Vụ khuất tất hồ sơ đất đai tại Ea Kar: Kiểm điểm, rút kinh nghiệm là xong!

27/12/2015 00:00

(TN&MT) - Cơ quan chức năng đã làm rõ các tình tiết của sự việc, đồng thời xử lý những cán bộ có liên quan nhưng vẫn không ra quyết định thu hồ sổ đỏ nhiều...

 

(TN&MT) - UBND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) vừa ra thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của ông Trần Xuân Thìn (ở xã Ea Týh, huyện Ea Kar). Mặc dù cơ quan chức năng đã làm rõ các tình tiết của sự việc, đồng thời xử lý các cán bộ có liên quan nhưng vẫn không ra quyết định thu hồ sổ đỏ nhiều “khuất tất” này vì cho rằng đó là thẩm quyền của tòa án.

Ông Thìn tố cáo vợ chồng bà Dịu, ông Thắng đã “cướp” 400m2 đất của ông để xây nhà và trồng cây trên đó (bên phải)
Ông Thìn tố cáo vợ chồng bà Dịu, ông Thắng đã “cướp” 400m2 đất của ông để xây nhà và trồng cây trên đó (bên phải)

Lằng nhằng” chuyện thụ lý đơn tố cáo

Như Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, vào ngày 2/3/2015, ông Trần Xuân Thìn đã làm đơn tố cáo gia đình ông Nguyễn Văn Thắng (ở thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar) lừa đảo, chiếm đoạt hơn 400m2 đất của ông tại thị trấn Ea Knốp. Trong đơn, ông Thìn đã đưa ra nhiều chứng cứ khẳng định vợ chồng ông Thắng đã giả mạo hồ sơ, giả mạo chữ ký… để chiếm đoạt phần đất của ông. Bên cạnh đó, ông Thìn cũng tố cáo hành vi thiếu trách nhiệm, thậm chí tiếp tay cho hành vi này của nhiều cán bộ chính quyền địa phương.

Ngày 16/3/2015, UBND huyện Ea Kar nhận được đơn của ông Thìn và đến ngày 25/4/2015, Chủ tịch UBND huyện đã ra thông báo số 90/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết. Lý do mà UBND huyện Ea Kar đưa ra là chữ ký tên ông Thìn trong “giấy sang nhượng đất” ghi ngày 15/7/1993 đã được cơ quan chuyên môn giám định chính là của ông Thìn. Các nội dung khác trong đơn như giả mạo hồ sơ, lập khống giấy tờ... đều không được đề cập.

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, Luật sư Tạ Quang Tòng - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, cho rằng: “Sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân, cơ quan có thẩm quyền phải có trách nhiệm tiến hành lập tổ xác minh để tiến hành kiểm tra nội dung tố cáo. Nếu xác minh và thấy rằng nội dung tố cáo có căn cứ, cơ quan chức năng phải xem xét đơn tố cáo của công dân. Hơn 1 tháng từ ngày nhận được đơn, UBND huyện Ea Kar mới ban hành thông báo về việc không thụ lý đơn tố cáo của ông Thìn là sai về thời hạn giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo quy định. Về mặt nội dung, thông báo này cho thấy UBND huyện Ea Kar có vẻ rất muốn kết thúc vụ việc khi đã không đọc kỹ các nội dung trong đơn tố cáo mà chỉ dựa vào căn cứ duy nhất là chữ ký của ông Thìn rồi cho rằng không có căn cứ để giải quyết”.

Cơ quan chức năng xác định hành vi gian dối của vợ chồng ông Thắng
Cơ quan chức năng xác định hành vi gian dối của vợ chồng ông Thắng

 

Cơ quan chức năng xác định hành vi gian dối của vợ chồng ông Thắng
Cơ quan chức năng xác định hành vi gian dối của vợ chồng ông Thắng

Không đồng ý với thông báo của UBND huyện Ea Kar, ông Thìn đã tiếp tục có đơn khiếu nại gửi lên cấp trên. Ngày 3/6/2015, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có thông báo số 3783 chỉ đạo các ngành chức năng phải xử lý đơn thư của ông Thìn. Đến ngày 5/6/2015, UBND huyện Ea Kar “bất ngờ” ra thông báo thụ lý giải quyết đơn tố cáo của ông Thìn. “Việc UBND tỉnh có thông báo tuy chậm nhưng đã chứng tỏ các cơ quan cấp trên đã sáng suốt khi nhìn thấy việc ban hành thông báo số 90/TB-UBND ngày 25/4 của UBND huyện Ea Kar là quá vội vã và không đầy đủ” - Luật sư Tòng cho hay.

Ông Huỳnh Minh Dương (Phó Chánh Thanh tra huyện Ea Kar, người trực tiếp xử lý nội dung đơn tố cáo của ông Thìn), khẳng định: “Việc Thanh tra huyện tham mưu cho UBND huyện ra thông báo số 90 là hoàn toàn hợp lý vì chữ ký trong giấy sang nhượng chính là của ông Thìn. Còn việc tham mưu cho UBND huyện ra thông báo thụ lý giải quyết đơn tố cáo của ông Thìn vào ngày 5/6/2015 là do chúng tôi thấy ông Thìn có bổ sung thêm nhiều tình tiết mới trong hồ sơ, hoàn toàn không phải do “phía trên” chỉ đạo xuống mà tham mưu cho UBND ra thông báo”.

UBND huyện Ea Kar không thu hồi sổ đỏ đã cấp cho vợ chồng ông Thắng
UBND huyện Ea Kar không thu hồi sổ đỏ đã cấp cho vợ chồng ông Thắng

Sai nhưng không thu hồi

Ông Trần Xuân Thìn cho biết: “Việc xử lý khiếu nại tố cáo của UBND huyện Ea Kar đã vi phạm nghiêm trọng thời hạn giải quyết theo quy định. Cụ thể, hơn 8 tháng sau ngày tôi gửi đơn tố cáo (2/3/2015) và hơn 5 tháng từ ngày UBND huyện Ea Kar ra thông báo giải quyết thì mới có kết quả. Trong quá trình giải quyết đơn tố cáo, ngoài việc không thông báo về việc kéo dài thời hạn, Thanh tra huyện Ea Kar cũng cố tình không cho tôi được tiếp xúc với các thành phần tham gia giải quyết tố cáo nhằm dễ bề thao túng, o ép tôi”.

Theo ông Nguyễn Văn Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, thời hạn giải quyết đơn của ông Thìn kéo dài là do vụ việc quá phức tạp, có rất nhiều tình tiết cần phải xem xét kỹ lưỡng. UBND huyện cũng tích cực tham khảo ý kiến của nhiều sở, ban ngành trong tỉnh về hướng xử lý trước khi ra thông báo kết quả ngày 29/11/2015.

Trong thông báo kết quả giải quyết tố cáo ngày 29/11, UBND huyện Ea Kar xác định việc sang nhượng giữa ông Thìn và ông Thắng đối với mảnh đất 400m2 (trị giá 16,5 triệu đồng) ở thị trấn Ea Knốp là có thật. Nhưng trong giấy sang nhượng ghi ngày 15/7/1993, vợ chồng ông Thắng và vợ là Quách Thị Dịu đã có hành vi gian dối thời điểm sử dụng đất nhằm trốn tránh nghĩa vụ tài chính vì thời điểm này bà Dịu chưa lấy ông Thắng và cũng chưa làm CMND. Ông Thắng cũng có hành vi nhờ vợ chồng ông Nguyễn Đình Trọng, bà Nguyễn Thị Hằng (không ở liền kề thửa đất) ký tên vào, đồng thời giả mạo chữ ký của ông Kiều Thanh Hưng vào phiếu lấy ý kiến khu dân cư lập ngày 15/3/2010.

Mặc dù vậy, UBND huyện Ea Kar vẫn xác định phiếu này không làm thay đổi giá trị pháp lý của hồ sơ và thủ tục cấp sổ đỏ của vợ chồng ông Thắng. Cùng với đó, trình tự thủ tục của hồ sơ này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở đô thị của địa phương nên UBND xác định không có đủ cơ sở pháp lý để thu hồi sổ đỏ này. Về việc ông Thìn cho rằng vợ chồng ông Thắng đã giả mạo nội dung hồ sơ, làm trái với thỏa thuận trước đó và trái đạo đức xã hội, ông Nguyễn Văn Hà cho rằng: “Đây là tranh chấp dân sự giữa ông Thìn và vợ chồng ông Thắng, bà Dịu nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Ông Thìn có thể làm đơn khởi kiện vợ chồng ông Thắng đến TAND huyện để được giải quyết theo thẩm quyền”.

Một loạt cán bộ huyện Ea Kar bị kiểm điểm trách nhiệm vì liên quan đến vụ việc.
Một loạt cán bộ huyện Ea Kar bị kiểm điểm trách nhiệm vì liên quan đến vụ việc.

Xử lý nguyên dàn cán bộ vì... lỗi “dây chuyền”

Trong sự việc này, UBND huyện Ea Kar cũng xác định có nhiều thiếu sót, sai phạm của các cán bộ chính quyền địa phương trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, dẫn đến việc ông Thìn làm đơn tố cáo. Sau khi xác định cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân, UBND huyện Ea Kar đã giao Trưởng Phòng Nội vụ phối hợp với Chánh Thanh tra huyện, thủ trưởng các đơn vị có liên quan tham mưu hình thức xử lý.

Theo ông Phạm Minh Lương - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Ea Kar, hiện đã có 7 cán bộ bị yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm vì trách nhiệm của những người có liên quan, gồm: ông Nguyễn Hồng Thuẩn (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, hiện là Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện), ông Lê Đình Chiến (nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện, hiện là Chánh Thanh tra huyện), ông Nguyễn Ngọc Duẩn (nguyên Phó Phòng TN&MT kiêm Giám đốc VP ĐKQSDĐ, hiện là Trưởng phòng TN&MT huyện), ông Nguyễn Đăng Kai (Phó Phòng TN&MT huyện), ông Lăng Trọng Dương (Phó Giám đốc VP ĐKQSDĐ), ông Huỳnh Tấn Dũng (nhân viên VP ĐKQSDĐ) và ông Lê Quảng Dương (nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ea Knốp, hiện là Chủ tịch UBND thị trấn Ea Knốp). Riêng ông Trần Quang Tăng (nguyên cán bộ Địa chính thị trấn Ea Knốp, hiện là công chức Địa chính - Xây dựng xã Cư Prông, huyện Ea Kar) và ông Phạm Tiến Sỹ (công chức Địa chính - Xây dựng thị trấn Ea Knốp) bị kỷ luật với hình thức “Khiển trách” do thiếu sót, sai phạm trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ dẫn đến khiếu nại, tố cáo của ông Thìn.

Vào ngày 22/2/2008, UBND thị trấn Ea Knốp mới thành lập Hội đồng tư vấn cấp sổ đỏ cho các hộ là công nhân Xí nghiệp Liên hiệp 333, đang sống ở thị trấn Ea Knốp. Nhưng trước đó gần 1 năm, vào ngày 25/3/2007, cán bộ địa chính và Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ea Knốp đã đồng loạt ký xác nhận thửa đất này “đủ điều kiện” rồi tham mưu cấp trên sổ đỏ cho vợ chồng ông Thắng. Về việc “làm tắt” này, ông Nguyễn Ngọc Duẫn - Trưởng phòng TN&MT huyện Ea Kar, lý giải: “Ông Thắng được cấp sổ đỏ vào thời điểm UBND huyện tiến hành cấp sổ đỏ tập trung cho hơn 400 hộ dân ở thị trấn Ea Knốp. Mặc dù chúng tôi đã cố gắng thực hiện nghiêm túc các quy trình tiếp nhận, kiểm tra và xử lý hồ sơ nhưng do thiếu nhân lực, một số cán bộ đã chủ quan, thiếu sót... nên không xem xét kỹ hồ sơ mới dẫn đến sự việc trên”.

Bài & ảnh: Lê Phước

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ khuất tất hồ sơ đất đai tại Ea Kar: Kiểm điểm, rút kinh nghiệm là xong!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO