Vụ nổ đồ chơi Trung Quốc ở Đắk Nông: Mối nguy hại khó lường

20/01/2014 00:00

(TN&MT) - Ông Trần Nguyên Đức, Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk nói: “Chúng tôi đã tiến hành “lục tung” tạp hóa Mai Hoa để kiểm tra nhưng...

   
(TN&MT) - Chưa kịp vui mừng vì được bệnh viện huyện Đắk Song (Đắk Nông) cho về nhà sau vụ nổ đồ chơi Trung Quốc thì 12 giờ trưa ngày 19-1, 6/40 em học sinh tại Trường Tiểu học Chu Văn An (tại thị trấn Đức An, huyện Đắk Song) đã phải nhập viện cấp cứu lại tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông trong tình trạng chóng mặt, nôn mửa, co giật khiến gia đình và dư luận hết sức hoang mang về tác hại của loại “bom vui” này.
   
   
Sức khỏe bị uy hiếp bởi chất độc lạ
   
  2h chiều ngày 17-1, sau khi đưa con mình là cháu Trần Trung Nguyên (học sinh lớp 5C) từ bệnh viện về nhà, chị Nguyễn Thị Nhạn liên tục nghe con kêu nhức đầu, buồn nôn. Cứ nghĩ rằng đó chỉ là do ảnh hưởng còn sót lại sau vụ nổ nên chị không mấy lo lắng. Ngày hôm sau, trong dòng họ có đám cưới nên gia đình cho Nguyên tới tham gia để cháu vui vẻ, quên đi sự việc kinh hoàng vừa xảy ra. Thế nhưng, sau khi đi chơi đám cưới về, khoảng 3 giờ chiều, trong lúc chị Nhạn đang giặt đồ thì nghe tiếng cháu Nguyên kêu la: “Mẹ ơi, con đi cầu sao toàn thấy ra máu. Đang chạy vào thì tôi thấy cháu ngã lăn ra, miệng méo xệch, co giật. Quá hoảng hốt, vợ chồng tôi vội vàng đưa cháu vào bệnh viện huyện cấp cứu. Sau đó, cháu được chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Lúc này tại bệnh viện cũng tiếp nhận thêm 5 trường hợp nữa. Cháu nào cũng rơi vào tình trạng nguy kịch trên”, chị Nhạn cho biết. “Hôm đó bố cháu cho cháu 20 ngàn đồng để ăn cơm trưa, cháu ra quán ông Quyết thấy ông bảo mới có loại “bom vui” mua chơi hay lắm. Thấy các bạn cũng mua chơi lại rẻ nên cháu mua 1 gói. Cháu dùng chân dẫm mạnh vào gói đó nhưng không sao. Đang đứng chơi trong lớp bỗng dưng cháu bị mấy anh lớp 5 ném “bom vui” vào. Lúc đó hơi thuốc bay lên, mùi rất khó chịu. Ngay lập tức cháu thấy đau đầu, khó thở, buồn nôn và được đưa đi cấp cứu”, em Nguyễn Duy Tân (lớp 4C) vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại.
   
   
  Trao đổi với bác sỹ Phạm Thị Kim Huê, Phó Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Đa Khoa Đắk Nông, bác sỹ cho biết: “Trưa ngày 19, bệnh viện tiếp nhận 6 em học sinh trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng. Vì diễn biến sức khỏe của các cháu hết sức bất thường nên bệnh viện đã tiến hành theo dõi sát sao, làm xét nghiệm máu, nước tiểu, phân, siêu âm…mọi thông số thu được vẫn bình thường. Do chưa xác định được chất độc trong loại đồ chơi đó là gì nên chúng tôi chỉ có thể tiến hành điều trị lâm sàng. Đến nay, tình hình sức khỏe của các cháu đã tạm ổn định nhưng vẫn chưa thể xác định được có di chứng gì không”.
   
Phát hiện thêm 2 điểm bán “bom vui”
   
  Làm việc với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông về việc “bom vui” có còn được bày bán ở khu vực nào khác không, chúng tôi gặp ông Lê Như Hiền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, ông Hiền cho biết quyền phát ngôn thuộc về Chi cục trưởng. Nhưng qua trao đổi, ông khẳng định ngay khi xảy ra vụ nổ đồ chơi, phía quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra tất cả các tiệm tạp hóa cùng các cửa hàng đồ chơi trên địa bàn toàn tỉnh và không phát hiện thêm bất cứ địa điểm nào có bán loại đồ chơi chứa chất động như trên.
   
   
  Tuy nhiên, trái ngược với lời ông Hiền, Trung tá Trần Khánh Dư, Đội trưởng đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội Công an huyện Đắk Song cho biết: “Sáng nay, Công an huyện vừa phát hiện thêm 2 điểm bán loại đồ chơi phát nổ. Tại nhà bà Nguyễn Thị Lúy, thôn 10, xã Nam Bình, huyện Đắk Song chúng tôi thu được 32 gói lựu đạn đồ chơi. Tiến hành kiểm tra, chúng tôi tiếp tục thu được 27 gói tại nhà bà Trần Thị Thanh, trú ở thôn 3, xã Nam Bình. Các chủ cửa hàng đều cho biết họ hoàn toàn không biết số đồ chơi trên có chứa chất độc hại gây nổ. Toàn bộ số hàng trên họ mua ở tạp hóa Mai Hoa, 87 Y Jút, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Chúng tôi đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số đồ chơi trên”.
   
  Theo ông Trần Nguyên Đức, Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk: “Chúng tôi đã tiến hành “lục tung” tạp hóa Mai Hoa để kiểm tra nhưng hoàn toàn không thu được gì”.
                                                                           
    Bài & ảnh: Tuệ Minh
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nổ đồ chơi Trung Quốc ở Đắk Nông: Mối nguy hại khó lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO