Vụ sai phạm ở cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn): Địa phương đang đùn đẩy trách nhiệm

Hoàng Nghĩa| 25/10/2021 11:04

(TN&MT) - Liên quan đến hơn 10 dự án sai phạm ở khu vực cửa khẩu Chi Ma mà Báo điện tử TN&MT phản ánh, lãnh đạo UBND huyện Lộc Bình cho rằng: trách nhiệm đầu tiên thuộc Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn. Trong khi đó, lãnh đạo Ban này lại nói, trách nhiệm thuộc về địa phương?!


Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thì "việc này là theo chức năng, nhiệm vụ nhưng huyện Lộc Bình không hiểu. Chính vì không hiểu nên đã dẫn đến các sai phạm..."

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn tại buổi làm việc với PV ngày 19/10/2021.

“...Câu chuyện đấy nói phải theo luật. Anh không biết ông nào trả lời (ý nói việc quy rõ trách nhiệm sai phạm - PV) nhưng chả nắm được luật. Luật nó quy định rất rõ, không có câu chuyện đấy. Ví dụ, trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ đến đâu thì nó quy định rõ. Bọn anh làm gì có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính, không có thanh tra, kiểm tra. Ông xã (UBND xã -PV) họ có chứ mình không có. Mình chỉ thực hiện việc giám sát thôi. Thế thì làm sao nói của Ban (Ban QL Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn - PV) được? Từ việc trồng cái cây phải là chính quyền địa phương... Đấy, là theo phân cấp quản lý… Nhiệm vụ của Ban ở đấy chỉ quản lý hạ tầng đầu tư từ ngân sách nhà nước.” – ông Nghĩa lý giải.

Theo vị Trưởng ban thì Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn chủ yếu tham mưu cho tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách... là đơn vị cấp phép xây dựng, nhưng không có chức năng thanh tra, kiểm tra mà chỉ thực hiện việc giám sát, phát hiện, phối hợp xử lý.

Tuy nhiên, trước câu hỏi của PV về việc trước khi tỉnh Lạng Sơn yêu cầu kiểm tra. Huyện Lộc Bình thành lập Đoàn kiểm tra, Ban đã phát hiện và báo cáo chính quyền địa phương để phối hợp xử lý bao nhiêu vụ việc vi phạm về đất đai, về xây dựng? Ông Nghĩa cho biết: “Chắc là có đấy nhưng nó cũng lâu rồi để anh tìm lại?!”.

Trong khi đó, để chuẩn bị làm việc về vấn đề này, ngày 28/9/2021, PV đã đến Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn liên hệ và được ông Nghĩa tiếp nhận nội dung làm việc, trong đó có ghi rất rõ câu hỏi nêu trên. Đồng thời, vị này cũng hứa sẽ chuẩn bị tài liệu để cung cấp đầy đủ thông tin. Thế nhưng không hiểu vì sao, sau hơn 20 ngày chuẩn bị mà ông Nghĩa vẫn chưa thể cung cấp thông tin đầy đủ như đã hứa để chứng minh rằng, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn có phát hiện sại phạm và báo chính quyền, phối hợp xử lý các vụ việc vi phạm.

Câu hỏi đặt ra: Liệu Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã làm hết trách nhiệm của mình trong việc giám sát, phát hiện và phối hợp xử lý các vi phạm hay chưa? Trong khi hàng chục doanh nghiệp vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng diễn ra trong nhiều năm liền?!

Trụ sở Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn.

Trước đó, ngày 15 và 25/9/2021, Báo điện tử TN&MT đã đăng tải các bài viết phản ánh về việc hơn 10 dự án vi phạm các quy định về đất đai, xây dựng ở khu vực cửa khẩu Chi Ma, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình. Điều đáng nói: các sai phạm này xảy ra đã lâu nhưng không được chính quyền và ngành chức năng có liên quan ngăn chặn, xử lý kịp thời. Dẫn đến việc, rất nhiều doanh nghiệp “dính” sai phạm gồm: Công ty TNHH Tuấn Minh; Công ty TNHH Xây dựng Vĩnh Long; Công ty TNHH MTV xây dựng và thương mại tổng hợp Thanh Hải; Công ty TNHH MTV Trần Quang Nghĩa; Công ty Cổ phần đầu tư thương mại du lịch Thăng Long Hà Nội và Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Phú Gia Hà Nội; Công ty TNHH Kim Phúc Hà; Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Thăng Long Lạng Sơn; Công ty cổ phần DV XNK tổng hợp Chi Ma HTT; Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Ngọc Anh…

Trong khi đó, UBND huyện Lộc Bình buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm thuộc các dự án: Kho bãi xếp dỡ hàng hóa cửa khẩu Chi Ma của Công ty TNHH Tuấn Minh; Khu dịch vụ kinh doanh tổng hợp - Địa điểm tập kết kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Trần Quang Nghĩa của Công ty TNHH MTV Trần Quang Nghĩa; Văn phòng giao dịch, trưng bày giới thiệu sản phẩm và kho hàng hóa tổng hợp của Công ty TNHH Kim Phúc Hà; Đầu tư xây dựng công trình dịch vụ thương mại khu cửa khẩu Chi Ma - Lạng Sơn của Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Ngọc Anh...

Tại khu vực cửa khẩu Chi Ma, doanh nghiệp "đua nhau" vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng.

Liên quan đến vụ việc này, ông Hoàng Hùng Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình thừa nhận: huyện và xã cũng có phần trách nhiệm trong các sai phạm này. Tuy nhiên, trách nhiệm quản lý nhà nước đầu tiên là Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sai phạm ở cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn): Địa phương đang đùn đẩy trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO