Vụ quận Hai Bà Trưng cấp "nhầm" sổ đỏ: Chính quyền liệu có đùn trách nhiệm sang tòa?

10/10/2017 00:00

(TN&MT) – Sau loạt bài phản ánh của báo TN&MT liên quan tới việc UBND quận Hai Bà Trưng cấp “nhầm” sổ đỏ khu vực đất nhà thờ tổ họ Nguyễn cho vợ chồng ông Nguyễn Trọng Khải, con cháu dòng họ Nguyễn mới đây cho biết, quận đã mời họ lên làm việc. Tuy nhiên quận Hai Bà Trưng vẫn không đưa ra được hướng xử lý và có ý định đùn đẩy sự việc sang tòa án.

Phản ánh tới báo TN&MT, ông Nguyễn Trọng Tiến - đại diện con cháu dòng họ Nguyễn (hiện đang sống tại số nhà 20, ngõ Yên Bái II, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, sau khi báo TN&MT vào cuộc phản ánh thông tin, UBND quận Hai Bà Trưng mới đây đã mời đại diện dòng họ lên gặp gỡ, trao đổi công việc. Tại buổi làm việc, quận vẫn chưa đưa ra được hướng giải quyết vấn đề mà chỉ lắng nghe ý kiến của các thành viên dòng họ. Đồng thời quận có vẻ muốn đẩy vụ việc sang tòa án giải quyết.

Quận Hai Bà Trưng có vẻ muốn đẩy vụ việc sang tòa án để giải quyết?
Quận Hai Bà Trưng có vẻ muốn đẩy vụ việc sang tòa án để giải quyết?

Ông Nguyễn Trọng Tiến cho biết cụ thể: “Ngày 4/10 vừa qua, phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hai Bà Trưng có mời tôi và ông Nguyễn Trọng Huy lên làm việc liên quan tới đơn thư phản ánh vụ quận cấp sổ đỏ khu vực nhà thờ tổ dòng họ cho ông Nguyễn Trọng Khải. Sau gần 10 năm kiên trì theo đuổi vụ việc, chúng tôi tưởng lần này quận sẽ đưa ra được hướng giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên tại buổi làm việc, lãnh đạo phòng tài nguyên chỉ lắng nghe ý kiến và trao đổi lại những nội dung thắc mắc. Còn hướng giải quyết dứt điểm thế nào thì họ hoàn toàn không đề cập đến khiến chúng tôi rất thất vọng”.

Theo ông Nguyễn Trọng Tiến, từ sau khi vụ việc được phát hiện vào năm 2012, phòng Tài nguyên và Môi trường quận đã làm việc với các bên để thống nhất hướng xử lý. Cụ thể, ngày 8/11/2012, đại diện dòng họ đã có buổi làm việc với phòng tài nguyên, UBND phường phố Huế thống nhất với nội dung mà đại diện dòng họ Nguyễn trình bày và đề nghị Văn phòng đăng ký đất và nhà báo cáo UBND quận xem xét  hiệu chỉnh lại giấy chứng nhận đã cấp cho ông Khải.

Đại diện dòng họ cũng đồng ý với ông Nguyễn Trọng Khải hoạch định lại phần đất và sân nhà thờ. Việc đo đạc cụ thể sẽ có đại diện những bên liên quan và chính quyền địa phương chứng kiến. Đổi lại, đại diện dòng họ Nguyễn sẽ không tiếp tục gửi đơn thư để các cơ quan phối hợp thực hiện giải quyết vụ việc. 20 ngày sau buổi làm việc này, đại diện dòng họ Nguyễn đã cùng gia đình ông Nguyễn Trọng Khải lập biên bản tự thỏa thuận xác định phần nhà thờ (có diện tích 60 m2 đang nằm trên thửa đất 118, tờ bản đồ 6H-IV-06 do ông Nguyễn Trọng Khải và vợ là bà Trần Kim Oanh đứng tên) và phần sân nhà thờ (nằm trên thửa đất 119, tờ bản đồ 6H-IV-06 do bà Nguyễn Kim Yến – con gái ông Khải đứng tên) sẽ vĩnh viễn thuộc sở hữu chung của ba ông Nguyễn Trọng Khải, Nguyễn Trọng Huy và Nguyễn Trọng Tiến để sử dụng vào mục đích thờ cúng tổ tiên.

Buổi làm việc với đại diện dòng họ Nguyễn hôm 4/10 vừa qua chỉ là hình thức xoa dịu dư luận?
Buổi làm việc với đại diện dòng họ Nguyễn hôm 4/10 vừa qua chỉ là hình thức xoa dịu dư luận của quận Hai Bà Trưng?

“Như vậy là ngay từ năm 2012, chúng tôi đã làm theo hướng dẫn của phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hai Bà Trưng để vụ việc sớm khép lại. Thế nhưng thực tế mọi chuyện vẫn chỉ dậm chân tại chỗ. Vì vậy tôi nghĩ buổi làm việc vào ngày 4/10 vừa qua chỉ là hình thức để quận Hai Bà Trưng xoa dịu dư luận chứ khó có thể giúp đi đến cùng vụ việc” – ông Nguyễn Trọng Huy chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng Huy còn cho biết thêm: “Qua nội dung buổi làm việc, tôi nhận thấy phòng tài nguyên có vẻ muốn đẩy vụ việc qua tòa án để giải quyết. Nhưng rõ ràng trách nhiệm chính trong sự việc này là UBND quận. Họ không thể đá bóng trách nhiệm như vậy được. Làm gì có chuyện quận làm sai rồi hướng dẫn người dân ra tòa để được giải quyết? Nghe rất vô lý”.

Trong một diễn biến khác liên quan tới phần nhà thờ họ Nguyễn nằm trên thửa đất 118, tờ bản đồ 6H-IV-06 vốn được ông Nguyễn Trọng Khải đứng tên bảo lãnh thế chấp tại ngân hàng Techcombank, đại diện phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hai Bà Trưng từng khẳng định, quận đã hai lần có văn bản gửi sang ngân hàng Techcombank để đề nghị phối hợp thông tin nhưng ngân hàng không hợp tác. Để làm rõ thông tin trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với Ngân hàng Techcombank. Đại diện truyền thông ngân hàng này đã tiếp nhận thông tin và cho biết, Ngân hàng sẽ có công văn trả lời Báo TN&MT. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Phạm Văn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ quận Hai Bà Trưng cấp "nhầm" sổ đỏ: Chính quyền liệu có đùn trách nhiệm sang tòa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO