Vũ Hán tăng mức cảnh báo lũ khi mưa vùi dập Trung Quốc

Mai Đan| 07/07/2020 11:00

(TN&MT) - Thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của đại dịch COVID-19 tại Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo lũ vào ngày 6/7 khi mưa xối xả và giông bão đã vùi dập những vùng đất của nước này, trong đó có cả sông Trường Giang.

Một chiếc xe đi qua đoạn đường ngập nước sau trận mưa lớn ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 6/7/2020

Vũ Hán đã nâng cấp ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ từ cấp 3 lên cấp 2, mức cao thứ hai trong hệ thống 4 cấp, sau nhiều ngày mưa lớn nhấn chìm nhiều con đường.

Giới chức trách Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo từ tháng 3, khi đại dịch COVID-19 vẫn còn đang hoành hành, rằng Vũ Hán và các thành phố dễ bị lũ lụt khác ở vùng trung lưu sông Trường Giang sẽ phải đối mặt với lượng mưa cao hơn bình thường trong năm nay.

Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Lượng đã cam kết rằng công tác phòng chống lũ lụt sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của COVID-19, đại dịch đã khiến thành phố này bị phong toả trong hơn 2 tháng. Hồi năm 1998, trận lụt lịch sử cũng xảy ra trên lưu vực sông Trường Giang, gây ảnh hưởng nặng nề cho thành phố Vũ Hán.

Những cơn mưa xối xả tiếp tục vùi dập Trung Quốc vào ngày 6/7 từ Trùng Khánh ở phía Tây Nam Trung Quốc đến Thượng Hải nằm ở bờ biển phía Đông nước này. Các tỉnh Chiết Giang, An Huy và Giang Tô đều tuyên bố “cảnh báo màu vàng”.

Theo dữ liệu từ Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc ngày 6/7, nước đã vượt quá mức cảnh báo tại hơn 50 địa điểm dọc theo các con sông trên cả nước.

Ông Chen Tao, chuyên gia dự báo của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho biết các khu vực dọc theo sông Trường Giang có thể chứng kiến lượng mưa lên tới 400 mm trong 3 ngày tới.

“Đặc biệt cần chú ý đến các con sông vừa và nhỏ và các rủi ro như lở đất và ngập lụt ở khu vực đất nông nghiệp”, ông Chen Tao nhấn mạnh.

"Mưa lớn có thể là bước đầu tiên trong một chuỗi các thảm hoạ", ông Chen Tao cho biết trên trang web của CMA.

Theo các quan chức của CMA, lượng mưa trong tháng 6 cao hơn 13,5% so với mức tiêu chuẩn trong mùa mưa. Mưa lớn và giông bão cũng xuất hiện nhiều hơn 43% so với mức trung bình trong giai đoạn 2017-2019.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Hán tăng mức cảnh báo lũ khi mưa vùi dập Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO