Vụ hàng trăm hộ dân phản đối giao bờ biển cho FLC: Bí thư Tỉnh ủy nhận khuyết điểm và trách nhiệm

07/03/2016 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc nhiều ngày nay hàng trăm hộ dân các phường Trung Sơn, Trường Sơn, Bắc Sơn và xã Quảng Cư (TXSầm Sơn – Thanh Hóa) tập trung phản đối việc giao đất dọc bờ biển cho Tập đoàn FLC triển khai dự án “Không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, TX Sầm Sơn” làm mất nơi neo đậu tàu thuyền của bà con ngư dân. Trong buổi đối thoại với bà con ngư dân Sầm Sơn vào sáng ngày 07/03/2016, Bí thư Tỉnh ủy – Trịnh Văn Chiến nhận khuyết điểm và trách nhiệm đối với bà con khi để xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Chủ trương phát triển du lịch là 1 trong 5 mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa, trong đó Sầm Sơn là trọng điểm. Dự án “Không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, TX Sầm Sơn” góp phần xây dựng Sầm Sơn phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, tạo điều kiện nâng cao đời sống người dân và ngư dân, giúp cải quan hình ảnh, cảnh quan, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đưa Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển trọng điểm của Quốc gia. Dự án có 13 phân khu chức năng chính như: Các công trình phục vụ du lịch tắm biển, các công trình công cộng quán bar, khu vui chơi, không gian nhạc nước, công viên 4 mùa,… Dự án được giao cho Tập đoàn FLC thực hiện theo hình thức BOT, sau khi hoàn thành, nhà đầu tư chỉ quản lý, khai thác 15 ki ốt phục vụ tắm biển, còn lại tất cả sẽ được chuyển giao cho TX Sầm Sơn quản lý, người dân vẫn tiếp tục được đăng ký kinh doanh các dịch vụ và sử dụng các công trình của dự án.

Toàn thể hội trường chật kín chỗ ngồi
Toàn thể hội trường chật kín chỗ ngồi

Đối với những ngư dân đang làm nghề khai thác thủy san bị ảnh hưởng bởi dự án. Ngày 01/03/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định 705/QĐ – UBND về cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân trên địa bàn TX Sầm Sơn. Theo đó, mỗi hộ có tàu thuyền khai thác thủy hải sản có công suất máy dưới 20 CV khi không đánh bắt thủy hải sản ven bờ sẽ được hỗ trợ 70 triệu đồng và ngư lưới cụ. Những hộ có thuyền mủng sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng và ngư lưới cụ. Trong thời gian tìm ngành, nghề mới, các hộ kể trên cũng được hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ có tàu thuyền công suất dưới 20 CV, 8 triệu đồng/hộ có thuyền mủng và được hỗ trợ gạo với mức 30 kg/tháng/hộ trong thời gian 6 tháng. Các hộ này nếu dừng khai thác thủy sản ven bờ trước ngày 15/03 tới sẽ được UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ theo 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, các hộ có tàu thuyền dưới 20 CV nếu đóng mới tàu thuyền công suất từ 30 – 400 CV sẽ được hỗ trợ 125 – 250 triệu đồng và trong vòng 5 năm được hỗ trợ lãi suất 7%/năm.

Trong buổi đối thoại, tâm tư với Bí thư Tỉnh ủy, Ông Nguyễn Đức Ty ở khu phố Bắc Kỳ, phường Trung Sơn có ý kiến đề nghị khi triển khai dự án nên quy hoạch một khu vực sát biển khoảng 500 – 1.000 m để bà con neo đậu và đánh bắt được thuận lợi. Bà con ngư dân chúng tôi cũng nhận tức được vấn đề để Sầm Sơn phát triển sánh vai với các bãi biển lớn trong và ngoài nước, thu hút khách du lịch đến Sầm Sơn nhiều hơn chúng tôi cũng có ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường.

Bí thư Tỉnh ủy – Trịnh Văn Chiến trực tiếp đối thoại và đưa ra những giải pháp được người dân đồng tình ủng hộ
Bí thư Tỉnh ủy – Trịnh Văn Chiến trực tiếp đối thoại và đưa ra những giải pháp được người dân đồng tình ủng hộ

Đồng quan điểm với ông Ty, Ông Vũ Như Kính ở xã Quảng Cư cũng đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa quan tâm đến đời sống và nghề truyền thống đánh bắt thủy sản của người dân, nếu không được đánh bắt gần bờ thì những hộ không có điều kiện đóng tàu lớn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc quy hoạch bến neo đỗ đi quá xa ngư dân sẽ gặp nhiều khó khăn…Vì đây nghề bè mảng không những là nghề truyền thống của ông cha, mà nghề bè mảng còn là biểu tượng của Sầm Sơn. Trong phát triển kinh tế du lịch, mà nhất là du lịch biển thì du lịch hiện đại phải gắn với truyền thống.

Những cái bắt tay thân thiện giữa Bí thư Tỉnh ủy với bà con ngư dân khi buổi đối thoại kết thúc
Những cái bắt tay thân thiện giữa Bí thư Tỉnh ủy với bà con ngư dân khi buổi đối thoại kết thúc

Cũng tại buổi đối thoại với bà con ngư dân Sầm Sơn, Bí thư Tỉnh ủy – Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Để xảy ra vụ việc trên là điều đáng tiếc, dưới góc độ là cương vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh đồng chí nhận khuyết điểm và trách nhiệm đối với bà con Sầm Sơn. Từ những sự việc và ý kiến của bà con tỉnh thấy rằng:Chủ trương, đường lối của tỉnh là đúng đắn nhưng một bộ phận người dân chưa thông. Chủ trương đã có từ lâu nhưng chính sách thì tỉnh mới ban hành từ 01/03/2016, do thời gian ngắn nên tuyên truyền vận động cho bà con còn gặp nhiều khó khăn. Và các văn bản chỉ đạo di dời bến bãi neo đậu thuyền mủng trước đây đều không ghi rõ thời gian. Chính vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với người dân: Ai đồng thuận, hiểu rõ tính chất, lợi ích của dự án thì nhận tiền hỗ trợ theo Quyết định 705/QĐ – UBND ngày 01/03/2016 (Quyết định chỉ có hiệu lực đến hết ngày 15/04/2016).

Còn nếu chưa đồng thuận thì tất cả bà con ngư dân vẫn sản xuất, khai thác nguồn lợi thủy sản và neo đỗ bè mảng như bình thường. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành nhanh chóng đảm bảo ổn định cuộc sống bình yên cho người dân.

Sau khi được Bí thư Tỉnh ủy đối thoại và giải quyết những khúc mắc trên, toàn thể hội trường buổi đối thoại ai nấy đều phấn khởi và ra về với nụ cười mãn nguyện với sự giải quyết nhanh chóng, kịp thời, hợp tình hợp lý của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa.

Bài & ảnh: Nguyễn Dũng- Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hàng trăm hộ dân phản đối giao bờ biển cho FLC: Bí thư Tỉnh ủy nhận khuyết điểm và trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO