Vụ chờ đất ở 'con đường đau khổ': Vướng mắc đã được tháo gỡ?

18/06/2017 00:00

(TN&MT) - UBND quận Bắc Từ Liêm đã lên tiếng về thông tin nhiều hộ dân vẫn không đồng ý phương án chính quyền đưa ra tại con đường đau khổ mà báo Tài...

(TN&MT) - UBND quận Bắc Từ Liêm đã lên tiếng thông tin nhiều hộ dân vẫn không đồng ý với phương án chính quyền đưa ra tại con đường đau khổ mà báo Tài Nguyên và Môi Trường đăng tải.
 
Ông Đỗ Mạnh Tuấn (Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội) vừa ký văn bản gửi Sở Tài Nguyên và Môi Trường Hà Nội trả lời thông tin mà báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh về khiếu nại tại "con đường đau khổ".
 
Trước đó, báo Tài nguyên & Môi trường có bài viết '"Con đường đau khổ làm xong, nhiều hộ dân vẫn kêu khổ?" nói về việc người dân ở Quận Bắc Từ Liêm vẫn tiếp tục khiếu nại về việc bị thu hồi đất phục vụ dự án Quốc lộ 32 nhưng nhiều năm qua vẫn không được bồi thường tái định cư.
 
Theo văn bản, vào thời điểm đó, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt chính sách đặc thù cho dự án. UBND huyện Từ Liêm (trước đây) đã bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo chính sách đặc thù, được nhân dân đồng thuận và bàn giao mặt bằng ngay cả khi mới có phương án dự thảo. Chỉ trong thời gian từ tháng 6/2010 đến ngày 31/12/2010, nhân dân đã bàn giao toàn bộ đất giải phóng mặt bằng (GPMB) cho Chủ đầu tư thi công đường.
 
Do quỹ đất tái định cư tăng, phải GPMB thêm khu mở rộng nên chưa đủ đất tái định cư để giao cho các hộ gia đình được phê duyệt. Trong khi chờ quỹ đất để giao tái định cư cho các hộ thì có việc Thanh tra dự án. Sau khi có Kết luận 795 của Thanh tra Thành phố Hà Nội, nhiều hộ dân đã bị dừng việc giao đất tái định cư. Người dân vẫn yêu cầu UBND Quận, UBND Thành phố giải quyết theo hướng giữ nguyên phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt (giao đất tái định cư).
 
Vụ chờ đất ở con đường đau khổ: Vướng mắc đã được tháo gỡ?
Vụ chờ đất ở con đường đau khổ: Vướng mắc đã được tháo gỡ?
 
Cũng theo văn bản, UBND huyện Từ Liêm (trước đây) và UBND quận Bắc Từ Liêm đã có các văn bản đề nghị UBND Hà Nội xem xét giữ nguyên phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ gia đình, cá nhân tại xã Minh Khai, Phú Diễn, Xuân Phương và thị trấn Cầu Diễn trước đây đã phê duyệt theo chính sách đặc thù từng được Thành phố chấp thuận.
 
Quận Bắc Từ Liêm khẳng định: UBND Thành phố đã có văn bản tháo gỡ các vướng mắc sau Kết luận Thanh tra.
 
Theo đó, UBND quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo hội đồng bồi thường phối hợp với UBND các phường Phúc Diễn, Phú Diễn, Minh Khai và Tây Tựu hợp cùng các hộ gia đình trên để giải thích chính sách, vận động nhân dân thực hiện chỉ đạo của Thành phố. UBND các phường đã tổ chức xét duyệt, niêm yết công khai kết quả xét duyệt đối với các hộ có nhu cầu được giao đất ở để giải quyết khó khăn về chỗ ở theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại các Văn bản nêu trên.
 
UBND quận Bắc Từ Liêm cho rằng, hộ dân ông Nguyễn Hữu Sơn, bà Hoàng Thị Hiền mà báo nêu là những hộ tự chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở. UBND huyện Từ Liêm đã phê duyệt tái định cư cho ông Nguyễn Hữu Sơn 40m2, bà Hoàng Thị Hiền 80m2 đất ở là không đúng quy định. Sau Kết luận thanh tra, Hội đồng bồi thường không xét duyệt tái định cư cho những người này nữa là đúng quy định và chỉ đạo của thành phố.
 
UBND quận Bắc Từ Liêm cũng cho rằng đã trả lời khiếu nại của các hộ dân phường Minh Khai đầy đủ.
 
Cũng theo tìm hiểu của PV, vào thời điểm phê duyệt tái định cư cách đây khoảng 7 năm, nhiều hộ dân đã nộp thêm hàng trăm triệu đồng nhưng sau Kết luận thanh tra đã không được lấy đất như quyết định trước đó. 
 
Trả lời PV, cán bộ Ban GPMB cho biết: Sau Kết luận thanh tra, có 143 hộ dân thuộc diện đã có quyết định nhưng bị dừng tái định cư. Theo Văn bản 288 của UBND TP. Hà Nội, quận chỉ xem xét hỗ trợ cho những hộ dân có khó khăn về đất ở. Hiện đã có phương án về mức giá cho các hộ dân này nếu có nguyện vọng. Ai muốn nhận đất thì đóng thêm tiền. Ai không đồng ý mức giá thì được trả lại tiền đã đóng.
 
Tuy nhiên, PV đặt câu hỏi: Giá đất ở bây giờ và cách đây 7 năm rất khác nhau? Việc trả lại số tiền bằng số đã nộp cách đây 7 năm liệu có thiệt hại cho người dân? Vị cán bộ thừa nhận chưa có phương án giải quyết cho việc này.
 
Thái Bảo - Gia Đạt
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chờ đất ở 'con đường đau khổ': Vướng mắc đã được tháo gỡ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO