Vụ kè chống sạt lở hàng trăm tỷ đồng hư hỏng nặng ở Thừa Thiên Huế: Chủ đầu tư nói gì?

Văn Dinh| 19/03/2021 11:01

(TN&MT) - Chủ đầu tư cho hay tuyến kè Vinh Hải bị thiệt hại do cơn bão số 13 và hiện tại đang sửa chữa những hư hỏng cũng như đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại.

Liên quan đến vụ việc “Kè sạt lở Vinh Hải ở Thừa Thiên Huế bị hư hỏng”, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cung cấp một số thông tin đến PV Báo Tài nguyên và Môi trường.

Theo đó, tuyến kè Vinh Hải ở xã Giang Hải, huyện Phú Lộc, dài 2.520m, có giá trị xây lắp 190,6 tỷ đồng, thuộc Dự án “Kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp đoạn Thuận An – Tư Hiền, tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Nhiều đoạn kè Vinh Hải hư hỏng

Dự án “Kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp đoạn Thuận An - Tư Hiền” được đầu tư 300,149 tỷ đồng (trong đó, chi phí xây dựng là 226,184 tỷ, bồi thường GPMB (tạm tính) là 1,5 tỷ đồng, tư vấn đầu tư xây dựng là 11,734 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 3,485 tỷ đồng, chi phí khác là 13,281 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 43,965 tỷ đồng), từ ngân sách Trung ương của Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Chủ đầu tư cho biết, trong năm 2020, dự án đang thi công thì chịu ảnh hưởng của cơn bão số 5; các đợt mưa lũ lớn trong tháng 10, bão số 8, số 9 và đặc biệt là bão số 13 đã làm nước biển dâng cao, sóng lớn vượt qua đỉnh kè Vinh Hải gây hỏng 2 mặt kè đoạn đang trong quá trình thi công, với tổng chiều dài khoảng 150m.

Ngay sau cơn bão, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và chủ đầu tư đã đi kiểm tra hiện trường, chỉ đạo khắc phục nhằm đảm bảo ổn định công trình. Ban đã phối hợp với các đơn vị liên quan, làm việc với các đơn vị bảo hiểm kiểm kê phần sữa chữa hư hỏng và đã được đơn vị bảo hiểm thống nhất chi trả thiệt hại do bão...

“Từ sau bão số 13 đến Tết âm lịch đã xảy ra các đợt mưa lạnh và triều cường còn dâng cao kéo dài, nên các đơn vị chỉ sửa chữa ở những vị trí nhỏ, chưa triển khai thi công đồng loạt được. Đến nay, thời tiết đã ổn định, mực nước biển bắt đầu hạ, Ban đã phối hợp với các đơn vị liên quan, nhà thầu khẩn trương khắc phục các phần hư hỏng và gấp rút đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, công việc còn lại nhằm hoàn thành tuyến kè Vinh Hải trước 30/7/2021, đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa bão”, đại diện Ban cho hay.

Hiện chủ đầu tư đang sửa chữa

Ông Văn Viết Thành, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên Huế, một trong những đơn vị thi công dự án cho biết, công trình kè biển ở xã Giang Hải có 7 gói thầu. Riêng gói thầu do công ty của ông Thành đảm nhận với chiều dài trên 500m, trị giá khoảng 20 tỷ đồng.

“Sau khi xảy ra tình trạng kè hư hỏng, hiện các bên liên quan đang hoàn tất thủ tục để bảo hiểm chi trả. Ngoài công tác khắc phục, sửa chữa, chủ đầu tư và đơn vị đang xem xét điều chỉnh thiết kế công trình bằng cách tăng gia cố phía sau bờ kè để đảm bảo độ bền vững của kè biển”, ông Thành nói.

Như đã phản ánh, gần đây tuyến kè biển Vinh Hải đang trong giai đoạn hoàn thành, chưa đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện 2 đoạn dài hàng chục mét bị sóng biển đánh vỡ. Đá nằm ngổn ngang, nhiều trụ xi măng cốt thép và mặt đường đã bị gãy nứt, các tấm bê tông xi măng vừa được xếp bằng phẳng đã bị vênh nghiêm trọng. Đặc biệt, một dốc trượt thuyền và bến xuống được xây dựng kiên cố đã bị sóng đánh tan, bị vùi lấp bởi lớp cát trắng và đang được đơn vị thi công sữa chữa.

Trước thực trạng kè biển chống sạt lở vừa thi công đã hư hỏng, nhiều người dân ở xã Giang Hải không giấu được nỗi lo lắng và bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ kè chống sạt lở hàng trăm tỷ đồng hư hỏng nặng ở Thừa Thiên Huế: Chủ đầu tư nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO