Vụ phá gần 15 hecta rừng Đắk Nông: Chủ rừng không nắm được ranh giới lâm phần mình quản lý?

10/03/2018 15:23

(TN&MT) - Đó là nội dung chia sẻ của ông Đinh Văn Quý, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Quảng Sơn với PV Báo điện tử TN&MT tại buổi làm việc mà phóng...


 

(TN&MT) - Đó là nội dung chia sẻ của ông Đinh Văn Quý, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Quảng Sơn (Công ty)  với PV Báo điện tử TN&MT tại buổi làm việc mà phóng viên (PV) phải rất vất vả mới gặp được vị lãnh đạo này.
 

Nhiều diện tích rừng bị cưa hạ và đốt cháy tại tiêu khu 1680
Nhiều diện tích rừng bị cưa hạ và đốt cháy tại tiêu khu 1680

 

Quản lý rừng theo kiểu “tù mù”
 

Trao đổi trực tiếp với PV Báo điện tử TN&MT, ông Đinh Văn Quý cho biết, trước khi xảy ra vụ phá gần 15 hecta rừng vào dịp giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 tại tiểu khu 1680 cho đến nay Công ty quản lý rừng theo kiểu “tù mù” không nắm được ranh giới rừng của lâm phần mình quản lý.
 

Lý giải về câu nói này, vị Chủ tịch Quý cho biết: “Hiện nay Công ty không có bản đồ về hiện trạng rừng được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, bản đồ treo tại Công ty chỉ mang tính chất tham khảo chứ không có cơ quan nào ban hành cả”. Ông Quý chia sẻ thêm: “Nguồn gốc bản đồ hiện tại được ông lấy từ dữ liệu Chi cục Kiểm lâm tỉnh sau đó tự in ra treo”.
 

Một diện tích lớn đất đã được dọn sách cây cối tại tiểu khu 1680
Một diện tích đất đã được dọn sách cây cối tại tiểu khu 1680

 

Theo ông Đinh Văn Quý, chính vì điều này nên thời gian qua Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, ông Quý cũng ái ngại về việc phối hợp với cơ quan chức năng xác nhận diện tích rừng bị phá để khởi tố các vụ phá rừng trong thời gian qua. Bởi vì, chính ông cũng không dám chắc diện tích đó có thuộc lâm phần quản lý của Công ty hay không?.
 

Bản đồ được ông Quý cho là không có gí trị pháp lý được treo tại phòng làm việc của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn
Bản đồ được ông Đinh Văn Quý cho là không có giá trị pháp lý được treo tại phòng làm việc của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn.

 

Chủ rừng không nắm được diện tích rừng là thiếu trách nhiệm
 

Trao đổi với PV Báo điện tử TN&MT, ông Lê Công Trường, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cho biết, việc ông Đinh Văn Quý nói không nắm được hiện trạng rừng cũng như quản lý theo kiểu “tù mù” là rất thiếu trách nhiệm. Theo ông Trường cho biết: “Sau khi về nhận công tác ông Quý đã được Ban lãnh đạo cũ của Công ty bàn giao rừng theo các khu, các khoảnh rõ ràng, đầy đủ”.
 

Chia sẻ thêm về thông tin mà ông Quý cho rằng, bản đồ hiện tại của Công ty không có giá trị pháp lý, ông Trường khẳng định: “Bản đồ hiện trạng rừng của Công ty đã được UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định phê duyệt vào năm 2016. Bản đồ này cũng đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh cung cấp cho Công ty”.
 

Bản đồ hiện trạng rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, trong đó có diện tích rừng thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn được phê duyệt năm 2016
Bản đồ hiện trạng rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, trong đó có diện tích rừng thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn được phê duyệt năm 2016.

 

Như Báo điện tử TN&MT thông tin, vào những ngày giáp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất năm 2018, trên địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long lực lượng chức năng đã phát hiện một vụ phá rừng quy mô lớn gần 15 hecta xảy ra tai khoảnh 3, tiểu khu 1680 thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Quảng Sơn.
 

Hiện trường vụ phá rừng diễn ra cách UBND xã Quảng Sơn khoảng 15km, và cách chốt quản lý và bảo vệ rừng của đơn vị chủ rừng khoảng 1km. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn dễ dàng cưa hạ bằng máy, thậm chí đốt và dùng xe cơ giới để san ủi mặt bằng hết sức tươm tất. Ngoài ra, nằm gần hiện trường còn xuất hiện các lán trái và vườn mươm cây giống nhiều khả năng để sau khi làm đất là trồng cây công nghiệp.
 

Hiện tại, cơ quan chức năng huyện Đắk G’Long đã khởi tố vụ án bắt tạm giam 5 đối tượng và đang tiếp tục điều tra làm rõ một số đối tượng liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phá gần 15 hecta rừng Đắk Nông: Chủ rừng không nắm được ranh giới lâm phần mình quản lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO