Vụ Công ty Tân Thành 1 tự ý mở đường vào mỏ đá trên đất nông nghiệp: Có “chống lưng” cho sai phạm?

Bài và ảnh: Thu Thủy - Đức Duy| 13/01/2021 16:57

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh bức xúc của người dân xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) về tình trạng Công ty TNHH Tân Thành 1 tự ý san lấp đất nông nghiệp và mở đường vào mỏ đá trên danh nghĩa làm đường nội đồng. Dù chính quyền địa phương đã vào cuộc, nhưng doanh nghiệp vẫn bất chấp pháp luật để tiếp tục thi công, khiến dư luận đặt câu hỏi “ai chống lưng” cho các sai phạm này?.

Đình chỉ nhiều lần… vẫn tái phạm

Trước đó, ngày 27/10/2020, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đăng tải bài viết: Thanh Hóa: Cần làm rõ việc Công ty Tân Thành 1 tự ý mở đường vào mỏ đá trên đất nông nghiệp?, phản ánh ý kiến của người dân trước tình trạng Công ty TNHH Tân Thành 1 (Công ty Tân Thành 1) tự ý san lấp đất nông nghiệp và mở đường vào mỏ đá trên danh nghĩa làm đường nội đồng, còn chính quyền địa phương có biểu hiện thờ ơ trong việc xử lý?.

Người dân cho rằng, Công ty Tân Thành 1 tự ý san lấp đất nông nghiệp và mở đường vào mỏ đá trên danh nghĩa làm đường nội đồng tại xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung

Sau khi Báo phản ánh, ngày 29/10/2020, UBND xã Hà Lĩnh có Công văn số 213/UBND- VP về việc dừng đắp đường đê bao gắn với giao thông nội đồng. Cụ thể: Theo đề nghị của HTX dịch vụ nông nghiệp 1 về việc đắp đường đê bao giữ nước gắn với giao thông nội đồng từ đường QL.217 đến đường Dân Quân có tổng chiều dài 1.030m, mở rộng mặt đường rộng 7m và nâng cấp hệ thống cống rãnh trong phạm vi đường, dự kiến khối lượng đắp 8.240 m3 đắp bằng đất cứng. Hiện tại HTX chưa hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, nhưng đã triển khai thi công.

Qua đó, yêu cầu Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp 1 dừng việc thi công công trình trên, thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình đầu tư xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt mới được thi công.

Theo biên bản làm việc ngày 18/12/2020 của Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa cho thấy: Tại km8+900 (phải tuyến) QL.217, UBND xã Hà Lĩnh có cải tạo, nâng cấp đường phục vụ nội đồng. Yêu cầu UBND xã Hà Lĩnh dừng ngay việc thi công và trả lại hiện trạng như ban đầu của hạ tầng an toàn giao thông đường bộ và hoàn thiện các thủ tục đấu nối của cơ quan có thẩm quyền.

Chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chưa hoàn tất thủ tục đấu nối với QL.217 nhưng doanh nghiệp vẫn thi công đường rầm rộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh chụp trưa ngày 12/01/2021

Văn bản đình chỉ thi công nhiều là vậy, nhưng theo người dân thôn Tiên Hòa 1, xã Hà Lĩnh phản ánh, phía Công ty Tân Thành 1 vẫn đưa máy móc, thiết bị và nhiều xe chở đất, đá vào thi công đường, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và tạo bức xúc trong dư luận.

Làm việc về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung khẳng định: Về thủ tục làm đường nội đồng tại xã Hà Lĩnh vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Khi được hỏi vì sao chính quyền đã đình chỉ nhiều lần, nhưng doanh nghiệp vẫn tiến hành thi công làm đường trái phép tại xã Hà Lĩnh?. Lúc này, ông Nguyễn Xuân Dũng điện thoại trực tiếp cho Phòng NN&PTNT huyện, yêu cầu phòng khẩn trương kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm phải lập biên bản tại chỗ.

Văn bản đình chỉ thi công nhiều là vậy, nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục thi công khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Ảnh chụp trưa ngày 12/01/2021

Sau khi vị Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, trưa ngày 12/01/2021, PV quay về xã Hà Lĩnh để ghi nhận hiện trường, quan sát cho thấy: Phía doanh nghiệp vẫn ngang nhiên đưa xe tải chở đất, đá vào công trường, máy lu, máy xúc vẫn hoạt động “như trốn không người”. Con đường có chiều dài chừng 300m, rộng từ 5-7m như trước đây (thời điểm cuối tháng 10/2020) đã thay đổi hiện trạng rõ rệt. Đến nay đã san lấp được khoảng 800m, có đoạn chiều rộng gần 10m, một phần đất, đá được đổ tràn lan ra đất nông nghiệp chưa được thu dọn.

Cần xử lý nghiêm trách nhiệm…

Trước tình trạng trên, ngày 17/12/2020, UBND huyện Hà Trung có Công văn số 2818/UBND-VP, nêu rõ: Kiểm điểm việc thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện tại công văn số 2362/UBND-VP, ngày 02/11/2020 về việc giao kiểm tra, xử lý theo phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường. Báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 18/12/2020.

Xác nhận với PV, ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết: Sau khi Báo phản ánh, UBND xã đã yêu cầu đình chỉ thi công, nhưng HTX vẫn thuê Công ty Tân Thành 1 vào thi công đường, cũng vì điều này mà tôi đã bị kiểm điểm. Để chấm dứt tình trạng trên, tôi sẽ chỉ đạo cán bộ chuyên môn kiểm tra, có biện pháp ngăn chăn quyết liệt.

Biên bản làm việc của Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa, yêu cầu trả lại hiện trạng như ban đầu của hạ tầng an toàn giao thông đường bộ

Liên quan đến sự việc trên, ông Lê Văn Lương, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: Sau khi trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, tôi đã yêu cầu anh em làm việc trực tiếp với Công ty Tân Thành 1 để làm rõ doanh nghiệp hay UBND xã Hà Lĩnh vi phạm khi tự ý làm đường nội đồng. Theo quy định của pháp luật, nếu như nâng cấp, mở rộng đường cũ có điểm tiếp xúc với QL.217 thì chủ đầu tư phải hoàn thiện thủ tục đấu nối với cơ quan có thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty Tân Thành 1 tự ý mở đường vào mỏ đá trên đất nông nghiệp: Có “chống lưng” cho sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO