Vũ Quang - Hà Tĩnh: Lập biệt đội cơ động xử lý khai thác cát trái phép

13/04/2015 00:00

(TN&MT) - Hoạt động khai thác cát trái phép tại Hà Tĩnh đang diễn ra phức tạp trên các tuyến sông, nhất là tại khu vực giáp ranh giữa huyện Vũ Quang, Hương Sơn và Đức Thọ, “cát tặc” ngày càng hung hăng và có tính chất côn đồ. Để kịp thời ngăn chặn, huyện Vũ Quang đã chủ động thành lập “biệt đội cơ động”xử lý dứt điểm vấn nạn này.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng huyện Vũ Quang, thời gian qua, trên địa bàn xã Ân Phú hiện tượng khai thác cát diễn ra có chiều hướng phức tạp hơn, các đối tượng ở huyện Đức Thọ đã sử dụng Xà Lan lén lút lên địa bàn để hút cát trái phép , tập trung chủ yếu vào đêm tối.

Trước tình hình đó, ngày 23/3/2015, UBND huyện Vũ Quang ra quyết định số 711/QĐ - UBND kiện toàn lực lượng đội cơ động gồm 20 đồng chí để kiểm tra, xử lý việc khai thác, tập kết, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn. Theo đó, Quyết định 711/QĐ –UBND thay thế cho quyết định 1776/QĐ-UBND ngày 27/10/ 2014 về việc thành lập Đội Cơ động được lập trước đó.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó trưởng phòng TN&MT huyện Vũ Quang (Đội phó đội Cơ động) cho biết: “Đội Cơ động có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, xử lý việc khai thác, tập kết, vận chuyển khoáng sản trái phép; xóa bỏ các bến bãi tập kết, kinh doanh đất, cát, sỏi khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Thành phần tham gia vào đội là những cán bộ chuyên môn thuộc lĩnh vực phụ trách”.

Ghi nhận sức mạnh của “biệt đội cơ động” huyện Vũ Quang, ngay sau khi Báo TN&MT online ra ngày 25/3 có đăng tải bài: Vì sao “cát tặc” không biết sợ ?. Nội dung phản ánh về thực trạng khai thác cát rầm rộ diễn ra trên sông La thuộc địa bàn huyện Đức Thọ và khu vực giáp ranh với xã Ân Phú thuộc huyện Vũ Quang, diễn ra công khai. Ngay hôm sau, Đội Cơ động huyện Vũ Quang đã triển khai mật phục và bắt giữ hai thuyền đang hút cát trái phép trên sông thuộc sở hữu của hai đối tượng Lê Văn Tuyên (SN 1985) trú tại xã Đức Quang, huyện Đức Thọ và Trần Thanh Phong (SN 1974) trú tại xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ, đồng thời lập biên bản xử phạt hành chính 10 triệu đồng.

Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý chủ phương tiện khai thác cát trái phép
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý chủ phương tiện khai thác cát trái phép

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Phòng TN&MT huyện Vũ Quang cũng cho hay: Đây là khu vực giáp ranh giữa ba huyện nên khi có sự xuất hiện của các cơ quan chức năng các đối tượng lại cho di dời phà về ngay địa bàn không thuộc sự quản lý để trốn tránh nên khó xử lý, hiệu quả không cao. Nếu không thì chúng tôi không bỏ lọt bất cứ đối tượng nào.

Để giải quyết khâu bế tắc này, theo ông Nghĩa thì huyện Đức Thọ và Hương Sơn cần có sự phối hợp quyết liệt hơn nữa. Bởi lẽ, điểm nóng khai thác cát trên địa bàn huyện Vũ Quang tập trung tại điểm giáp ranh với hai huyện nói trên, nếu phối hợp tốt thì việc giải quyết dứt điểm nạn “cát tặc” là không quá khó. Tuy nhiên, theo lời ông Nghĩa các địa phương đã nhiều lần họp bàn kế hoạch phối nhưng khi xảy ra lực lượng chức năng huyện Đức Thọ lại đứng ngoài cuộc khi tham gia xử lý sự việc này...!.

Hiện nay, Công an, Phòng TN&MT huyện Vũ Quang đã lập đường dây nóng để cơ sở kịp thời báo cáo vụ việc xảy ra ở các địa phương, đồng thời chủ động bố trí lực lượng và có các biện pháp xử lý kịp thời.     

                                                                                                                                   Bài và ảnh:Đức Cảnh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Quang - Hà Tĩnh: Lập biệt đội cơ động xử lý khai thác cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO