Vụ cháy Cty Kwong Lung – Meko: Cần chia sẻ với lực lượng PCCC

31/03/2017 00:00

(TN&MT) - Trong buổi họp báo do UBND TP.Cần Thơ tổ chức chiều 30/3, trả lời các vấn đề về năng lực chữa cháy, nguyên nhân vụ cháy tại Công ty Kwong Lung – Meko ở KCN Trà Nóc, Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ, cho biết nhiều thông tin xác đáng.

 Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp giải trình với báo chí tại cuộc họp báo chiều ngày 30/3.
Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp giải trình với báo chí tại cuộc họp báo chiều ngày 30/3.

Thiếu tướng Đẹp ngỏ lời cảm ơn cơ quan báo chí đã kịp thời thông tin cập nhật liên tục diễn tiến công tác chữa cháy. Bà Đẹp cho biết đến giờ này vụ cháy ở công ty TNHH Kwong Lung –Meko đã được khống chế hoàn toàn. Bộ Công an đã cử 7 cán bộ thuộc Viện khoa học hình sự đến đang phối hợp khám nghiệm hiện trường.

Đây là vụ cháy phức tạp. Khi nhận tin báo cháy thì lực lượng đến hiện trường. Sau đó xác định vị trí, chất cháy, nguồn nhiệt, nguồn điện để tập trung lực lượng vào chữa cháy và hướng dẫn di tản an toàn. Sở đã huy động hai xe thang, trong đó một xe khả năng chữa cháy 7 tầng, một xe chữa được 9 tầng, nếu cao tầng hơn thì coi như thua. Còn 15 xe chữa cháy các quận huyện. Do đám cháy lớn, hai xe thang không đảm bảo chữa cháy nên đã xin ý kiến Bộ Công an để TP.HCM chi viện ngay. Khi chữa cháy đã huy động 9 nguồn nước gồm từ sông Hậu, hồ xử lý nước thải, các công ty lân cận, tại giao lộ KCN, rạch Sang Trắng…

Báo chí ghi lại hình ảnh của ông Chen Lai Shih Kuan, Tổng Giám đốc Công ty Kwong Lung – Meko ngồi thất thần sau khi đám cháy xảy ra.
Báo chí ghi lại hình ảnh của ông Chen Lai Shih Kuan, Tổng Giám đốc Công ty Kwong Lung – Meko ngồi thất thần sau khi đám cháy xảy ra.

Quá trình triển khai chữa cháy vấp phải khó khăn vì công ty khi xây dựng nhà xưởng rất phức tạp và kiên cố, tường bao nên rất khó phun nước vào trong, anh em Cảnh sát PCCC khi thâm nhập vào trong phá tường rất khó. Cạnh đó, các chất cháy tại công ty tỏa khói độc như: lông vũ, vải, cacton và nhựa. Trong đó, lông vũ tỏa nhiệt rất lớn, khi đến 1.000 độ C sẽ gây choáng và gây chết trong vòng 3 phút. Trong nỗ lực dập lửa, gần 50 CBCS đã bị thương, bị bỏng,.. Đại tá Trần Đức Đình, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ trong quá trình chỉ huy chữa cháy đã có lần ngất xỉu phải đưa lên xe cấp cứu chăm sóc và sau đó vẫn phải tiếp tục sát cánh cùng anh em cán bộ chiến sĩ để chữa cháy.

“Nỗ lực của các anh em đã hướng dẫn cho hơn 800 người thoát nạn, và đưa gần một ngàn xe mô tô của CBCNV Cty ra khỏi hiện trường an toàn. Chúng tôi thương từng tài sản của Cty đến cái ghế, cái bàn và đã làm tất cả để bảo vệ nó” - Thiếu tướng Đẹp, nói.

Đáng lưu ý, thời điểm xảy ra cháy, tại Cty Kwong Lung – Meko mới phát hiện có hầm chứa 18.600 lít dầu, trước đó Cty không hề báo với lực lượng PCCC về thiết kế  này. “Nếu nghiệp vụ chúng tôi không giỏi thì cháy hầm dầu này và 50 thùng hóa chất bùng phát theo thì hậu quả không thể lường trước được. Chính tôi đã tham gia đưa những thùng hóa chất này ra ngoài”- Bà Đẹp, cho biết.

Cảnh sát PCCC Cần Thơ đã thống kê rất chi tiết các khối kiện hàng hóa của công ty và như Thứ trưởng Bùi Văn Thành qua kiểm tra thực tế đánh giá đã cứu được khoảng 80% hàng hóa của công ty.

Bà Đẹp mong muốn dư luận xã hội thông cảm, chia sẻ với lực lượng Cảnh sát PCCC. Áp lực công việc quá nhiều, vì trên địa bàn liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ cháy khác như vụ cháy ở BV Phương Châu, Công ty Con cò, Bãi công trường 5… Tuy nhiên Sở Cảnh sát PCCC cũng sẽ rút kinh nghiệm mọi việc từ hậu cần, chính trị, tham mưu…

Hình ảnh một chiến sỹ bị ngạt khí độc, ngất xỉu phải cấp cứu khi tham gia chữa cháy được báo chí ghi nhận.
Hình ảnh một chiến sỹ bị ngạt khí độc, ngất xỉu phải cấp cứu khi tham gia chữa cháy được báo chí ghi nhận.

Bà Đẹp cho biết phía Công ty Kwong Lung – Meko đã bất cẩn và không hợp tác. Ngày 29/3, Sở Cảnh sát PCCC đã làm việc với công ty về 10 kiến nghị vì việc tập kết hàng hóa chung với quá trình sản xuất rất nguy hiểm mà trước đó nhiều lần nhắc nhở nhưng công ty không điều chỉnh. Khoảng 21 giờ 50 ngày 29/3, phía công ty đã gửi thư xin lỗi và cảm ơn đến lực lượng cảnh sát PCCC.

Cũng trong đêm 29/3, một bức thư đánh máy được cho là của ông Chen Lai Shih Kuan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kwong Lung - Meko, được phát đến công luận. Theo đó, ông Chen Lai Shih Kuan gửi lời xin lỗi đến chính quyền, người dân địa phương, lực lượng cứu hỏa… vì những rắc rối của vụ cháy làm phiền đến mọi người. Ông cũng cảm ơn tất cả những người đã chia sẻ, giúp đỡ công ty trong những ngày bị hỏa hoạn.

Nội dung thư, viết: “Thay mặt Ban giám đốc và toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty TNHH Kwong Lung - Meko, chúng tôi thành thật xin lỗi đến tất cả mọi người vì những sơ suất trong công tác phòng cháy chữa cháy, đã dẫn đến hỏa hoạn nghiêm trọng tại công ty và gây ra ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động, sinh hoạt của khu vực xung quanh công ty, cũng như làm bận tâm, phiền hà đến lãnh đạo các cấp cùng lực lượng phòng cháy chữa cháy…”.

Trước đó, ông trong Chen Lai Shih Kuan trực tiếp có mặt tại Công ty Kwong Lung – Meko, chứng kiến vụ cháy xảy ra từ lúc 9 giờ 15 phút ngày 23/3 đến khuya hôm đó thì ông đã ngất xỉu và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Hùng Long

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy Cty Kwong Lung – Meko: Cần chia sẻ với lực lượng PCCC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO