Vụ bụi bao trùm sân bay Phú Bài gây ô nhiễm: Dừng thi công dự án nhà ga T2

Văn Dinh| 22/07/2020 14:40

(TN&MT) - Do đơn vị thi công không đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường, Cục hàng không Việt Nam đã có thông báo tạm dừng thi công dự án nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế).

Liên quan đến vụ việc “Bụi bao trùm sân bay quốc tế Phú Bài tại Thừa Thiên Huế gây ô nhiễm nặng” mà Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, Cục hàng không Việt Nam vừa chỉ đạo tạm dừng thi công dự án nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài để kiểm tra vấn đề an toàn và vệ sinh môi trường.

Theo văn bản của Cục hàng không Việt Nam, các ngày 18, 19 và 20/7/2020 xuất hiện tình trạng bụi đất do quá trình thi công các hạng mục ở dự án nêu trên làm che phủ, hạn chế tầm nhìn của tàu bay và các phương tiện, làm phát sinh vật ngoại lai trong khu vực hạn chế sân bay, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khai thác tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài và không đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định.

Bụi bao trùm sân bay Phú Bài

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Trung triển khai ngay các thủ tục thông báo cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công tạm ngừng thi công theo quy định. Chủ đầu tư và đơn vị thi công chỉ được phép tiếp tục thi công khi làm rõ được nguyên nhân, có biện pháp khắc phục và được Cục hàng không Việt Nam chấp thuận. 

Cảng vụ hàng không miền Trung có trách nhiệm kiểm tra toàn diện việc tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn. phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường trong khi thi công dự án nói trên. Làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công và các cơ quan, đơn vị có liên quan để làm rõ nguyên nhân sự việc, đánh giá việc tuân thủ quy định về an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường của chủ đầu tư, đơn vị thi công; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định. 

Báo cáo Cục hàng không Việt Nam các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp để hoàn thiện biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài...

Dự án nhà ga T2 thời gian qua thi công khiến khu vực xung quanh ô nhiễm

Ông Đỗ Chí Thành - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài cho hay, ngày 21/7, lãnh đạo các đơn vị liên quan ở khu vực sân bay Phú Bài cùng nhà đầu tư, đơn vị thi công tiến hành bàn các giải pháp tối ưu hạn chế bụi bẩn phát tán làm ô nhiễm môi trường khu vực dân cư, công trình giao thông, không gian sân bay... trình cấp trên xem xét. Trong đó có cam kết chặt chẽ giữa các bên bảo vệ môi trường trong quá trình thi công dự  án, đảm bảo an toàn khu vực sân bay, vùng máy bay cất, hạ cánh và tránh tình trạng người dân trong khu vực bức xúc như hiện nay.

“Ngay sau khi có chỉ đạo của Cục hàng không Việt Nam, đơn vị đã chỉ đạo bên thi công tăng cường giải pháp nhằm hạn chế bụi như tăng tần suất tưới nước, rửa sạch xe trước khi rời công trình, che chắn công trình cẩn thận, lu mặt bằng cuốn chiếu... Trước mắt chúng tôi cố gắng khắc phục thực trạng bụi bẩn ảnh hưởng đến việc khai thác bay và giao thông đi lại của người dân. Thời gian chính thức dự án thi công trở lại phải đợi Cục hàng không Việt Nam quyết định”, ông Thành thông tin.

Theo ông Phan Bồng, Phó Trưởng phòng TN&MT thị xã Hương Thủy, thời gian qua trong quá trình thi công dự án nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, nhiều người dân phản ánh tình trạng gió bụi ảnh hưởng đến môi trường khu vực. Nhiều lần ban ngành chức năng địa phương kiểm tra và đề nghị đơn vị thi công có những giải pháp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, các phương tiện phục vụ san lấp mặt bằng vẫn để tình trạng gió bụi xuất hiện ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt cũng như phương tiện giao thông qua lại, nhất là đoạn QL1A qua khu vực phía nam phường Phú Bài.

Như đã phản ánh, PV nhận được phản ánh và video của hành khách cung cấp, ghi lại cảnh Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (sân bay quốc tế Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) dày đặc những đám bụi lớn gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Cụ thể, đoạn video người dân quay lúc 17h45 ngày 16/7 tại sân bay Phú Bài cho thấy, khi một máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đang đợi đón, trả khách thì một cơn “bão bụi” ập đến làm mù mịt cả đường băng, dù cho lúc đó thời tiết vẫn đang rất thuận lợi. Toàn bộ cảnh vật phía sau chiếc máy bay cũng bị bụi mù dày đặc che lấp. Trong đoạn video lượng mây trên trời vẫn không nhiều và ít di chuyển. Tuy nhiên, ở phía mặt đất “bão” bụi cứ cuồn cuộn thổi bụi đất bay mù mịt.

Hiện dự án đang được tạm dừng để tìm phương án đảm bảo an toàn, an ninh và vệ sinh môi trường

Theo người dân, trước khi hành khách được trung chuyển bằng xe ra máy bay, hiện tượng bụi đã xuất hiện và tăng dần lên khi trời gần về tối. Gió thổi bụi bay tới từ hướng khu vực đang xây dựng công trình nhà ga T2 sân bay Phú Bài. Việc gió thổi bụi dày đặc ở đường băng rất nguy hiểm khi máy bay cất và hạ cánh, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay.

“Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi buộc phải dịch chuyển máy bay từ bãi đỗ số 5 đến bãi đỗ số 2 để tiếp tục đón và trả khách. Việc bão bụi bất ngờ ập đến ngày hôm đó không ảnh hưởng đến an toàn của hoạt động bay...”, ông Đỗ Chí Thành trả lời báo chí.

Được biết, Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.250 tỷ đồng, nguồn vốn trích từ Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty. Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài được thiết kế 2 cao trình, 3 tầng gồm: tầng 1, tầng lửng và tầng 2. Diện tích xây dựng khoảng 10.118m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 22.381m2, công suất 5 triệu hành khách/năm, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, cung cấp nhiều tiện ích chất lượng cao phục vụ hành khách. Dự án được khởi công xây dựng cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2021.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bụi bao trùm sân bay Phú Bài gây ô nhiễm: Dừng thi công dự án nhà ga T2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO