Vụ đá rơi tại khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang: Thời tiết, thi công và chất lượng đá là 'thủ phạm'

15/12/2017 00:00

(TN&MT) – Liên quan tới tình trạng đá ốp tường rơi bất thường tại trụ sở khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang, mới đây, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công...

(TN&MT) – Liên quan tới tình trạng đá ốp tường rơi bất thường tại trụ sở khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang, mới đây, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết tình trạng đá rơi đã khắc phục xong, xác định được nguyên nhân nhưng chưa biết trách nhiệm thuộc về đơn vị nào.
 
Công văn của Ban QLDA Đầu tư Xây dựng CT Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Bắc Giang gửi Sở Xây dựng Bắc Giang
Công văn của Ban QLDA Đầu tư Xây dựng CT Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Bắc Giang gửi Sở Xây dựng Bắc Giang
 
Trụ sở Khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang là dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước. Theo quy hoạch, đây là nơi làm việc của hơn 20 cơ quan ban ngành của tỉnh Bắc Giang. Mặc dù mới đưa vào sử dụng vài năm nhưng đã có hiện tượng xuống cấp đối với một số hạng mục tại đây, điển hình là việc những viên đá ốp tường bao ngoài tòa nhà “bỗng dưng” rơi xuống khi hàng ngày, đây là nơi ra vào làm việc, liên hệ công tác của hàng trăm người.
 
Kể từ khi xảy ra sự việc, Báo TN&MT đã đăng tải nhiều bài báo và ngày 30/11/2017 vừa qua, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 352 gửi Sở Xây dựng Bắc Giang báo cáo đánh giá tình trạng đá ốp tường tại công trình trụ sở liên cơ quan.
 
Nhà thầu là Công ty Lam Sơn đã phải cho công nhân bắc giàn giáo như thế này để khắc phục, sửa chữa tình trạng đá rơi
Nhà thầu là Công ty CP và Xây dựng Lam Sơn đã phải cho công nhân bắc giàn giáo như thế này để khắc phục, sửa chữa tình trạng đá rơi
 
Theo đó, một trong những nguyên nhân khiến cho các viên đá ốp tường bị rơi xuống từ trên độ cao hàng chục mét là do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chốt kim loại liên kết tại vị trí các viên đá bong ra, bị cong vênh trong quá trình thi công làm cho liên kết giữa chốt và đá không dảm bảo.
 
Ngoài ra có thể do những viên đá này bị phong hóa theo thời gian làm phá vỡ liên kết của đá với keo và chốt hoặc đá bị giòn làm giảm sự kết dính giữa keo, chốt và đá. Cũng có thể là do sơ suất trong quá trình thi công, có thể không đủ diện tích liên kết của keo và chốt với đá.
 
Chính vì vậy, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang đề xuất kiến nghị đơn vị quản lý công trình khu liên cơ quan lập kết hoạch và thực hiện bảo trì công trình theo quy định.
 
Trao đổi với PV về trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra tình trạng như vậy, ông Nguyễn Văn Dĩnh – Giám đốc Ban cho biết: “Chúng tôi chưa tổ chức thực hiện xác định trách nhiệm chính là ai, vẫn đang tìm nguyên nhân, phải xác định được chính xác nguyên nhân nào thì lúc đấy mới nói đến trách nhiệm. Cho tới lúc này, việc đá rơi đã được khắc phục, hiện tại đang kiểm tra lại toàn bộ công trình.
 
Được biết, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng chính là một trong đơn vị nghiệm thu công trình này.
 
th
Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng vài năm nhưng một số hạng mục công trình trụ sở liên cơ quan tỉnh Bắc Giang đã xuống cấp
 
Trước đó, liên quan đến việc xử lý cán bộ sau khi có kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thực hiện Dự án khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang. Ông Nguyễn Văn Dĩnh cho biết đã yêu cầu các tập thể, để xảy ra sai phạm viết bản tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Với trách nhiệm là người đứng đầu, ông Dĩnh cũng đã nhận hình thực nghiêm túc tự kiểm điểm.
 
Theo Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức đều quy định cụ thể các hình thức xử lý kỷ luật với cá nhân sai phạm. Và tất cả các hình thức đều không có hình thức gọi là “kiểm điểm, rút kinh nghiệm”. Hình thức xử lý kỷ luật kiểu này làm mất tính nghiêm minh của pháp luật, gây bức xúc dư luận và quan trọng hơn sẽ gây “nhờn thuốc” với cán bộ sai phạm và có dấu hiệu của việc tiêu cực, bao che sai phạm”.
 
Theo Kết luận thanh tra số 2469/KL-UBND ngày 01/9/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang:
 
Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn trúng thầu 2 gói thầu chính là san nền và xây lắp khối Đảng, đoàn thể với giá trị 212 tỷ đồng. Theo kết luận của tỉnh, gói thầu thi công chậm tiến độ do phải bổ sung, phát sinh nhiều lần và được Chủ tịch UBND tỉnh gia hạn thực hiện hợp đồng.
 
Nhật ký thi công ghi chép sơ sài, chưa đầy đủ nội dung theo quy định. Hồ sơ còn thiếu tài liệu chứng minh nguồn gốc, xuất xứ vật tư, vật liệu đã sử dụng cho công trình. Đặc biệt, một số hạng muc công trình như khối lượng ống nhựa luồn dây điện, sơn tường được nghiệm thu chưa đúng khối lượng so với thực tế thi công. Riêng 2 gói thầu này, tổng sai phạm về kinh tế là 1,9 tỷ đồng.
 
Tại gói thầu hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà, các hạng mục phụ trợ cũng do Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn trúng thầu, đoàn thanh tra đã lập biên bản với các bên liên quan về nghiệm thu khối lượng hoàn thành, tính toán giá trị thanh toán không đúng với số tiền 155 triệu đồng.

 

Doãn Hưng – Vi Hải

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đá rơi tại khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang: Thời tiết, thi công và chất lượng đá là 'thủ phạm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO