Vụ Cty CP ô tô Thành An Lạng Sơn xây nhà trên đất nông nghiệp - Bài 1: Phía sau một Quyết định hành chính

19/08/2017 00:00

(TN&MT) – Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn cho xây dựng trái phép hàng trăm m2 nhà xưởng kiên cố trên đất nông nghiệp để làm nơi trưng bày ô tô tại huyện...

(TN&MT) – Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn cho xây dựng trái phép hàng trăm m2 nhà xưởng kiên cố trên đất nông nghiệp để làm nơi trưng bày ô tô tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn nhưng điều “kỳ diệu” là các công trình vi phạm này đến nay vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật.
 
Ngang nhiên xây dựng hàng trăm m2 trên đất nông nghiệp
 
Công ty CP Ô tô Thành An Long Biên có địa chỉ tại Tổ 24, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội do ông Nguyễn Quốc Hoàn làm Chủ tịch HĐQT ký kết Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất với một số hộ dân có đất nông nghiệp tại thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn với mục đích để kinh doanh ô tô. Các Hợp đồng lần lượt được công chứng tại Văn phòng công chứng Đông Bắc (Khu dân cư N16, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) từ tháng 8/2016 đến tháng 01/2017.
 
Các hạng mục công trình của Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn có diện tích hàng trăm m2 được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
Các hạng mục công trình của Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn có diện tích hàng trăm m2 được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
 
Sau khi ký kết hợp đồng, Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Công ty CP Ô tô Thành An Long Biên là ông Nguyễn Quốc Hoàn và ông Nguyễn Đình Tuấn Long đã ủy quyền cho ông Nguyễn Dương Minh – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn (chi nhánh của Công ty CP Ô tô Thành An Long Biên). Ông Minh được toàn quyền đại diện Công ty ký các văn bản giấy tờ, hợp đồng liên quan tới việc thuê đất và các thủ tục xây dựng của công ty theo quy định. Cả hai Giấy ủy quyền này được lập vào ngày 27/2/2017.
 
Nhưng từ trước đó 6 tháng, cụ thể là tháng 8/2016, hàng loạt công trình đã được triển khai xây dựng kiên cố trên diện tích hàng trăm m2 đất nông nghiệp. Việc làm này đã bị lực lượng chức năng thị trấn Cao Lộc phát hiện vào ngày 29/8/2016 và đến ngày 05/9/2016, UBND thị trấn Cao Lộc đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính số 07/BB-VPHC và số 08/ BB-VPHC trong lĩnh vực đất đai, yêu cầu chủ công trình ngừng thi công công trình. Đến ngày 06/9/2016, Chủ tịch UBND thị trấn Cao Lộc là ông Nguyễn Văn Bạch đã ban hành Quyết định về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị số 542/QĐ-UBND.
 
Cũng trong ngày 06/9/2016, xét thấy việc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng và đất đai đối với công trình kể trên là vượt quá thẩm quyền nên Chủ tịch UBND thị trấn Cao Lộc đã gửi Báo cáo số 543/BC-UBND cho UBND huyện Cao Lộc xem xét ra Quyết định xử phạt theo quy định.
 
Công trình này được sử dụng làm nơi trưng bày ô tô của Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn
Ngang nhiên xây dựng công trình trên đất nông nghiệp để làm nơi trưng bày ô tô gần 1 năm trời nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy vụ việc này sẽ được chính quyền huyện Cao Lộc ra tay xử lý
 
Nhận được Báo cáo của UBND thị trấn Cao Lộc cũng như Văn bản thẩm định dự thảo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng của phòng Tư pháp huyện. Ngày 12/9/2016, Chủ tịch UBND Cao Lộc khi đó là ông Triệu Văn Quân đã ký ban hành Quyết định số 2782/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng. Mức phạt được đưa ra là 45.000.000 đồng.
 
Tuy nhiên, chỉ 6 tháng sau ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2782/QĐ-UBND. Ngày 16/3/2017, Chủ tịch mới của huyện Cao Lộc là ông Nguyễn Trọng Nghĩa buộc phải ban hành một Quyết định khác thu hồi Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành. Lý do thu hồi: Quyết định số 2782/QĐ-UBND của UBND huyện Cao Lộc xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
 
Lúng túng, đùn đẩy trách nhiệm
 
Trả lời PV về việc này, Chánh Văn phòng UBND huyện Cao Lộc cho biết khi lập Biên bản vi phạm hành chính thì UBND thị trấn Cao Lộc đã xác định sai đối tượng vi phạm. Thay vì đối tượng là Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn – đơn vị trực tiếp bỏ tiền ra tập kết vật tư và thuê thợ xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp để làm showroom trưng bày ô tô như hiện tại thì tất cả các Văn bản được lập ra của UBND thị trấn Cao Lộc khi đó lại ghi tên của ông Dương Quảng Đại trong khi ông này chỉ là chủ thầu được Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn thuê xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp. 
 
Chính vì vậy, sau khi phát hiện ra việc này thì UBND huyện Cao Lộc đã thu hồi Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu UBND thị trấn Cao Lộc phải thu hồi hai Biên bản vi phạm hành chính chưa đảm bảo. Lập lại thủ tục xử lý vi phạm hành chính đúng đối tượng vi phạm, xác định rõ thửa đất vi phạm. Trước khi tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính cần phối hợp chặt chẽ với phòng TN&MT, phòng Kinh tế và Hạ tầng của huyện trong việc xử lý hành vi vi phạm.
 
Lãnh đạo huyện Cao Lộc vẫn đang chờ UBND thị trấn Cao Lộc
Lãnh đạo huyện Cao Lộc vẫn đang chờ UBND thị trấn Cao Lộc "gửi" báo cáo kèm theo hồ sơ vụ việc Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
 
Còn ông Nguyễn Văn Bạch – Chủ tịch UBND thị trấn Cao Lộc chi biết: Sau khi chúng tôi lập Biên bản vi phạm đối với ông Dương Quảng Đại và ban hành Quyết định đình chỉ thi công thì có gửi báo cáo lên huyện để ra Quyết định xử phạt. Sau đó, ông Đại mới “thú nhận” chỉ là người được Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn thuê xây dựng showroom trưng bày ô tô.
 
Tôi cũng phải mất mấy tháng trời mới mời được đại diện của Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn là ông Minh và đại diện của Công ty CP Ô tô Thành An Long Biên là ông Hoàn tới làm việc để làm rõ đối tượng vi phạm. Ông Minh đã thừa nhận công trình đó là của Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn. 
 
Ngày 27/2/2017, UBND huyện Cao Lộc đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp.
 
Vậy nhưng cho tới thời điểm này, do chúng tôi chưa biết làm thế nào với hai Biên bản vi phạm hành chính số 07/BB-VPHC và số 08/ BB-VPHC ban hành ngày 05/9/2016 trong lĩnh vực đất đai và xây dựng đối với ông Dương Quảng Đại mặc dù đã xin ý kiến các phòng ban nhưng chưa có phản hồi. Chính vì vậy nên chưa thể ban hành Quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu tháo dỡ và gửi hồ sơ vi phạm lên trên huyện ban hành Quyết định xử phạt đối với Công ty CP Thành An Lạng Sơn – ông Bạch nói thêm.
 
Có thể thấy, đây là điển hình của sự “nhì nhằng” “kéo dài thời gian” khi các quan địa phương lúng túng, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý đất đai và xây dựng cơ bản khi một công trình xây dựng rộng hàng trăm m2 xây trái phép trên đất nông nghiệp vẫn hiên ngang tồn tại, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật.
 
Đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn cùng các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ vì sao một vụ việc vi phạm pháp luật “rõ như ban ngày” của Công ty CP Ô tô Thành An Lạng Sơn lại kéo dài như vậy?.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Cty CP ô tô Thành An Lạng Sơn xây nhà trên đất nông nghiệp - Bài 1: Phía sau một Quyết định hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO