Vụ san lấp cả quả đồi để xây biệt thự “khủng”: Công ty Công Thanh cố tình phớt lờ lệnh cấm?

Tuyết Trang| 07/11/2019 20:26

(TN&MT) - Cuối năm 2018, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã đăng loạt bài phản ánh việc Công ty Cổ phần tập đoàn Công Thanh đã ngang nhiên san gạt cả quả đồi để xây dựng khu biệt thự nguy nga tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

 

Cuối năm 2018, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã đăng loạt bài phản ánh việc Công ty Cổ phần tập đoàn Công Thanh đã ngang nhiên san gạt cả quả đồi để xây dựng khu biệt thự nguy nga tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Mặc dù sự việc đã được BQL KKT Nghi Sơn và các KCN lập biên bản, UBND huyện Tĩnh Gia ra Quyết định xử phạt hành chính, buộc phải ngừng xây dựng. Nhưng không hiểu tại sao, đến thời điểm này Công ty không chấp hành, “trây ỳ” không chịu nộp phạt, mà vẫn cố tình xây dựng? 

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, khu biệt thự khủng được ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Công Thanh ngoài cổng Nhà máy xi măng Công Thanh, tọa lạc trên quả đồi rộng lớn đang được trồng cây lâm nghiệp, bên cạnh đó là hồ chứa nước Kim Giao phục vụ nước cho xã Tân Trường và các xã lân cận.

Cả một quả đồi to như thế, nhưng Công ty Công Thanh san gạt, làm đường, bạt đồi núi để xây “biệt phủ”

Trước sự Công ty Công Thanh xây dựng công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, ngày 17/8/2018, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia Nguyễn Tiến Dũng đã ra Quyết định số 5240/QĐ-XPVPHC Công ty Cổ phần xi măng Công Thanh do ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT là người đại diện với tổng số tiền là 40 triệu đồng và yêu cầu Công ty trong thời hạn 60 ngày phải làm thủ tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Không những không chịu nộp phạt, khu “biệt phủ” nguy nga đang trong giai đoạn hoàn thành như thách thức các cơ quan chức năng

Đến ngày 19/10/2018, Sở Xây dựng Thanh Hóa có Công văn số 6164/SXD-TH đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia báo cáo theo phản ánh của Báo chí về việc Công ty Cổ phần tập đoàn Công Thanh đã ngang nhiên san gạt cả một quả đồi rộng lớn để xây dựng khu biệt thự nguy nga tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia

Ngay sau khi nhận được Công văn, ngày 23/10/2018, UBND huyện Tĩnh Gia phối hợp với BQL KKT Nghi Sơn và các KCN tiến hành kiểm tra thực tế thì Công ty không cung cấp được Giấy phép xây dựng, Đoàn công tác đã yêu cầu Công ty ngừng xây dựng và giao cho UBND xã Tân Trường giám sát việc thực hiện của Công ty

Quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Tĩnh Gia vẫn chưa được Công ty Công Thanh chấp hành

Đến ngày 25/10/2018, UBND huyện Tĩnh Gia có Công văn số 3456/UBND-QTXD trả lời Sở Xây dựng. Công văn nêu rõ: Việc Công ty Công Thanh xây dựng nhà khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng trên diện tích đất mở rộng nhà máy xi măng Công Thanh là đúng thực tế. Đến thời điểm hiện tại Công ty đã xây dựng xong phần thô, nhà 3 tầng với kích thước dài 20m, rộng 20m, chiều cao 12,75m.

Trước việc Công ty Công Thanh xây dựng “biệt thự khủng” không phép đã quá rõ ràng và việc Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với thời hạn 60 ngày phải nộp phạt và đình chỉ việc xây dựng để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Nhưng đến thời điểm này đã gần 15 tháng (khoảng 450 ngày) Công ty vẫn “trây ỳ” chưa nộp phạt?. Không những thế, Công ty vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình

Không những không chịu nộp phạt, khu “biệt phủ” nguy nga đang trong giai đoạn hoàn thành như thách thức các cơ quan chức năng

Trao đổi vấn đề này với PV Báo Tài nguyên & Môi trường ngày 7/11/2019, ông Trương Bá Duyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia thừa nhận: Việc Công ty Công Thanh xây dựng biệt thự khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép là đúng, việc này, UBND huyện đã ra Quyết định xử phạt hành chính. Tuy nhiên đến thời điểm này Công ty vẫn chưa chịu nộp phạt. Khi được hỏi: Thế công trình trái phép đã rõ, vậy việc xử lý công trình này như thế nào mà Công ty Công thanh không những không ngừng xây dựng mà vẫn đang hoàn thiện công trình?. Thì ông Duyên cho biết: Huyện đã đề nghị Công ty làm hồ sơ quy hoạch bổ sung, nhưng vẫn chưa thấy Công ty nộp.

Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra là: Ai đã “chống lưng” cho Công ty Công Thanh san gạt cả quả đồi để xây dựng biệt thự không phép?. Bởi, ngay từ khi phát hiện Công ty Công Thanh san gạt mặt bằng, đào móng… BQL KKT Nghi Sơn và các KCN đã kiểm tra và gửi Công văn sang UBND huyện Tĩnh Gia đề nghị xử lý theo thẩm quyền, UBND huyện Tĩnh Gia đã ra Quyết định xử phạt và gia hạn thời hạn 60 ngày phải làm thủ tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Nhưng đến nay Công ty Công Thanh không những chưa chịu nộp phạt, mà còn xây dựng lên 3 tầng lầu, cũng không chịu làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng(!?)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ san lấp cả quả đồi để xây biệt thự “khủng”: Công ty Công Thanh cố tình phớt lờ lệnh cấm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO