Vụ cho thuê đất trái thẩm quyền ở Ninh Giang, Hải Dương: Huyện chỉ đạo làm rõ phản ánh của Báo TN&MT

Phạm Hoàng | 26/10/2021 19:08

(TN&MT) - Ngày 28/9/2021, Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đăng bài “Ninh Giang (Hải Dương): Chính quyền xã cho thuê đất trái thẩm quyền?” phản ánh việc một số hộ dân xây dựng công trình nhà ở kiên cố, rao bán, chuyển nhượng trái phép gây bức xúc dư luận. Huyện Ninh Giang đã chỉ đạo chính quyền xã vào cuộc, rà soát và chấn chỉnh sai phạm theo đúng Luật đất đai như Báo Tài nguyên & Môi trường nêu.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Xuân Tưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết: “Tiếp nhận nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Ninh Giang đã có Văn bản chỉ đạo chính quyền xã rà soát những trường hợp báo nêu, cho thuê đất trái thẩm quyền từ 20 đến 50 năm. Huyện cũng đã yêu cầu xã Tân Hương, kiểm tra lại toàn bộ hợp đồng xã đã ký trước đây cho các hộ dân thuê thầu, thu hồi những hợp đồng chính quyền địa phương ký không đúng thẩm quyền. Huyện kiên quyết không để xảy ra tình trạng, dựa vào các hợp đồng ký trái thẩm quyền (thời gian dài) để các hộ lợi dụng xây dựng các công trình nhà ở kiên cố trái phép, chuyển nhượng không đúng theo quy định gây bức xúc dư luận, vi phạm Luật đất đai… Trên cơ sở báo cáo của chính quyền xã, huyện sẽ chỉ đạo thực hiện giải pháp cụ thể từng trường hợp, không để tái diễn tình trạng này”.

Nhiều công trình xây dựng mọc trên đất thuê thầu ở xã Tân Hương 

Được biết, qua Văn bản của huyện Ninh Giang, ngày 18/10/2021, UBND xã Tân Hương đã có Báo cáo số 866/BC – UBND về: Kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm đối với hộ ông Nguyễn Cao Cải và hộ ông Nguyễn Đức Lộc (đây là hai hộ dân được xã ký thuê thấu trái thẩm quyền, Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh).

Nội dung báo cáo như sau: “Thực hiện Công văn số 618/UBND – TNMT của UBND huyện Ninh Giang về việc: Rà soát, xử lý vi phạm đất nông nghiệp, nhận thầu khoán của UBND xã. UBND xã Tân Hương đã tiến hành họp và phân công lãnh đạo địa phương, cán bộ chuyên môn có liên quan và đại diện thôn Đan Cầu cùng phối hợp thực hiện. 

Theo báo cáo của UBND xã Tân Hương, để thực hiện việc lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, buộc cá nhân nhận thầu khoán phải tháo dỡ, giải tỏa, khôi phục lại hiện trạng ban đầu, ngày 12/10/2021, UBND xã đã tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của hộ gia đình ông Nguyễn Cao Cải và ông Nguyễn Đức Lộc. Đồng thời, lập biên bản thống kê khối lượng công trình xây dựng trên đất. 

 

Văn bản Báo cáo của UBND xã Tân Hương về rà soát các trường hợp sai phạm thuê thầu theo Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh 

Đối với hộ ông Nguyễn Cao Cải: Bà Phạm Thị Hải thực hiện thông báo (vợ ông Nguyễn Cao Cải) nắm bắt được UBND xã sẽ chấm dứt hợp đồng, do ông Cải là người nhận thấu khoán đã chết. Xã đề nghị gia đình có sự bàn bạc, thống nhất đại diện hộ gia đình sẽ thực hiện việc ký hợp đồng nhận thầu khoán với UBND xã, trong trường hợp hộ gia đình có nhu cầu tiếp tục nhận khoán. 

Đối với hộ ông Nguyễn Đức Lộc: Ngoài diện tích nhận thầu khoán theo hợp đồng ký với UBND xã ngày 30/12/2014 là 2.327m2, gia đình ông Lộc hiện đang sử dụng đất chuyển đổi có nguồn gốc 03 và diện tích thùng, vũng, máng nổi. Diện tích đất theo hợp đồng thấu khoán, chủ yếu trồng chuối, cây ăn quả. Trong quá trình làm việc, UBND xã đã thông báo để hộ ông Nguyễn Đức Lộc nắm bắt được quy định về thời hạn thuê khoán là không quá 5 năm, đề nghị hộ gia đình xem xét, chấp nhận điều kiện nhận thầu khoán đề phối hợp cùng UBND xã ký lại hợp đồng theo đúng quy định pháp luật.

UBND xã Tân Hương cũng đã kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của hai hộ nhận thấu khoán. Xã sẽ tiến hành đo đạc toàn bộ diện tích đất của hộ ông Nguyễn Đức Lộc và hộ ông Nguyễn Cao Cải để xác định vị trí, ranh giới, diện tích giữa đất nhận thấu khoán của UBND xã và đất chuyển đối có nguồn gốc 03 cho các hộ gia đình. Lập hồ sơ xử lý vi phạm và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các công trình xây dựng sai quy định.

Đất thuê thầu UBND xã ký cho hộ thuê trái thẩm quyền 

Về việc trước đây, chính quyền xã Ninh Thành (nay sát nhập là xã Tân Hương) đã ký hợp đồng cho một số hộ dân thuê đất trái thẩm quyền, như Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh là đúng. Chính quyền các cấp nhanh chóng vào cuộc xử lý, khắc phục sai phạm để không xảy ra hệ lụy, như: Xây dựng công trính nhà ở trái phép, mua bán, chuyển nhượng… cần xử lý nghiêm cán bộ xã liên quan đến sai phạm này.

Bào Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cho thuê đất trái thẩm quyền ở Ninh Giang, Hải Dương: Huyện chỉ đạo làm rõ phản ánh của Báo TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO