Vụ gia đình Liệt sỹ mòn mỏi chờ tiền bồi thường ở Hà Tĩnh: Kiểm kê bồi thường sai vị trí đất thu hồi

12/12/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù người dân đã cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý của thửa đất, phát hiện việc kiểm kê không khớp với vị trí đất thu hồi dẫn đến giá trị bồi thường bị sai lệch. Thế nhưng, gần 10 năm qua UBND thành phố Hà Tĩnh bỏ ngoài tai ý kiến chính đáng của một gia đình chính sách, dây dưa chi trả tiền bồi thường. Câu hỏi đặt ra là tại sao chính quyền nơi đây lại khó hiểu đến như vậy?. 

Cố tình hay không biết…?

Như chúng tôi đã phản ánh ở số báo trước: Ông Hồ Văn Toán (68 tuổi), trú tại phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh một thương binh mất sức 60%, nuôi mẹ già và thờ phụng anh trai Liệt sỹ phản ánh về việc gia đình ông bị chính quyền địa phương thu hồi đất nhưng không chi trả bồi thường, tái định cư theo đúng pháp luật. Theo phản ánh, thửa đất 1.500m2 bị thu hồi vốn là đất hoang hóa do vợ chồng ông đầu tư thuê máy cải tạo, san lấp, trồng cây xanh.... Quá trình sử dụng được UBND huyện Thạch Hà (cơ quan quản lý hành chính lúc đó) cấp chứng nhận quyền sử dụng theo QĐ số 31/QĐ-UBND ngày 5/5/1989, loại đất chuyên dùng, thời gian sử dụng lâu dài. Kể từ đó, vợ chồng ông Toán  sử dụng làm nhà, cho thuê bến bãi kinh doanh tập kết vận chuyển vật liệu xây dựng.

k
Ông Hồ Văn Toán mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, giải quyết thỏa đáng cho gia đình

Đến năm 2010, sau khi có chủ trương của nhà nước về việc thu hồi đất để triển khai dự án đầu tư công trình cũng cố, nâng cấp Đê phía Tây bờ tả sông Phủ, gia đình ủng hộ và nhất trí nhường lại đất để xây dựng công trình phúc lợi dân sinh. Tuy nhiên, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án lại kiểm kê, áp giá sai vị trí.  Không đồng ý về việc này nên ông Toán đã khiếu nại suốt gần mười năm nay nhưng các cơ quan liên quan cùng với chính quyền sở tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Ông Toán nghẹn ngào cho biết:“Tôi năm nay đã gần bảy mươi, đến giờ vẫn chưa có một thửa đất đứng tên mình mà mỗi lần nghĩ cứ nôn nao. Thửa đất nhà nước thu hồi, vợ chồng tôi cải tạo từ đất hoang hóa, biết bao công sức mồ hôi, vậy mà nay bồi thường họ cũng không chi trả đúng quyền lợi”.

Nhưng điều khiến tôi rất bức xúc đó là chính quyền, Hội đồng bồi thường thiếu hồ sơ lưu trữ nguồn góc thửa đất thu hồi, khi được gia đình cung cấp đầy đủ cơ sở pháp lý để hỗ trợ giải quyết khiếu nại lại thiếu lập trường, để một vài cá nhân khiếu kiện dẫn dắt. Mặt khác, lại thừa nhận và kiểm kê tài sản bồi thường cho gia đình tôi ở một vị trí khác(khu vực đất biến động) so với vị trí thu hồi. Chính vì thế, tôi cương quyết không nhận nếu bồi thường không đúng.

q
Phương án bồi thường theo QĐ 2770 được UBND thành phố phê duyệt ngày 13/12/2011 sẽ được thay đổi

Ngoài ra, ông Toán còn tố sự việc dẫn tới ngày hôm nay là do Hội đồng bồi thường không làm đúng với quy định. Nhiều giấy tờ hồ sơ ông cung cấp không được xem xét, quá trình giải quyết làm qua chuyện dẫn đến việc sai sót từ cấp cơ sở khiến ông vật vã bao nhiêu năm nay đi đòi hỏi quyền lợi chính đáng của gia đình mình.

Kỳ lạ hơn là trong khi thửa đất gia đình sử dụng ổn định, không có tranh chấp với người sử dụng đất liền kề, ranh giới thửa đất không thay đổi. Nhưng khi đo đạc diện tích thực địa so với trên hồ sơ được giao đất lớn hơn, chính quyền đã di chuyển vùng đất được giao năm 1989 của tôi ra khu vực đất được cho là biến động khi kiểm kê, còn khu vực đất giáp tỉnh lộ 17 được chính quyền nhận về mình rồi tự ý cho xây trạm điện biến áp. Đó là điều khiến tôi và nhiều cán bộ, người dân ở địa phương thấy rất lạ - ông Toán chia sẻ thêm.

Hủy bỏ phương án bồi thường để xác định lại vị trí đất

Việc khiếu nại của ông Hồ Văn Toán là có cơ sở, nhưng ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm giải quyết, đảm bảo quyền lợi khi nhà nước thu hồi đất cho người dân, không để vụ việc kéo dài thì gần mười năm nay UBND thành phố Hà Tĩnh chưa ai làm được.

Trong quá trình điều tra, PV được biết việc giải quyết bồi thường đất cho gia đình ông Toán đã kéo dài gần mười năm nay nhưng vẫn như gà “mắc tóc”. Chỉ tính riêng trong năm 2017, ông Hà Văn Trọng- Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh đã hơn bốn lần ký văn bản chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, thanh tra thành phố soát xét thực hiện bồi thường.

Ngày 31/5/2017, trong văn bản báo cáo Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh số 68/BC-UBND về việc xử lý vụ việc liên quan đến bồi thường đất cho ông Hồ Văn Toán, UBND tháng phố một lần nữa thừa nhận tính pháp lý của của thửa đất, đồng thời khẳng định đất của ông Hồ Văn Toán đủ điều kiện để được bồi thường.

g
Thông báo hủy bỏ phương án bồi thường đất cho ông Hồ Văn Toán theo Quyết định 2770/QĐ-UBND

Vậy nhưng, mới đây nhất(vào ngày 25/10/2017), ông Hà Văn Trọng đã ký văn bản số 2544/UBND-TTr giao Phòng TN&MT tham mưu quyết định thu hồi đât và hủy bỏ phương án bồi thường đất cho hộ ông Hồ Văn Toán đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định 2770/QĐ-UBND ngày 13/12/2011 và Quyết định phê duyệt bổ sung, điều chỉnh số 603/QĐ-UBND ngày 17/4/2012.

Nhiều ý kiến cho rằng, Quyết định 2544/UBND-TTr của UBND thành phố Hà Tĩnh chẳng khác nào “đốt lưới” nhà. Bởi lẽ, hủy bỏ quyết định phương án bồi thường đất trước đó, giao cho Hội đồng BT, HT và TĐC thành phố phối hợp với Phòng TN&MT, UBND phường Đại Nài xác định lại vị trí, mục đích, quá trình sử dụng và hiện trạng sử dụng đất tại thời điểm triển khai dự án thì rõ ràng đã nhận ra sai sót gần mười năm nay mà Hội đồng bồi thường áp dụng đối với gia đình ông Hồ Văn Toán

Trao đổi với PV, ông Hà Văn Trọng- Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh, cho biết: Việc của ông Hồ Văn Toán diễn ra trước khi tôi về làm chủ tịch thành phố. Tôi đã có ý kiến gửi các cơ quan chuyên môn cho rà soát lại, mục tiêu phải đảm bảo quyền lợi cho người dân. Ai làm sai người đó phải tự chịu trách nhiệm…

Thời hạn chậm nhất để UBND thành phố Hà Tĩnh phê duyệt lại phương án bồi thường được đưa ra là ngày 20/11/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ông Hồ Văn Toán vẫn chưa nhận được bất kỳ một sự phối hợp nào từ Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án mà theo phản ánh thì đây là cách mà gần mười năm nay gia đình ông bị ứng xử như vậy.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Bài và ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ gia đình Liệt sỹ mòn mỏi chờ tiền bồi thường ở Hà Tĩnh: Kiểm kê bồi thường sai vị trí đất thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO