thôn Thái Hạc) xuất hiện tình trạng đổ thải trộm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân. Số chất thải này được chất thành đống giáp khu dân cư, không được che chắn cẩn thận, mỗi khi mưa xuống nước đen sì chảy thành dòng đổ trực tiếp xuống sông.

Chất thải được đổ tại bãi của hộ bà Bùi Thị Xoa tại thời điểm người dân phát hiện

Theo anh N.V.T một người dân sống gần khu vực đổ thải cho biết: Đây không phải là lần đầu, tình trạng này đã tái diễn nhiều lần, chúng tôi thường xuyên kiến nghị trong các lần tiếp xúc cử tri nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Cũng theo anh T. cho biết: Những chất thải lạ màu đen này có mùi rất khó ngửi, chúng tôi sống cạnh đây không chỉ phải chịu đựng cảnh khói bụi từ các xe ra vào mà kinh khủng hơn đó là mùi hôi nồng nặc từ đống chất thải tỏa ra bay vào nhà; chưa kể xe tải trọng lớn chở chất thải, cát đá thường xuyên chạy qua đường thôn luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và là nỗi khiếp sợ đối với người dân sinh sống tại đây.

Mặt đê tả Hồng Hà II bị tàn phá bởi các xe tải trọng lớn chở chất thải, vật liệu xây dựng

Có mặt tại thực địa, theo ghi nhận của PV, số chất thải này được đổ tại một bãi tập kết vật liệu xây dựng rộng hàng nghìn m2, không hề được che chắn, sau trận mưa lớn đêm qua, nước ngấm vào các bãi đổ thải chảy ra, tạo thành những vũng nước đen lênh láng đúng như những gì mà người dân phản ánh.

Do không được che chắn cẩn thận, mỗi khi mưa xuống nước ngấm vào các bãi thải tạo thành dòng chảy trực tiếp xuống sông

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã liên hệ với chính quyền xã Việt Thuận. Qua trao đổi, ông Nguyễn Minh Hùng - Chủ tịch UBND xã cho biết: Số chất thải trên được đổ tại khu vực chân đê do hộ bà Bùi Thị Xoa quản lý, có diện tích khoảng 3.000m2, trước đây bà Xoa thỏa thuận lấy lại nốt của một người dân để làm bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng.

Cũng theo ông Hùng, hiện trên địa bàn xã Việt Thuận không có vị trí nào cho phép đổ thải, ngay đến hoạt động bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của các hộ dân kinh doanh tại đây cũng chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Vì từ năm 2016, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, xã đã thanh lý hợp đồng với các hộ kinh doanh bến bãi, đồng thời yêu cầu các hộ làm thủ tục đăng ký, xin quy hoạch lại diện tích bến kinh doanh nhưng đến nay chưa hộ kinh doanh nào hoàn thiện thủ tục cấp phép theo quy định.

Như vậy việc hộ gia đình bà Bùi Thị Xoa ngang nhiên đổ chất thải ra khu vực chân đê thôn Thái Hạc là có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, vi phạm hành lang đê điều. Trước sai phạm nêu trên, ngày 26/7/2021, Hạt quản lý đê điều huyện Vũ Thư đã lập biên bản vi phạm hành chính đối bà Bùi Thị Xoa vì có hành vi đổ vật liệu phế thải xây dựng, gạch vỡ, đất, xỉ vôi, xỉ than công nghiệp lên hành lang đê và đỉnh kè, tại Km 181+600 đê tả Hồng Hà II. Quy định tại Điều 20 của Nghị định 104/2017/NĐ-CP, ngày 14/9/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều.

Trao đổi qua điện thoại ông Nguyễn Văn Huyến - Hạt trưởng hạt quản lý đê điều huyện Vũ Thư cho biết sau khi lập biên bản vi phạm hành chính, hộ bà Xoa đã cho dọn sạch và hoàn trả lại mặt bằng, nhưng PV ghi nhận ngày 10/8 chất thải vẫn còn nguyên

Chiếc xe mang BKS: 17C-112.00, nhãn hiệu HOWO dùng để chở chất thải vẫn đỗ tại bãi của hộ gia đình bà Xoa

Liên quan đến trách nhiệm quản lý của cấp xã, ông Nguyễn Minh Hùng - Chủ tịch UBND xã Việt Thuận cho biết: Bà con nhân dân thường xuyên ý kiến về việc này, nhưng thẩm quyền của xã cũng chỉ dừng lại ở việc lập biên bản cảnh cáo, nhắc nhở nên tình trạng trên vẫn tái diễn.

Khi PV Báo Tài nguyên và Môi trường đề cập nguồn gốc số chất thải trên, từ đâu chuyển về thì vị Chủ tịch xã này thừa nhận: Chúng tôi không thể nắm được, đấy là việc kinh doanh của họ, việc họ đổ thải ra đấy là chất thải gì, có nguy hại hay không nguy hại, chất thải đã qua xử lý hay chưa chúng tôi biết làm sao được, địa phương không thể cắt cử người ra trông mãi được. Cái này phải nhờ các cơ quan chuyên môn của huyện và tỉnh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư cho biết: “Đơn vị chưa xác minh được chất thải trên là chất thải gì; hộ gia đình này rất ngang ngạnh một mình Phòng Tài nguyên và Môi trường không thể xử lý được, hiện huyện đã có quyết định thành lập đoàn công tác để xuống xác minh xử lý và sẽ báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 19/8”.

Theo tài liệu mà PV thu thập được, thì đây không phải là lần đầu gia đình bà Xoa đổ trộm chất thải ra khu vực trên.

Trước đó, ngày 31/3/2020, tại biên bản buổi làm việc do ông Nguyễn Tống Thìn - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư chủ trì cũng đã ghi nhận việc ông Phạm Văn Sự (chồng bà Xoa) có hành vi đổ vật liệu, chất thải lên mái đê tại khu vực đê tả Hồng Hà II (Km181+600 – Km 181+ 700).

Hay như ngày 25/12/2017, chính quyền xã Việt Thuận đã phải lập biên bản đình chỉ việc tập kết chất thải tại khu vực mái đê (Km181+50) đối với doanh nghiệp Đạt Được do ông Phạm Văn Đạt (con trai bà Xoa) làm chủ. Theo nội dung biên bản, ông Đạt đã vận chuyển nhiều m3 chất thải, cát, đá, gạch đổ vào mái đê, chân đê (dài 45m, rộng 4m, cao bằng mặt đê). Sự việc trên bị người dân địa phương phản đối quyết liệt và yêu cầu ông Đạt phải dừng đổ thải, đồng thời hoàn trả lại mặt bằng vì hoạt động này ảnh hưởng rất lớn đến công trình đê điều, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ông Đạt không những không chấp hành mà còn tiếp tục dùng máy múc, máy gạt, ô tô chở chất thải về trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Biên bản ghi nhận những lần đổ thải vi phạm hành lang đê điều của ông Phạm Văn Sự (chồng bà Xoa) và ông Phạm Văn Đạt (con trai bà Xoa), nhưng tất cả chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở mà không hề bị chính quyền địa phương xử lý?

Tại sao việc đổ thải trái phép gây ô nhiễm môi trường của hộ gia đình bà Bùi Thị Xoa diễn ra liên tục từ năm này qua năm khác, chính quyền 2 cấp xã và huyện đều biết nhưng không có cách nào xử lý dứt điểm?!

Vậy trách nhiệm quản lý nhà nước của lãnh đạo xã Việt Thuận và huyện Vũ Thư ở đâu khi để tình trạng này liên tục tái diễn?. Không thể có chuyện một tổ chức, cá nhân ngang nhiên đổ thải bừa bãi trên địa bàn mình quản lý mà người đứng đầu chính quyền không nắm được sự việc?.

Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình, cùng các ngành chức năng sớm vào cuộc xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm, trả lại môi trường trong sạch cho người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Thư (Thái Bình): Bãi bồi ven sông thành nơi đổ trộm chất thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO