Theo Quyết định số 4837/QĐ-UBND ngày 15/12/2016 về việc phê duyệt bản vẽ thi công và dự toán công trình: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 217 đi xã Vĩnh Minh và di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi Kim Sơn xã Vĩnh An., Công trình có chiều dài 4,65 km, bao gồm 3 tuyến: Tuyến 1: Điểm đầu K0+0,00 tại K13+600 thuộc địa phận xã Vĩnh Minh, điểm cuối K0+935,80. Đoạn tuyến 2: Điểm đầu K0+0,00, điểm cuối Km 1+886,50 giao với đương đê sông Mã, thôn I xã Vĩnh An. Đoạn tuyến 3: K0+0,00 đến cuối Km 1+591,81 tại động Tiên Sơn và tuyến nhánh tại Km 0+642,9 và Km 0+239 và một bãi đỗ xe. Dự án có tổng mức đầu tư là 44,992 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, do UBND huyện Vĩnh Lộc làm chủ đầu tư.
Đoạn tuyến số 2 chưa được thi công với vô số ổ gà, ổ voi |
Đến ngày 25/2/2017, UBND huyện Vĩnh Lộc đã ký hợp đồng với Liên doanh nhà thầu thi công là Tổng Công ty CP Thành Trung và Công ty CP Thắng Lợi, thời gian thực hiện công trình là 24 tháng. Tuy nhiên, hợp đồng ký kết đến nay đã hơn 9 tháng, nhưng nhà thầu thi công chưa thi công được gì nhiều. Tại đoạn tuyến 2 xuôi theo đê sông Mã về xã Vĩnh An với hàng trăm ổ gà, ổ voi; người dân và các phương tiện đi lại cực kỳ khó khăn. Tại đoạn tuyến số 3, nhà thầu cũng chỉ mới thực hiện làm một số cống, đắp nền đường… Trong khi nhà thầu thi công là Tổng Công ty CP Thành Trung và Công ty CP Thắng Lợi giải ngân tạm ứng 13 tỷ đồng.
Đoạn tuyến số 3 vừa được đổ đất |
Trước tình hình trên, ngày 28/7/2017, UBND huyện Vĩnh Lộc, Ban Quản lý dự án đã có Thông báo số 03/TB-BQL về việc đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo đó, đến thời điểm này Tổng Công ty CP Thành Trung mới thực hiện được 1,98% giá trị công trình. Đến ngày 15/9/2017, BQL đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Lộc lại tiếp tục có Thông báo số 01. Theo đó, đến thời điểm này đơn vị thi công mới thực hiện đạt 6,95% giá trị công trình.
Tiếp đó, ngày 27/10/2017, BQL đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Lộc lại có Thông báo số 05/TB-BQL. Hiện nhà thầu đang tiến hành thi công tuyến số 3 gồm: Tiến hành vét bùn ( chiều dày từ 20- 25cm) đoạn tuyến nút giao từ Km0+00 đến Km0+239,38 (chiều dài 239,10m) và đoạn tuyến chính từ Km0+646,38 (chiều dài 159,58 m). Đắp đất đến đỉnh K95 đoạn tuyến nút giao từ Km0+180,00 đến Km0+239,10.
Một trong số cống mới được hoàn thành |
Theo hồ sơ thiết kế trước khi đắp đất phải tiến hành bóc phong hóa hữu cơ, đánh cấp, đất đắp phải lấy ngay tại mỏ đất xã Vĩnh Hòa. Tuy nhiên, trong quá trình thi công nhà thầu chiều sâu vét bùn trung bình là 1,0m từ độ cao tự nhiên mặt ruộng, nhưng thực tế nhè thầu thi công chỉ vét bùn từ 20-25cm; Đất san lấp nhà thầu không lấy từ mỏ đất Vĩnh Hòa đã được phê duyệt mà lấy tại khu đồi xã Vĩnh An nên lẫn rất nhiều đá hộc to không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; Đối với tuyến Km0+180 đến Km239 nhà thầu không mời các bên liên quan tham gia nghiệm thu đào đáy mà tự ý đắp đất; Theo tiêu chuẩn thi công phải đắp từng lớp 30cm và lu lèn chặt K95, nhưng thực tế nhà thầu chỉ đắp khoảng 1,2-1,5 cm mà không tiến hành lu lèn…
Một trong số cống mới được hoàn thành |
Ông Đỗ Minh Khánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thành Trung thừa nhận: Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường này chậm tiến độ là do thời tiết mưa bão nhiều nên chậm tiến độ. Hiện các nhà thầu mới đổ nền được một số đoạn và hoàn thành được một cây cầu nối với QL 217 và 11 cống các loại. Nói nhà thầu lấy đất không đúng địa điểm thiết kế, không bóc phong hóa… là không đúng bởi vì đất này chúng tôi đổ xuống tạm sau khi làm cống xong phải đào lên, bóc phong hóa và đưa đất từ Vĩnh Hòa mới lu lèn được, còn đất thừa này chúng tôi đổ về bãi xe(!?).
Ông Đỗ Minh Khánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thành Trung trả lời phóng viên |
Rõ ràng chỉ trong thời gian 3 tháng, BQL đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Lộc ra 3 Thông báo yêu cầu nhà thầu thi công đúng tiến độ, đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh nhà thầu thực hiện đúng thiết kế. Tuy nhiên đến nay dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 217 đi xã Vĩnh Minh và di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi Kim Sơn xã Vĩnh An chậm tiến độ nghiêm trọng.
Rất mong Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Vĩnh Lộc cùng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ việc chậm tiến độ và việc thi công không đúng thiết kế của nhà thầu, xử lý nghiêm minh theo pháp luật.
Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin vấn đề này.
Bài & ảnh: Tuyết Trang