Vụ san phẳng mộ nghi vợ vua Tự Đức: Tỉnh chỉ đạo phải làm rõ

03/07/2017 00:00

(TN&MT) - Lăng mộ được cho là vợ của vua Tự Đức bị một doanh nghiệp đào bới để làm bãi đậu xe, điều này đã khiến dư luận tại Huế xôn xao và cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra làm rõ.

Di dời tấm bia đến đặt ở nơi được xem là huyệt mộ
Di dời tấm bia đến đặt ở nơi được xem là huyệt mộ

Liên quan đến sự việc “Lăng mộ nghi vợ vua Tự Đức bị san phẳng?” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, ông Nguyễn Dung- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa giao các cơ quan chức năng chuyên môn làm rõ việc liên quan đến lăng mộ nghi là vợ của một vị vua triều Nguyễn bị san phẳng làm bãi đậu xe.

Theo đó, công văn số 4389/UBND-VH do ông Đoàn Thanh Vinh- Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh ký gửi UBND TP Huế; Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế; Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế truyền tải ý kiến của ông Nguyễn Dung- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc xâm phạm lăng mộ vợ vua triều Nguyễn do báo chí phản ánh.

Nội dung công văn có nêu rõ: Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao cho UBND TP. Huế chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế; Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát báo cáo công tác giải phóng mặt bằng, trình tự thủ tục triển khai dự án... và sự việc do báo phản ánh nêu; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/7/2017.

Tấm bia được tìm thấy là một người vợ của vua triều Nguyễn
Tấm bia được tìm thấy là một người vợ của vua triều Nguyễn

Ở một diễn biến liên quan, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc và chủ đầu tư Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh cũng đã vừa tiến hành lễ cúng để bắt đầu khôi phục lại phần mộ của bà tài nhân họ Lê.

Ông Tôn Thất Giáp- đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cho biết, do đã bị máy móc san phẳng nên Hội đồng và chủ đầu tư dự án sẽ phải tìm kiếm lại phần mộ vợ vua trên vị trí được cho là nơi chôn cất bà này.

“Chúng tôi sẽ đào ở phần đất nghi nơi chôn cất bà xuống 50-70cm để tìm. Nếu đào xuống là đất mới san ủi thì sẽ phải có biện pháp khác...”- ông Giáp cho hay.

Trong khi đó, ông Tôn Thất Tam Kỳ- cũng là một người của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cho hay, vị trí mộ bà tài nhân cách nơi phát hiện bia đá khoảng vài chục mét, hiện vẫn còn nguyên nền móng. Sau đó, con cháu trong dòng họ và những người tìm kiếm đã che bạt tại vị trí huyệt mộ, hương khói cho bà hàng ngày.

Thắp hương thành kính trước bia mộ
Thắp hương thành kính trước bia mộ

PGS. TS Đỗ Bang- Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng: “Về nguyên tắc, theo Luật Di sản văn hóa thì hiện nay nên tiến hành khảo cổ để xác minh đây có phải là mộ của vợ vua hay không, còn làm hay không tùy thuộc vào nhà đầu tư”.

PGS. TS Đỗ Bang cũng đánh giá, việc tìm ra bia mộ của ngôi mộ cổ bị san ủi làm bãi đậu xe là một phát hiện rất quan trọng. “Tuy nhiên, thông tin trên bia mộ vẫn còn thiếu một số ngôn ngữ như tên tuổi cụ thể của bà Tài Nhân họ Lê; ngày mất cũng như người phụng lập. Theo tôi, cần tìm về gia tộc họ Lê để làm rõ thân thế, gia thế và thời kỳ hoạt động trong cung của bà như thế nào”- PGS. TS Đỗ Bang nói.

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, cơ quan này sẽ hỗ trợ toàn bộ phương án về mặt kỹ thuật để khôi phục lại lăng mộ bà tài nhân họ Lê dựa trên tư liệu lịch sử, quy mô, hình ảnh mẫu. Tuy nhiên, lăng được khôi phục tại vị trí cũ hay mới thì tùy thuộc vào quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tiến hành che bạt để bảo vệ khu vực nghi là nơi huyệt ngôi mộ cổ bị san lấp
Tiến hành che bạt để bảo vệ khu vực nghi là nơi huyệt ngôi mộ cổ bị san lấp

Trước đó, như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa, nhiều ngày qua, tại Huế xuất hiện thông tin lăng mộ nghi là của một người vợ vua Tự Đức bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa.

Sau những nổ lực tìm kiếm, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều dấu tích khẳng định rằng tại vị trí bị san phẳng làm bãi đậu xe từng có một ngôi mộ cổ. 

Cụ thể, tấm bia được xe múc của đội tìm kiếm phát hiện nằm lẫn sâu trong đất vào chiều 24/6, cách vị trí được xác định là khu lăng mộ cổ khoảng 50 m. Tấm bia được làm bằng đá nguyên khối còn khá nguyên vẹn với chiều dài 67 cm, rộng 32 cm và dày 10 cm. Dòng chữ Hán khắc chìm trên bia là: Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ, tạm dịch là “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Việc thi công Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- lăng Đồng Khánh đã tạm dừng
Việc thi công Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- lăng Đồng Khánh đã tạm dừng

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế xác nhận tấm bia mới được tìm thấy là của vợ một vị vua Nhà Nguyễn. Tuy nhiên, ông Hải vẫn chưa xác định là vợ của vị vua nào mà căn cứ vào dòng chữ được khắc trên bia có thể nhận định đây là lăng mộ của một người vợ ở bậc thứ 9 (Tài nhân) của vua nhà Nguyễn.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức- Đồng Khánh đã nhận trách nhiệm về những sai sót trong quá trình triển khai dự án, trong đó có việc chưa nhận bàn giao mặt bằng đã tiến hành san ủi khu đất dẫn đến sự việc đáng tiếc như vừa qua và gửi lời xin lỗi đến Hội đồng trị sự cùng toàn thể con cháu dòng tộc Nguyễn Phước Tộc, người dân Huế.

Công ty này cũng hứa sẽ khắc phục bằng cách xây dựng lại khu lăng mộ theo hướng dẫn của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế.

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài, ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ san phẳng mộ nghi vợ vua Tự Đức: Tỉnh chỉ đạo phải làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO