Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Công ty 577 phủ nhận là chủ đầu tư

27/03/2018 19:08

(TN&MT) – Trong khi hàng nghìn cư dân chung cư Carina Plaza và hàng triệu người dân cả nước đang bức xúc trước sự im lặng của chủ đầu tư dự án Carina Plaza, mới đây, Công ty cổ phần đầu tư 577 (Công ty 577) đã phát văn bản khẳng định chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty TNHH Hùng Thanh. Theo đó, Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh (Công ty Hùng Thanh) là doanh nghiệp có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina Plaza.

Nỗi đau và sự vô cảm

1 giờ 50 phút ngày 23/3 là một cột mốc không thể nào quên trong ký ức của hàng nghìn người dân Carina Plaza, phường 16, quận 8 (TPHCM) và của hàng triệu người dân trong cả nước.

Trong đêm đó, những con người đang say ngủ bỗng thức giấc bởi sự ngột ngạt, những cột khói đen bao trùm và không khí nóng ran như thiêu như đốt. Dù chưa kịp tỉnh táo, nhưng những con người tội nghiệp cũng kịp nhận ra điều gì đang xảy đến với mình. Họ nháo nhào tháo chạy, tìm đường thoát thân. Nhưng rồi, trong ngọn lửa đó, trong nỗi kinh hoàng đó, nhiều người đã mãi mãi ra đi mà vẫn không hiểu tại sao mình lại chết.

IMG 20180325 202121 (1)

Chỉ trong một đêm thôi, mà chính xác hơn là chỉ trong vòng gần 2 tiếng đồng hồ, nhiều gia đình đã ly tán: chồng mất vợ, cha mẹ mất con, ông bà mất cháu, hàng tỷ đồng tiền mồ hôi nước mắt tiêu tan, hàng chục con người quằn quại trong bệnh viện với những nỗi đau không nói thành lời.

Người ta thường ví von, ngôi nhà là nơi an toàn nhất cho mỗi con người, thế nhưng, với cư dân Carina Plaza, ngôi nhà đã trở thành một nỗi ám ảnh mà có lẽ nó sẽ đi đến suốt cuộc đời. Cư dân Carina Plaza có đáng chịu thảm họa này không? Người thân của những người đã mất có đáng chịu nỗi mất mát này không? Những người đang từng giây từng phút tranh đấu với sự sống trong bệnh viện có đáng chịu nỗi đau về thể xác và tinh thần không? Chắc chắn câu trả lời là: không. Mà tất cả thảm họa này xảy đến bởi chung cư không có hệ thống phun nước, không chuông báo cháy, vì cư dân tháo chạy, vì ngạt khói… Họ chết do đã chọn nhầm chủ đầu tư, chọn nhầm nơi để sống, nơi mà họ cho là an toàn và tốt nhất cho gia đình mình.

Gia đình anh Nhân – chị Hà (số phòng 521) là một trong những gia đình đã chọn nhầm như thế. Khi biết con trai mình dự định mua chung cư Carina Plaza, bà Ly - mẹ anh Nhân đã can ngăn, bà bảo con trai mình nên mua nhà mặt đất để ở, nhưng anh Nhân không đồng ý bởi: ở chung cư có bảo vệ, có trường học, có hệ thống báo cháy…, sẽ tốt hơn cho gia đình anh. Thế mà, cái hệ thống báo cháy đó đã tê liệt khi vụ cháy xảy ra, kết quả là chị Hà vợ anh, bé Kiệt 3 tuổi con trai của anh và anh thanh niên 17 tuổi - Lộc, em vợ anh đã vĩnh viễn ra đi. Và anh, chết não trong bệnh viện, nhưng ông trời lại cho anh sống, nhưng liệu anh có sống nổi với nỗi mất mát quá lớn này hay không?

received 903255916546559

13 người chết, hàng chục người bị thương, hàng tỷ đồng bị thiêu rụi…, sau tất cả, những tấm lòng hảo tâm đã đến, đã chia sẻ, đã động viên, đã trợ giúp để mong những con người bất hạnh ấy phần nào nguôi ngoai trước thảm họa. Trong khi đó, chủ đầu tư, ban quản lý chung cư - những người đã và đang hưởng lợi từ dự án, từ cư dân Carina Plaza đã làm gì? Họ im lặng, im lặng một cách hèn hạ, im lặng một cách tàn nhẫn trước thảm cảnh do họ góp phần gây ra.

3 ngày sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, lần đầu tiên công ty Hùng Thanh (công ty thành viên của Công ty 577), chủ đầu tư của dự án Carina Plaza mới lần đầu lên tiếng, cư dân Carina đã mong chờ một lời xin lỗi, một lời động viên chia sẻ. Tuy nhiên, đáp lại sự mong đợi là một thông báo nhanh lạnh tanh được phát đi. Một sự vô cảm, vô cảm đến nghẹn lòng.

Chỉ góp vốn nên không chịu trách nhiệm?

Trước sự căm phẫn của người dân và giá cổ phiếu rớt thảm hại sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, ngày 26/3, Công ty cổ phần đầu tư 577 (mã chứng khoán NBB - HOSE) đã công bố thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM liên quan tới sự việc này. Theo đó, công ty này cho biết, trong thời gian qua do ảnh hưởng của vụ cháy chung cư Carina, công ty đã nhận được rất nhiều thắc mắc từ cổ đông.

Ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công 577 cho rằng, ngay sau khi xảy ra vụ cháy họ đã phối hợp với Công ty Hùng Thanh và các cơ quan chức năng trong việc xử lý hiện trường, hỗ trợ người bị nạn và phối hợp điều tra nguyên nhân cháy. Hiện nguyên nhân gây cháy vẫn đang đợi các cơ quan điều tra công bố kết quả.

Tại thông báo này, Công ty 577 khẳng định, chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh. Còn Công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 59/QĐ-SXD-PTN ngày 25/5/2009.

Công ty Hùng Thanh cũng đã tổ chức hai lần hội nghị chung cư Carina Plaza để bầu ra Ban quản trị và bàn giao công tác quản lý vận hành chung cư cho Ban quản trị nhưng không thành công.

IMG 20180327 160723

Theo quy định tại khoản 2 điều 13 Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành ngày 15/2/2016 thì sau 2 lần tổ chức không thành công, công tác tổ chức hội nghị nhà chung cư và bầu ra Ban quản trị sẽ được thực hiện bởi chính quyền địa phương và Công ty Hùng Thanh phối hợp.

Công ty Hùng Thanh đã chào thầu và chọn Công ty Cổ phần Dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) để ký hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà Carina vào ngày 15/12/2016 với thời hạn 24 tháng.

"Công ty Hùng Thành là công ty TNHH với vốn điều lệ là 41,2 tỷ đồng, để xử lý và khắc phụ sự cố vừa qua thì công ty này có khả năng dẫn đến phá sản, vì vậy Ban giám đốc Công ty 577 đã quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực hỗ trợ Công ty Hùng Thanh để công ty này có thể kịp thời khắc phục theo Thông báo số 27 trên", ông Đoàn Tường Triệu cho biết.

Cũng theo thông báo này, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các bên liên quan trong sự cố trên sẽ được các cơ quan bảo vệ pháp luật phán xử và phân định, Ban giám đốc Công ty 577 sẽ tiếp tục trình hội đồng quản trị để hỗ trợ cho Công ty Hùng Thanh hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ (nếu có). Xin cổ đông lưu ý giữa phần vốn góp và sở hữu dự án, chủ đầu tư sở hữu dự án phải được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Như vậy, với văn bản nói trên, Công ty 577 phủ nhận sự liên quan trực tiếp đến dự án chung cư Carina Plaza.

Trước cách hành xử của công ty 577, cư dân Carina vô cùng bức xúc. Theo họ, nếu Công ty 577 không phải là chủ đầu tư thì tại sao trên tòa nhà chung cư lại gắn chữ NBB to đùng, sao trước đây trên các trang web mua bán và kể cả Website của Công ty 577 khẳng định Công ty 577 và công ty Hùng Thanh là chủ đầu tư. “Nếu không phải vì Công ty 577 là chủ đầu tư dự án Carina Plaza, chắc gì chúng tôi đã chọn mua nhà ở đây. Chúng tôi cứ nghĩ tìm chủ đầu tư uy tín để mua nhà, ai ngờ chúng tôi đã lầm. Khi cần bán nhanh, họ tự nhận mình là chủ đầu tư, nhưng khi xảy ra sự cố họ lại bảo mình không liên quan. Họ có lương tâm không chứ”, bà Nga – một cư dân cho biết.

Theo lý giải của cư dân, đối với dự án Carina Plaza, Công ty 577 góp 95%, Công ty Hùng Thanh chỉ góp 5%. Vậy khi bán hàng, lợi nhuận có phải do Công ty 577 hưởng gần hết hay không, do đó, 577 không thể nào vô can trong thảm họa lần này được. “Công ty 577 phải chịu trách nhiệm trong sự cố lần này, không phải đổ hết cho Công ty Hùng Thanh là xong được”, một cư dân bức xúc cho biết.

Theo thông tin công bố trên website của Công ty 577, Carina Plaza là một trong các dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư 577, được xây dựng trên diện tích hơn 19.318 m2 tại phường 16, quận 8, TPHCM.

Tổng mức đầu tư dự án là 927 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ vốn góp đầu tư gồm Công ty 577 là 95%, Công ty Hùng Thanh góp 5% vốn. Chung cư đi vào sử dụng từ năm 2012 được Hùng Thanh - một công ty con của Công ty 557 quản lý và điều hành.

Ngoài ra, người đại diện pháp luật kiêm giám đốc tham gia điều hành Công ty Hùng Thanh lại là thành viên ban kiểm soát của Công ty 577. Cụ thể, từ tháng 1/2017, ông Nguyễn Văn Tùng trở thành người đại diện pháp luật kiêm giám đốc Công ty Hùng Thanh. Bản cáo bạch tài chính hợp nhất năm 2017 của Công ty 577 thể hiện, ông Nguyễn Văn Tùng là 1 trong 2 thành viên của ban kiểm soát.

Trên thị trường chứng khoán, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, cổ phiếu NBB của Công ty 577 đã giảm sàn 2 phiên liên tiếp. Tính đến nay, vốn hóa của công ty bất động sản này đã "bốc hơi" gần 332 tỷ đồng. Cổ phiếu công ty chỉ còn được giao dịch với giá 22.100 đồng/cổ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Công ty 577 phủ nhận là chủ đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO