Vụ Dự án bãi chôn lấp rác thải hơn 12 tỷ nằm “phơi sương” tại Thanh Hóa: Chủ đầu tư nói gì?

Bài và ảnh: Đức Duy| 08/11/2021 18:13

(TN&MT) - Dự án bãi chôn lấp rác thải tại xã Xuân Bình với tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng đang “đắp chiếu” suốt hơn 2 năm và có dấu hiệu xuống cấp. Về việc này, đại diện chủ đầu là UBND huyện Như Xuân (Thanh Hóa) cho biết, huyện đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để tiến hành đấu thầu tìm đơn vị vận hành.

Trước việc Dự án bãi chôn lấp rác thải xã Xuân Bình nằm “phơi sương” hơn 2 năm, đại diện UBND huyện Như Xuân cho biết: Huyện đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để tiến hành đấu thầu tìm đơn vị vận hành

Liên quan đến vụ việc Dự án bãi chôn lấp rác thải xã Xuân Bình nằm “phơi sương” suốt hơn 2 năm, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Đồng, Chủ tịch UBND huyện Như Xuân cho biết: Huyện rất mong muốn Dự án đi vào vận hành, trước đó đã giao cho các phòng liên quan nghiên cứu biện pháp lại vướng mắc về thủ tục đấu thầu. Đúng là có tình trạng người dân xã Xuân Bình, xã Bãi Trành đổ rác chưa đúng nơi quy định do Dự án chưa được hoạt động.

“Dự án hoàn thành cả 2 năm, không có ai vận hành và do thời tiết nên một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, tới đây sẽ tiến hành tu sửa và giao cho Phòng Kinh tế Hạ tầng kiểm tra. Quan điểm của huyện là phấn đấu để đẩy nhanh tiến độ đưa Dự án vào hoạt động trong năm 2021. Về việc này, em (PV) làm việc với Phòng Tài chính - Kế hoạch để nắm rõ hơn”. Ông Nguyễn Đức Đồng cho biết thêm về nguyên nhân, cách xử lý của huyện về một số hạng mục của Dự án bãi chôn lấp rác thải xã Xuân Bình có dấu hiệu xuống cấp?.

Hạng mục đường vào bãi rác xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, nứt toác

Lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Như Xuân cho rằng: Phòng đã xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu vận hành Dự án bãi chôn lấp rác thải xã Xuân Bình và đang trình Chủ tịch UBND huyện phê duyệt. Huyện sẽ cố gắng đến hết tháng 11/2021 là lựa chọn được nhà thầu.

Trước đó, ngày 02/11/2021 Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết: "Dự án bãi chôn lấp rác thải tại Thanh Hóa: Hơn 12 tỷ đồng nằm “phơi sương”" phản ánh tình trạng “đắp chiếu” suốt hơn 2 năm tại Dự án bãi chôn lấp rác thải xã Xuân Bình, huyện Như Xuân.

Đây là Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng, do UBND huyện Như Xuân làm chủ đầu tư, nhằm giải quyết vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày, đảm bảo vệ sinh môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân các địa phương được hưởng lợi. Tuy nhiên, một nghịch cảnh đã và đang diễn ra trong khi Dự án hoàn thành từ năm 2019, nằm “phơi sương” một cách lãng phí, một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, nhưng người dân đành phải xử lý rác thải tại gia, thậm chí xuất hiện tình trạng rác thải tồn đọng, tập kết ở nhiều nơi. Trên thực tế, “điểm đến” của rác thải sinh hoạt không đâu khác là khu vực gầm cầu, các bãi đất trống và một số vị trí hai bên đường tỉnh 513…

Ống khói của lò đốt rác thải bị hoen rỉ

Đáng chú ý, một số hạng mục của Dự án bãi chôn lấp rác thải xã Xuân Bình có dấu hiệu xuống cấp, khiến người dân xót xa. Đối với đường vào bãi rác có chiều dài hơn 1,8km xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, nứt toác, bề mặt đường phủ lớp đá dăm (theo thiết kế dày 15cm) nay đã bong tróc lộ rõ lớp đất đỏ. Ống khói của lò đốt rác đã bị hoen rỉ, sân nền và tường rào cho đến nhà điều hành bị phủ rêu ở nhiều vị trí, hố chôn lấp rác thải giờ cỏ mọc ùm tùm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Dự án bãi chôn lấp rác thải hơn 12 tỷ nằm “phơi sương” tại Thanh Hóa: Chủ đầu tư nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO