Vụ sạt lở kinh hoàng qua lời kể của nạn nhân

16/09/2016 00:00

(TN&MT)- Tang thương bao trùm cả một bản nghèo thuộc xã miền núi xa xôi. Người may mắn sống sót trở về vẫn chưa hết bàng hoàng. 5 người vẫn đang mất tích trong núi sâu, công cuộc tìm kiếm vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Trước đó như Báo TN&MT đã đưa tin: Trận mưa lớn vào rạng sáng 14/09 đã gây ra sạt lở nghiêm trọng tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hậu quả đã có 2 người chết, 5 người đang mất tích và 6 người may mắn thoát chết.

Địa điểm xảy ra sạt lở cách trung tâm làng Chiềng Cà 2 khoảng 12 -15km đường rừng rất hiểm trở. Tất cả người gặp nạn đều ở thôn Chiềng Cà 2, xã Thanh Quân. Họ vào rừng hái măng, sau đó luộc rồi cho lên bếp sấy khô mới mang về bán nên thường ở lại trong rừng nhiều ngày mới về...

Hiện trường vụ sạt lở đất kinh hoàng khiến 2 người chết, 5 người mất tích.
Hiện trường vụ sạt lở đất kinh hoàng khiến 2 người chết, 5 người mất tích.

Chị Vi Thị Di (người may mắn thoát chết trong vụ sạt lở) bàng hoàng nhớ lại: 9h sáng 12/9, hơn 10 người bản Chiềng Cà 2 và bản liền kề mang theo nhiều nhu yếu phẩm, dụng cụ hái măng băng 12 km đường rừng vào khu vực khe Con, giáp ranh huyện Quỳ Châu (Nghệ An). Nơi đây, có nhiều lán trại họ đã dựng sẵn bên bờ suối 2 năm nay để ở lại mỗi lần vào rừng.

Một ngày sau, cơn mưa lớn kéo dài đổ xuống khu vực này khiến việc hái măng của họ gặp nhiều khó khăn. Khoảng 3h sáng 14/9, chị Di cùng 3 người họ hàng là vợ chồng người chú Vi Văn Ứ (46 tuổi), Vi Thị Nội (47 tuổi) và anh Hoàng Văn Đông (anh con bác) đang ngủ say trong lán thì cơn lũ quét bắt đầu ập đến.

Tiếng động ầm lớn như động đất kèm theo gió mạnh. Mình bị hất văng ra khỏi lán rồi nhanh chân đứng dậy và trèo lên mô đất cao gần đó. Tất cả mọi thứ bị dòng nước dữ cuốn phăng. Trong đêm tối, mình cố gọi tên vợ chồng chú và anh họ. Mình có nghe chị Nội hét lên: ‘Trời ơi, cái chi đây’, anh Đông nói to: ‘Đang sống đây’ rồi im lặng” – chị Di giọng đứt quãng.

Chị Vi Thị Di bàng hoàng kể lại vụ sạt lở.
Chị Vi Thị Di bàng hoàng kể lại vụ sạt lở.

Trong mưa lạnh, đêm tối chị chỉ biết đứng yên tại chỗ, bám vào cành cây. Trời sáng chị mới thấy lán trại đã bị nước lũ cuốn trôi, khe Con bị đất đá vùi đầy. Đi thêm một đoạn chị thấy chú Ứ đang co ro bám vào cành cây. Hai người cố gắng còn chút sức cuối cùng trở về bản sau 5 tiếng đường rừng để gọi cứu hộ, vì có ở lại cũng không đủ sức tìm kiếm những người còn mất tích.

Về tới bản chị ngất xỉu trong vòng tay người thân, hàng xóm sau một đêm chống chọi với lũ quét. Ánh mắt chị vẫn không thôi nhìn về phía rừng sâu, cầu mong 5 người còn lại sẽ may mắn thoát chết như chị.Được biết gia đình có những người gặp nạn đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Tháng 7, 8 Âm lịch là mùa bà con vào rừng sâu hái măng kiếm thêm thu nhập.

Người thân lo hậu sự cho 2 người tử vong.
Người thân lo hậu sự cho 2 người tử vong.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Như Xuân (Thanh Hóa) cho biết, đến trưa 15/9, gần 200 người gồm dân quân, công an và người địa phương đã vào rừng sâu thuộc xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) để tìm kiếm 5 nạn nhân bị lũ cuốn mất tích vào ngày 14/9.

Sau khi xảy ra sự việc UBND tỉnh Thanh Hóa bước đầu hỗ trợ những người tử vong 5 triệu đồng, những người bị thương 1 triệu đồng; UBND huyện Như Xuân hỗ trợ mỗi người tử vong 7 triệu đồng.

Trước đó, ông Phạm Đăng Quyền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại bản Cà Chiềng 2 thăm hỏi gia đình có người bị nạn và chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

                                                                        Bài và ảnh:Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sạt lở kinh hoàng qua lời kể của nạn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO