Vụ mỏ đá của Công ty Tân Thành Đạt (Đắk Lắk) gây ô nhiễm: Sẽ di dời vị trí trạm trộn bê tông nhựa nóng

22/12/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là thông tin được ông Nguyễn Hoàng Tùng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Đắk Lắk, cho biết qua buổi làm việc với PV Báo TN&MT.

   
(TN&MT) - Đó là thông tin được ông Nguyễn Hoàng Tùng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Đắk Lắk, cho biết qua buổi làm việc với PV Báo TN&MT chiều ngày 19/12.
   
   
  Như báo TN&MT đã thông tin trong bài viết “Đắk Lắk: Khốn khổ với mỏ đá Công ty Tân Thành Đạt”, nhiều năm nay, hơn 400 giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Thuần Mẫn và hàng chục hộ dân ở TDP5 (thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) phải sống chung trong bầu không khí ô nhiễm do tiếng ồn, bụi bặm phát ra từ mỏ khai thác, chế biến đá của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Tân Thành Đạt (ở thị trấn Ea Đrăng, gọi tắt là Công ty Tân Thành Đạt).
   
   Tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng khi công ty này cho lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa (BTN) nóng để phục vụ công trình xây dựng đường Hồ Chí Minh ngay khu đông dân cư. Qua phản ánh của Trường Tiểu học Thuần Mẫn và các hộ dân, ngày 6/11, UBND thị trấn Ea Đrăng đã phối hợp với Ban tự quản TDP5 kiểm tra, xác minh và kết luận: “khói bụi từ hoạt động của trạm trộn BTN nóng xả ra ngoài đến khu vực Trường Tiểu học Thuần Mẫn và các hộ dân sống lân cận; mùi hôi nhựa đường bốc nồng nặc và bụi đá dày đặc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân cũng như hoạt động dạy và học của nhà trường”.
   
   
  Theo ông Nguyễn Hữu Trường - Trưởng phòng TN&MT huyện Ea H’leo, mới đây, phòng đã có buổi làm việc với Công ty Tân Thành Đạt và ra văn bản nhắc nhở công ty phải thực hiện đúng đề án cam kết bảo vệ môi trường đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. “Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu công ty phải thường xuyên tưới nước và tưới đủ lượng nước (18m3/ngày) trong quá trình khai thác, chế biến đá; phải sử dụng loại dầu đốt tốt nhất, nâng cao ống dẫn khí đốt… tại trạm trộn BTN nóng để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm. Sắp tới đây, đoàn liên ngành của huyện sẽ tiến hành kiểm tra và căn cứ vào kết quả sẽ tham mưu lên các cấp có thẩm quyền để kịp thời có phương án khắc phục, xử lý tình trạng này” - ông Trường cho hay.
   
   
  Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Tùng cho biết: “Sau khi nắm bắt được thông tin trên, tôi đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo Công ty Tân Thành Đạt và họ đã thống nhất phương án di dời trạm trộn BTN nóng vào sâu bên trong mỏ đá, cách vị trí hiện tại khoảng 500m và vẫn thuộc khu vực hơn 10ha UBND tỉnh Đắk Lắk cho công ty thuê. Đồng thời, công ty cũng cam kết sẽ tưới nước đầy đủ để giảm thiểu đến mức thấp nhất những ảnh hưởng từ hoạt động của mỏ đá tới khu đông dân cư và trường học”.
   
Bài & ảnh: Lê Phước
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ mỏ đá của Công ty Tân Thành Đạt (Đắk Lắk) gây ô nhiễm: Sẽ di dời vị trí trạm trộn bê tông nhựa nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO