Vụ "Đất đã bán, nhưng xã lại tranh chấp với dân" ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội: Xã không biết gia đình ông Nguyễn Kiếm Ba đúng hay sai

13/12/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài Nguyên  và  Môi trường vừa nhận được văn bản số 41/BC-UBND, ngày 12/11/2017 của UBND xã Thượng Lâm (Mỹ Đức, Hà Nội), báo cáo về việc việc xác định hồ sơ nguồn gốc đất và giải quyết đơn xin cấp Giấy CNQSD đất cho hộ bà Nguyễn Thị Thuận (vợ ông Nguyễn Kiếm Ba) ở thôn Thượng. Báo cáo nêu kết quả giải quyết đơn đề nghị UBND xã Thượng Lâm hướng dẫn đăng ký cấp Giấy CNQSD đất ở của gia đình ông Nguyễn Kiếm Ba.

Theo đó, gia đình bà Nguyễn Thị Thuận không cung cấp  thêm giấy tờ nào ngoài 3 loại giấy tờ gồm có: Đơn xin mua đất ngày 10/4/1994; biên bản giao quyền sử dụng đất và biên bản giao đất cho ông Nguyễn Kiếm Ba, cùng ngày 2/5/1994. Cả 3 giấy tờ này đều do ông Nguyễn Khắc Nhu là Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm lúc bấy giờ ký và đóng dấu.

Phía trước mảnh đất và ngôi nhà cấp 4 mà gia đình ông Nguyễn Kiếm Ba sử dụng ổn định hơn 20 năm nay
Phía trước mảnh đất và ngôi nhà cấp 4 mà gia đình ông Nguyễn Kiếm Ba sử dụng ổn định hơn 20 năm nay

Báo cáo của UBND xã Thượng Lâm gửi báo Tài Nguyên và Môi trường cũng nêu: “Ngày 28/6/2017, UBND xã mở hội nghị gồm các đồng chí lãnh đạo thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã và ba ông nguyên cán bộ có tên trong giấy biên bản giao đất ngày 2/5/1994 cùng bà Nguyễn Thị Thuận về UBND xã làm việc đã rà soát các căn cứ thời gian, ngày tháng, nghị quyết, nội dung, con số diện tích ghi trong ba giấy tờ trên thấy có mâu thuẫn, không đồng nhất con số, không có các hội nghị xét cấp đất, không có nghị quyết HĐND, UBND họp vào các ngày ghi trên ba giấy tờ giao đất cho ông Nguyễn Kiếm Ba và bản cam kết khẳng định là UBND xã thời kỳ năm 1994 không có việc bán đất, giao đất ở cho ông Ba ghi trong biên bản ngày 2/5/1994 của ba ông: Nguyễn Khắc Nhu, Nguyễn Tiến Nhuận, Lê Đình Đức. Kết luận của Chủ tịch UBND xã diện tích đất trên gia đình bà Thuận, ông Ba đề nghị xin công nhận và cấp GCNQD đất ở là không có căn cứ...”.

Ngay sau khi báo Tài Nguyên  và  Môi trường nhận được Văn bản số 41/BC-UBND, ngày 12/11/2017 của UBND xã Thượng Lâm, phóng viên báo Tài Nguyên  và  Môi trường đã có buổi làm việc với UBND xã Thượng Lâm để làm rõ thêm một số thông tin, đảm bảo tính khách quan.

Tại buổi làm việc, ông Trịnh Văn Bộ - cán bộ địa chính, xây dựng xã Thượng Lâm, cho biết: Theo quy định, nếu không có mâu thuẫn thì 3 giấy tờ của gia đình bà Thuận, ông Ba đều đủ điều kiện làm thủ tục cấp Giấy CNQSD đất. Các vấn đề như, nghĩa vụ tài chính, gia đình chưa nộp thuế sử dụng đất hay diện tích đất chưa thể hiện trong sổ địa chính và bản đồ năm 2004 là đất thổ cư... đều không quan trọng. Sau này gia đình có thể thực hiện. Mấu chốt nhất vẫn là 3 giấy tờ của gia đình bà Thuận đều do Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm lúc bấy giờ ký và đóng dấu. 

"Tuy nhiên, các cán bộ xã thời kỳ trước đây đều không thừa nhận là đã ký phê duyệt đồng ý bán, giao quyền sử dụng đất cho gia đình ông Ba. Ở góc độ chuyên môn, tôi không khẳng định đây là các giấy tờ giả mạo, nhưng không biết gia đình ông Ba đúng hay lãnh đạo xã lúc bấy giờ đúng. Hơn nữa, ông Ba đang bị bệnh nên cũng rất khó đối chất, xác minh vụ việc. Việc gia đình bà Thuận, ông Ba khi có 3 giấy tờ trên đến UBND xã đề nghị hướng dẫn làm thủ tục cấp Giấy CNQSD đất, hoặc đề nghị cơ quan cấp trên xác minh, cơ quan báo chí phản ánh đều chính đáng. Nhưng, theo quy định, khi các giấy tờ, nguồn gốc đất có mâu thuẫn thì xã không xét làm thủ tục cấp Giấy CNQSD đất. Cơ quan chuyên muôn của huyện cũng đang xác minh vụ việc của gia đình bà Thuận, ông Ba. Vì vậy, vụ việc chờ kết luận của UBND huyện Mỹ Đức" - ông Trịnh Văn Bộ cho hay.

Báo cáo của UBND xã Thượng Lâm gửi báo Tài Nguyên và Môi trường
Báo cáo của UBND xã Thượng Lâm gửi báo Tài Nguyên và Môi trường

Trước thông tin biên bản ngày 3/12/2013 của UBND xã Thượng Lâm về việc thanh lý hợp đồng giao khoán vườn cây (Đây là biên bản thanh lý hợp đồng giao khoán vườn cây bao gồm cả phần diện tích đất mà gia đình bà Thuận, ông Ba đã được xã đồng ý bán trước đây), thành phần bao gồm 8 cán bộ đại diện UBND xã Thượng Lâm và đại diện chủ hợp đồng là bà Nguyễn Thị Thuận (vợ ông Nguyễn Kiếm Ba) và ông Nguyễn Văn Tiến ở xóm 2 (cháu ruột ông Ba), thì bà Thuận cho biết: “Gia đình tôi không có biên bản này. Vào thời điểm trên, tôi cũng không họp gì ở hội trường UBND xã với 8 cán bộ là thành phần UBND xã nêu trong biên bản. Hơn nữa, hợp đồng ông Ba ký với xã có thời hạn từ năm 2010 đến 2015 với số diện nêu trong hợp đồng, thì đến năm 2015 xã mới rút nốt số diện tích còn lại chứ không phải năm 2013 rút hết 4 sào 4 thước đó. Việc mua bán là hoàn toàn do chồng tôi đứng tên nên tôi không biết rõ cụ thể thế nào. Có khi thời điểm đó, khi xã kiểm đếm số cây gia đình tôi để nhờ phần diện tích đất xã đã rút ra làm trường Mầm non nên bảo ký biên bản kiểm đếm cây như nào tôi làm vậy, không để ý đến phần đất chồng tôi đã mua”.

Ông Nguyễn Văn Tiến (cháu ruột ông Ba) cũng bác bỏ việc có mặt tại buổi thanh lý hợp đồng do UBND xã tổ chức tháng 12/2013 và cho rằng, nếu có tham dự thì trong biên bản thanh lý hợp đồng phải có chữ ký của mình.

Ông Trịnh Văn Bộ - cán bộ địa chính, xây dựng xã Thượng Lâm cho biết thêm, xã không ghi nội dung cuộc họp thanh lý hợp đồng giữa UBND xã với gia đình bà Nguyễn Thị Thuận vào sổ ghi chép, mà chỉ có biên bản đánh máy với các chữ ký của các thành phần tham dự và thừa nhận không có chữ ký của ông Nguyễn Văn Tiến (cháu ruột ông Ba).

Trước những sự việc nên trên, đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội sớm vào cuộc làm rõ, có hướng giải quyết thấu tình, đạt lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Xuân Phương - Hà Nam Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "Đất đã bán, nhưng xã lại tranh chấp với dân" ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội: Xã không biết gia đình ông Nguyễn Kiếm Ba đúng hay sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO