Vụ tham nhũng tại dự án Tây Hồ Tây: Luật sư đề nghị điều tra thêm người liên quan

06/07/2019 08:56

(TN&MT) - Tại phần tranh luận, luật sư cho rằng cần điều tra thêm trách nhiệm của những người liên quan khác trong Hội đồng bồi thường hỗ trợ dự án Tây Hồ Tây để tránh bỏ lọt tội phạm.

Ngày 5/7, ngày thứ 3 phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng xảy ra tại dự án KĐT Tây Hồ Tây diễn ra ở phần tranh luận. Trước đó trong phần tranh luận, đại diện VKS cho rằng việc truy tố các bị cáo ra trước tòa với các tội danh "lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ" và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là đúng người đúng tội.

Theo vị đại diện, đủ cơ sở để kết luận, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án Tây Hồ Tây, ông Nguyễn Hữu Khiêm (khi còn là Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh) và các thuộc cấp Nguyễn Thị Xuân Hương (cán bộ địa chính), Nguyễn Thị Gấm (chủ nhiệm HTX) đã làm thủ tục xác nhận đơn 29 hộ xin điều chuyển đất và biên bản điều tra xác minh, 11 hộ dân có đất mương, đường giao thông không thuộc chỉ giới để nhận bồi thường hỗ trợ trái quy định pháp luật.

kdt tay ho tay 2


Trong khi đó ông Lục Văn Cường (cựu Phó trưởng Phòng GPMB - Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hà Nội), Nguyễn Tuấn Anh (chuyên viên Phòng GPMB - Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hà Nội) và các cán bộ khác của huyện Bắc Từ Liêm không đến thực địa xác minh hiện trạng đất nhưng vẫn ký vào biên bản điều tra xác minh. Hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo đã gây thất thoát cho nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên ông Nguyễn Hữu Khiêm 13-14 năm tù, bị cáo Gấm 12-13 năm tù, Hương 10-11 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ...". Bị cáo Lục Văn Cường bị đề nghị 42-48 tháng, các bị cáo còn lại được đề nghị án treo.

Tuy nhiên, tại phần tranh luận của mình, các luật sư đưa ra nhiều luận cứ bào chữa cho thân chủ của mình và cho rằng các bị cáo không có tội. Trong đó, luật sư Đỗ Anh Thắng (GĐ Công ty Luật ASEM Việt Nam – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng tòa cần trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ có bỏ lọt tội phạm hay không.

65937524 700379923747642 4044541561290096640 n
Tại tòa, Luật sư Đỗ Anh Thắng cho rằng cần trả hồ sơ điều tra lại để tránh bỏ lọt tội phạm

Theo vị luật sư, theo quy định, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của số liệu kiểm kê, tính pháp lý của đất đai, tài sản được bồi thường, hỗ trợ. Theo thực tế, trong quá trình rà soát, Hội đồng bồi thường không phát hiện ra những sai phạm của 25 hộ còn lại, coi các trường hợp này là đúng quy định. Như vậy Hội đồng bồi thường chính là cơ quan phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng.

"Cơ quan điều tra và VKS lại không xem xét, làm rõ, điều tra, khởi tố hành vi có dấu hiệu tội phạm của các thành viên đặc biệt là Chủ tịch Hội đồng bồi thường huyện Từ Liêm trong vụ án này. Đây có thể là hành vi bỏ lọt tội phạm." - Luật sư Thắng nói. Luật sư này còn cho rằng cần làm rõ người bị thiệt hại là chủ đầu tư công ty THT hay là nhà nước.

Phiên tòa đã diễn ra hết ngày thứ 3 và kết thúc phần tranh luận. Tòa chuyển sang nghị án và dự kiến tuyên án vào ngày 10/7 tới.

Như đã đưa tin, ông Nguyễn Hữu Khiêm (cựu Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) và 2 thuộc cấp Nguyễn Thị Xuân Hương (cán bộ địa chính), Nguyễn Thị Gấm (chủ nhiệm HTX)  bị truy tố về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ".

Ông Lục Văn Cường (cựu Phó trưởng Phòng GPMB - Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hà Nội), Nguyễn Tuấn Anh (chuyên viên Phòng GPMB - Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hà Nội),... bị đưa ra xét xử về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Dự án KĐT Tây Hồ Tây rộng hơn 207ha, được UBND TP. Hà Nôi phê duyệt năm 2005 và Bộ Kế hoạch & Đầu tư cấp phép đầu tư năm 2006. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án này đã xảy ra nhiều sai phạm dẫn đến nhiều lãnh đạo, cán bộ bị kỷ luật và truy cứu trách nhiệm hình sự mà trước đó, báo Tài nguyên & Môi trường cũng từng đưa tin.

Năm 2007, UBND Hà Nội quyết định thu hồi 1.173.030 m2 tại xã Xuân Đỉnh và xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 1 và phường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm) giao cho BCĐ GPMB thành phố để bồi thường, hỗ trợ giai đoạn 1, tạo quỹ đất bàn giao cho Công ty THT đầu tư xây dựng khu đô thị mới Tây Hồ Tây.

UBND huyện Từ Liêm đã thành lập Hội đồng bồi thường hỗ trợ, tái định cư do bà Nguyễn Thị Huệ (Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm, nay đã nghỉ) làm Chủ tịch hội đồng, ông Nguyễn Hữu Khiêm (Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh) làm Tổ trưởng Tổ công tác GPMB.

Trước khi phiên tòa diễn ra, một số người dân cũng như từng là cán bộ ở địa phương đã từng lên tiếng hoặc gửi đơn khiếu nại cho rằng, việc 8 người bị truy cứu trong vụ án này là chưa đủ. Họ đặt nhiều nghi vấn và thắc mắc về trách nhiệm của những lãnh đạo và cán bộ khác

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tham nhũng tại dự án Tây Hồ Tây: Luật sư đề nghị điều tra thêm người liên quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO