Vụ phí bôi trơn khi làm sổ đỏ ở Hà Nội: Thêm phản ánh của người dân

11/11/2014 00:00

(TN&MT) - Nhiều hộ dân ở tòa nhà TSQ, phường Mỗ Lao, Hà Đông (Hà Nội) tiếp tục phản ánh, họ đã phải nộp 7 triệu đồng "phí bôi trơn" cho Công ty TSQ

   
(TN&MT) - Sau thông tin người dân ở Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm – Hà Nội) phản ánh phải mất tiền bôi trơn khi làm sổ đỏ được Đại biểu Quốc hội đưa ra, nhiều hộ dân ở tòa nhà TSQ, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội) tiếp tục phản ánh, họ đã phải nộp 7 triệu đồng "phí bôi trơn" cho Công ty TSQ, chủ đầu tư khi làm thủ tục cấp sổ đỏ.
   
  Theo đại diện các hộ dân ở khu Chung cư Euro Land, vào tháng 5/2014, các hộ dân đã nhận được Thông báo từ phía chủ đầu tư là Công ty TSQ Việt Nam, về việc nộp phí “bôi trơn” 7 triệu đồng liên quan đến làm sổ đỏ. Việc này đã được thể hiện trong Giấy thông báo của ông Đỗ Quân, Tổng Giám đốc Công ty TSQ tới các hộ về việc cư dân phải làm những thủ tục gì. Trong thông báo có viết: “Phí xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ gồm: Phí 7.000.000 VNĐ bao gồm: Đo trích lục căn hộ, kiểm tra và thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, phí in ấn sổ và các chi phí khác (nộp ngay khi nộp hồ sơ xin cấp)”.
   
   
Giấy thông báo yêu cầu của TSQ gửi tới các hộ dân chung cư
   
  Tuy nhiên, trên thực tế, trong hợp đồng mua nhà mà họ ký với TSQ đã thể hiện rõ là chủ đầu tư có trách nhiệm làm các thủ tục để cấp giấy đỏ cho người mua và hợp đồng không đề cập gì đến việc người dân phải nộp phí để làm sổ đỏ. Nhưng do “nóng lòng” và nhu cầu cần sổ đỏ nên nhiều hộ đã nộp phí “bôi trơn” (gồm các khoản mà theo như hợp đồng là họ không có trách nhiệm phải nộp) theo Thông báo của TSQ đưa ra, và dĩ nhiên, khoản tiền này họ không được nhận hóa đơn chứng từ.
   
  Ông Nguyễn Văn Mỹ, cư dân sống ở T2B tòa nhà TSQ, đã viết đơn đề nghị TSQ Việt Nam trả lời bằng văn bản giải thích về sự việc này. Sau 2 ngày, TSQ đã phản hồi đơn, nhưng không nhắc đến số tiền 7 triệu đồng. Theo đó, TSQ còn khẳng định: “Công ty không thu bất kỳ một khoản phí nào liên quan đến việc hỗ trợ khách hàng các tài liệu pháp lý liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.
   
  Ngoài ra, TSQ cũng cho biết: “Ông bà có thể tự liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, Công ty sẽ hỗ trợ đầy đủ các tài liệu liên quan đến dự án và căn hộ. Tuy nhiên, nếu ông bà không có điều kiện tự giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận thì có thể liên hệ và thỏa thuận với các đơn vị tư vấn, dịch vụ, trong đó sàn giao dịch TSQ có dịch vụ này. Mức phí dịch vụ sẽ do ông bà thỏa thuận”.
   
  Ông Nguyễn Văn Mỹ cho biết đã rút hồ sơ từ TSQ để tự làm sổ đỏ, song TSQ tiếp tục gây khó dễ cho ông Mỹ trong quá trình làm sổ đỏ tại Phòng Tài nguyên Môi trường. Cụ thể, TSQ tiếp tục yêu cầu ông Mỹ phải nộp 2,5 triệu đồng để có chữ ký, đóng dấu của chủ đầu tư trong bản hồ sơ kỹ thuật.
   
  Chiều 7/11, đại diện cư dân ở TSQ đã có mặt tại phòng Tiếp dân Văn phòng Thành ủy. Tiếp các hộ dân, ông Dương Hồng Vân, Phó trưởng phòng Tiếp dân Văn phòng thành ủy cho biết, thành phố đã thành lập một tổ công tác bao gồm đại diện Văn phòng thành ủy, đại diện Ban nội chính, đại diện Ủy ban kiểm tra thành ủy xử lý vấn đề liên quan tới việc phí “bôi trơn” và sẽ có báo cáo cụ thể để lãnh đạo và các cơ quan chức năng giải quyết.
   
  Trong khi đợi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ việc có hay không “phí bôi trơn khi cấp sổ đỏ”, thì hàng trăm hộ dân thuộc dự án chung cư của công ty TSQ đang rất lo lắng và bức xúc, bởi tiền họ đã đóng cho TSQ nhưng đến nay, chỉ một phần nhỏ hộ dân nhận được sổ hồng, còn đại bộ phận chưa nhận được sổ mà hóa đơn khoản thu này lại không có trong tay.
  Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ thông tin tiếp về vụ việc này.
   
Trường Giang – Lê Tí
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phí bôi trơn khi làm sổ đỏ ở Hà Nội: Thêm phản ánh của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO