An ninh trật tự

Vụ nổ súng ở Đắk Lắk: Công an kêu gọi những đối tượng đang lẩn trốn sớm ra tự thú để được hưởng khoan hồng

Theo Chinhphu.vn 17/06/2023 - 19:38

Lực lượng Công an đã bắt 46 đối tượng gây ra vụ nổ súng ở Đắk Lắk. Tình hình an ninh, trật tự tại toàn tỉnh Đắk Lắk đã trở lại trạng thái bình thường. Bộ Công an yêu cầu và kêu gọi các đối tượng đang lẩn trốn sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Thêm nhiều đối tượng liên quan ra đầu thú

Theo TTXVN, ngày 16/6, Công an huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, liên quan đến vụ  tấn công tại Đắk Lắk, trên địa bàn huyện đã có tổng cộng 8 đối tượng ra đầu thú.

Trước đó, rạng sáng 11/6, nhóm đối tượng đã tấn công vào trụ sở hai xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, làm chết, bị thương một số Công an xã, cán bộ xã và người dân. Đến nay, Công an huyện Krông Búk đã tiếp nhận 8 đối tượng ra đầu thú.

Hiện Công an huyện Krông Búk tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục truy bắt những đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng liên quan ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật.

Ngay sau vụ tấn công xảy ra, Công an huyện Krông Búk đã có thư kêu gọi những người đã tham gia, gây ra hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, sớm ra trình diện, đầu thú. Các gia đình có con, em, người thân vi phạm pháp luật tích cực vận động, động viên họ ra đầu thú và thành khẩn khai báo để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. 

Đồng thời, Công an huyện Krông Búk kêu gọi người dân trên địa bàn tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin chính xác giúp lực lượng chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh. Các trường hợp tiếp tục lẩn trốn, phạm tội, khi bị bắt sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, đến ngày 16/6, lực lượng Công an đã bắt giữ, xử lý hơn 50 đối tượng có trực tiếp tham gia vào vụ việc, đặc biệt toàn bộ số cầm đầu đều bị bắt giữ; tịch thu nhiều vũ khí gồm vũ khí quân dụng, vũ khí tự chế và vũ khí thể thao, các loại dao, lựu đạn và một số đạn.

Vụ nổ súng ở Đắk Lắk: Bộ Công an kêu gọi những đối tượng đang lẩn trốn sớm ra tự thú - Ảnh 2.

Trung tướng Tô Ân Xô: Quyết liệt tấn công, truy bắt bằng được, bằng hết các đối tượng gây ra vụ nổ súng tại Đắk Lắk

Vụ nổ súng tại Đắk Lắk: Liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính

Thông tin với báo chí, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an nêu rõ: Bộ Công an đánh giá vụ việc xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk xảy ra vào ngày 11/6 là hành vi gây mất an ninh, trật tự nghiêm trọng, có tổ chức, rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính.

Ông cho biết, nhóm đối tượng này đã bắn chết đồng chí Bí thư xã Ea Ktur, đồng chí Chủ tịch xã Ea Tiêu, 04 cán bộ Công an, 03 người dân, làm bị thương một số người khác.

Khi xông vào trụ sở Ủy ban nhân dân xã, chúng đập vỡ cửa kính, bắn cán bộ, tiếp tục dùng vũ khí thô sơ tấn công tước đoạt mạng sống của nạn nhân và ném bom xăng để đốt phá Ủy ban nhân dân xã.

Trên đường di chuyển, chúng chặn xe, bắn lái xe và người dân khi gặp, tiếp tục có các hành vi man rợ như đã thực hiện với cán bộ xã.

Qua lấy lời khai ban đầu, số này khai "Chúng nhận được chỉ đạo, nếu gặp cán bộ và Công an xã thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn".

Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự dã man, hết sức nguy hiểm, hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh, trật tự ở cơ sở. Đây là những hành động cần được lên án mạnh mẽ và sớm xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Cũng qua vụ việc cho thấy tinh thần quả cảm, hết lòng vì sự nghiệp chung của đồng chí Bí thư xã Ea Ktur, đồng chí Chủ tịch xã Ea Tiêu (khi biết có việc xảy ra tại trụ sở xã đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường và bị các đối tượng xấu giết hại).

Quyết liệt tấn công, truy bắt bằng được, bằng hết các đối tượng gây ra vụ nổ súng tại Đắk Lắk

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, với tinh thần quyết liệt tấn công, truy bắt bằng được, bằng hết các đối tượng gây ra vụ việc, đến nay lực lượng Công an cùng các đơn vị chức năng, sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân đã bắt giữ được 46 đối tượng.

Để kiểm soát tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an, đồng chí Thứ trưởng Lương Tam Quang đã chỉ đạo áp dụng mọi biện pháp cần thiết truy bắt hết số đối tượng gây án đang lẩn trốn, thu giữ toàn bộ vũ khí, vật liệu nổ, đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân và lực lượng tham gia truy bắt.

Tiến hành công tác điều tra, xử lý nhanh chóng, theo đúng quy định; triển khai đồng bộ các biện pháp loại trừ các nguy cơ xảy ra vụ việc tương tự, lợi dụng vụ việc kích động gây mất an ninh, trật tự; chỉ đạo, rà soát toàn bộ các phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh tại các địa bàn, mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm; sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý các tình huống phức tạp phát sinh.

Bộ Công an yêu cầu và kêu gọi các đối tượng đang lẩn trốn sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Bộ Công an đề nghị người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin chính xác giúp lực lượng chức năng truy bắt đối tượng; hết sức cảnh giác trước các luận điệu xuyên tạc, thù địch và chủ động bảo đảm an toàn trong thời gian lực lượng chức năng tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lẩn trốn.

Vụ nổ súng ở Đắk Lắk: Những đối tượng đang lẩn trốn sớm ra tự thú để được hưởng khoan hồng - Ảnh 3.

Trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin.

Hoạt động hành chính tại UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur vẫn thực hiện bình thường

Liên quan đến vụ dùng súng tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã), huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, sáng 15/6, ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết, huyện đã chỉ đạo hai xã khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân.

Theo đó, huyện Cư Kuin thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban xuống địa bàn chỉ đạo trực tiếp các đơn vị khắc phục hậu quả. Trên cơ sở thống kê các thiệt hại, huyện sẽ có văn bản báo cáo Sở Tài chính để có phương thức nhanh, thuận lợi nhất, đảm bảo cung cấp trang thiết bị cho các cơ quan, đơn vị làm việc. Đến thời điểm hiện tại, trụ sở UBND xã Ea Tiêu cơ bản hoàn thành, trụ sở UBND xã Ea Ktur đang tiếp tục khắc phục. Các đơn vị thi công đã khẩn trương triển khai sửa sang, sơn sửa.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin, mọi công việc tại UBND hai xã vẫn hoạt động bình thường. Những bộ phận bị phá hoại đang tiếp tục sửa chữa, bộ phận không bị hư hại tiếp tục sử dụng hoặc chuyển qua địa điểm khác để làm việc bình thường. Các nhu cầu của nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính tại các xã đều được thực hiện.

Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin thông tin thêm, để điều hành công việc, huyện có chủ trương giao Quyền Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu cho đồng chí Hồ Viết Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Ea Tiêu (do Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu Nguyễn Văn Dũng đã hy sinh).

Trước đó, Bộ Công an cho biết, sáng sớm ngày 11/6, địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra vụ việc một nhóm người dùng súng tấn công Trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã) thuộc huyện Cư Kuin, làm chết và bị thương một số đồng chí Công an xã, cán bộ xã và người dân.

Vụ nổ súng ở Đắk Lắk: Bắt giữ 46 đối tượng; Công an kêu gọi những người 'lầm đường, lạc lối

Tình hình an ninh, trật tự tại toàn tỉnh Đắk Lắk đã trở lại trạng thái bình thường

Sáng 14/6, Cổng TTĐT Bộ Công an cho biết, theo báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk, tình hình an ninh, trật tự tại toàn tỉnh Đắk Lắk đã trở lại trạng thái bình thường, các sinh hoạt xã hội thường lệ không có gì thay đổi, nhịp sống thường ngày trở lại không khí như những ngày trước 11/6.

Trong đêm 13/6 đã có 01 đối tượng tham gia vụ gây mất an ninh, trật tự ra tự thú. Như vậy đến nay đã có 03 đối tượng tham gia vụ việc ra tự thú để hưởng khoan hồng; tổng số đối tượng bị bắt, giữ là 46 đối tượng

Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục kêu gọi những người “lầm đường - lạc lối” ra tự thú để được hưởng khoan hồng.

Clip: Hiện trường vụ việc và lời khai của các đối tượng gây ra vụ nổ súng ở Đắk Lắk.

Trước đó, Bộ Công an cho biết, sáng sớm 11/6, tại địa bàn huyện Cư Kuin đã xảy ra vụ việc một nhóm đối tượng dùng súng tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur, làm 9 người chết và 2 người bị thương. 

Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị nghiệp vụ triển khai vây bắt nhóm đối tượng nêu trên, giải cứu một số người dân bị bắt làm con tin.

Vụ nổ súng ở Đăk Lăk: Kẻ cầm đầu là ai? Có bao nhiêu đối tượng? - Ảnh 2.

TTXVN cho hay, trước sự truy quét quyết liệt của lực lượng chức năng, cùng với nỗ lực tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự của chính quyền địa phương, bình yên đã trở lại ở huyện Cư Kuin.

Trở lại Ea Ktur ba ngày sau khi xảy ra sự việc, người dân xã đã quay trở lại với cuộc sống thường nhật. Dọc tuyến đường nối trung tâm xã về các thôn, buôn, cuộc sống đã trở lại bình thường. Hàng quán đã mở, các hoạt động lưu thông hàng hoá đã trở lại. 

Để đảm bảo an toàn cho người dân, tỉnh Đắk Lắk đã bố trí các điểm chốt có lực lượng chức năng túc trực 24/24 giờ. Chính điều này đã mang lại tâm lý an toàn, an tâm cho người dân.

Vụ nổ súng ở Đăk Lăk: Kẻ cầm đầu là ai? Có bao nhiêu đối tượng? - Ảnh 3.

Tỉnh Đắk Lắk kêu gọi nhân dân tham gia tích cực vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Liên quan đến vụ việc dùng súng tấn công vào Trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã) thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, ngày 12/6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã có Thư kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ trên địa bàn tỉnh đoàn kết một lòng, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, sự lãnh đạo của cấp ủy và điều hành của chính quyền các cấp.

Vụ nổ súng ở Đăk Lăk: Kẻ cầm đầu là ai? Có bao nhiêu đối tượng? - Ảnh 4.

Vụ nổ súng ở Đăk Lăk: Kẻ cầm đầu là ai? Có bao nhiêu đối tượng? - Ảnh 5.

Một số đối tượng gây án đã bị bắt giữ .

Thư kêu gọi nêu rõ: Sáng 11/6/2023, trên địa bàn huyện Cư Kuin đã xảy ra vụ việc một nhóm đối tượng có vũ khí tấn công trụ sở Công an xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur, gây thương vong một số chiến sĩ công an xã, cán bộ xã và người dân. 

Nhân dân các dân tộc của tỉnh rất phẫn nộ về hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng này.

Vụ nổ súng ở Đăk Lăk: Kẻ cầm đầu là ai? Có bao nhiêu đối tượng? - Ảnh 6.

Số vũ khí nhóm đối tượng sử dụng gây án được thu giữ.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đắk Lắk cùng với sự hỗ trợ tích cực của nhân dân trên địa bàn huyện Cư Kuin, các lực lượng chức năng đã khẩn trương truy bắt các đối tượng và đang quyết liệt truy bắt các đối tượng còn lại để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vụ nổ súng ở Đăk Lăk: Kẻ cầm đầu là ai? Có bao nhiêu đối tượng? - Ảnh 7.

Nhiều tài liệu, vật dụng tại kho chứa của lực lượng Dân quân tự vệ xã Ea Tur bị đốt trụi.

Cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai các biện pháp nhằm ổn định tình hình, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người tử vong, bị thương; thông báo, động viên người dân bình tĩnh, không hoang mang, thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Vụ nổ súng ở Đăk Lăk: Kẻ cầm đầu là ai? Có bao nhiêu đối tượng? - Ảnh 8.

Lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm - Bộ Công an triển khai phương án truy bắt các đối tượng.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kịch liệt lên án hành động tấn công trụ sở cơ quan nhà nước, giết người, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của nhóm đối tượng đã gây ra; đồng thời, xin chia sẻ với những đau thương, mất mát to lớn của gia đình các chiến sĩ công an, cán bộ, người dân.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ trên địa bàn tỉnh đoàn kết một lòng, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền các cấp; tham gia tích cực vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát huy sức mạnh của thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân vững chắc; phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ; chung tay giúp đỡ, chia sẻ mất mát đau thương với các gia đình chiến sỹ công an, cán bộ và người dân bị nạn; yên tâm lao động, sản xuất, góp phần vào sự ổn định, phát triển của địa phương.

Vụ nổ súng ở Đăk Lăk: Kẻ cầm đầu là ai? Có bao nhiêu đối tượng? - Ảnh 9.

Vụ nổ súng ở Đăk Lăk: Kẻ cầm đầu là ai? Có bao nhiêu đối tượng? - Ảnh 10.

Đồng bào, đồng chí, chiến sĩ không đăng tải, chia sẻ các thông tin liên quan trên mạng xã hội khi chưa được kiểm chứng gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng chức năng, gây hoang mang lo lắng trong nhân dân; nêu cao cảnh giác, tuyệt đối “không nghe, không tin, không theo” các đối tượng phản động, các thế lực thù địch lợi dụng tình hình để xuyên tạc, lôi kéo chống đối chính quyền địa phương, gây mất an ninh chính trị trên địa bàn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nổ súng ở Đắk Lắk: Công an kêu gọi những đối tượng đang lẩn trốn sớm ra tự thú để được hưởng khoan hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO