Vụ bị tố làm mất 170 tỷ đồng: VietABank chính thức lên tiếng cáo buộc ngược lại

05/01/2019 01:01

(TN&MT) - Hôm nay (4/1), Ngân hàng TMCP Việt Á tiếp tục lên tiếng cáo buộc rằng một số đối tượng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Việt Á, gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động ngân hàng và nhân dân.

VietABank chính thức phản hồi thông tin vụ việc bị 1 nhóm khách hàng tố cáo mất 170 tỷ đồng tiền gửi. Theo Thông cáo gửi cho báo Tài nguyên & Môi trường, VietABank đã chính thức xác nhận có những khách hàng như báo đã nêu nhưng phủ nhận những lời tố cáo của khách hàng trong đơn. Giữa năm 2018, nhóm khách hàng trong đó có ông Đặng Nghĩa Toàn, Nguyễn Thị Hà Thành, ông Triệu Hùng Cường và bà Triệu Thị Tuyết Trinh mở sổ tiết kiệm tại VietABank, bà Trinh đồng sở hữu với Nguyễn Thị Hà Thành 40 tỷ đồng, ông Cường đồng sở hữu với Tô Hồng Thức 35 tỷ đồng.

Theo VietABank, ngay sau khi mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu, những người này thực hiện ngay việc vay cầm cố các sổ tiết kiệm trên (trong cùng ngày hoặc ngày hôm sau với số tiền vay từ 95% đến 98,5% giá trị sổ) và việc giải ngân vay cầm cố đã được thực hiện vào chính tài khoản của các khách hàng nêu trên.

"Bằng thủ đoạn này, doanh số giao dịch mở sổ tiết kiệm đã lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng số tiền thực tế gửi tại ngân hàng còn lại rất ít; đồng thời chuyển tiền qua lại lẫn nhau trong đó có chuyển và nhận tiền với Nguyễn Thị Hà Thành (Đối tượng đang bị công an Tp.Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản) trên hệ thống Ngân hàng Việt Á tại các chi nhánh khác nhau (Công an Hà Nội đã khẳng định, Nguyễn Thị Hà Thành không phải nhân viên của Ngân hàng Việt Á)." - Thông cáo viết.

VietABank khẳng định mình có đầy đủ chứng từ chứng minh việc chuyển tiền qua lại lẫn nhau giữa những người này.
 

vietabank3
VietABank phủ nhận hoàn toàn lời tố cáo của những khách hàng và chính thức tuyên bố những khách hàng này mới là các đối tượng lừa đảo

Cũng theo ngân hàng Việt Á, nhận thấy các giao dịch bất thường của ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh, ông Đặng Nghĩa Toàn, Nguyễn Thị Hà Thành và một số đối tượng khác, đầu tháng 12/2018 VietABank đã khẩn trương có đơn gửi Cơ quan An ninh Điều tra đề nghị điều tra.

Trong thông cáo, Việt Á còn nói rằng: Trong khi cơ quan An ninh đang điều tra thì từ đầu tháng 12/2018 nhóm người gồm ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Đặng Nghĩa Toàn....đã lôi kéo hàng chục người (không phải là khách hàng của Ngân hàng Việt Á) tới chi nhánh của VietABank công khai, trắng trợn gây rối, căng băng rôn, biểu ngữ với nội dung bịa đặt, vu khống nhằm hạ uy tín ngân hàng; cử người trong đó có các đối tượng xăm trổ, có hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần nhân viên Ngân hàng Việt Á,v.v… (có đầy đủ bằng chứng và băng ghi hình). Ngân hàng Việt Á đã cử cán bộ tiếp đón, giải thích, giải quyết các thắc mắc liên quan tới dịch vụ và khách hàng. Tuy nhiên, những người này không xuất trình được giấy tờ, tài liệu chứng minh là khách hàng của Ngân hàng Việt Á; có thái độ bất hợp tác, trắng trợn vu khống hoạt động của Ngân hàng và lãnh đạo Ngân hàng Việt Á.

VietABank nói rằng, ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh không xuất trình được sổ tiết kiệm hoặc các chứng từ chứng minh việc nộp tiền vào ngân hàng liên quan đến số tiền họ yêu cầu Ngân hàng Việt Á phải trả lên tới 170 tỷ đồng (Chỉ đưa ra các giấy tờ được ghi là: Hợp đồng tiền gửi).

"Theo quy định, ngân hàng không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng cá nhân, mà chỉ phát hành cho khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp; khách hàng cá nhân chỉ được ngân hàng phát hành sổ tiết kiệm hoặc chứng chỉ tiền gửi." - Ngân hàng giải thích.

VietABank nêu thêm: Để gia tăng áp lực yêu cầu ngân hàng phải trả 170 tỷ đồng, nhóm đối tượng trên đã cung cấp thông tin sai sự thật cho một số cơ quan báo chí, tiếp tục hạ uy tín, bịa đặt, vu khống lãnh đạo và hoạt động của Ngân hàng Việt Á. Những hành động hung hăng, côn đồ, coi thường luật pháp và những thông tin không đúng sự thật gửi các cơ quan báo chí của nhóm đối tượng trên và những người có liên quan trong thời gian vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín và hoạt động bình thường của Ngân hàng Việt Á; gây tâm lý hoang mang cho khách hàng và đông đảo người dân. Đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh tài chính ngân hàng và hoạt động của các ngân hàng khác với các thủ đoạn tương tự.
 

1 53969
Theo VietABank, lời tố cáo về hàng trăm tỷ của những khách hàng kia chỉ là sự bịa đặt vu khống

Ngân hàng Việt Á khẳng định mình đã thực hiện đúng các quy trình, quy định của ngân hàng cũng như của pháp luật. Các khách hàng đang thực hiện dịch vụ tài chính với ngân hàng Việt Á hoàn toàn yên tâm về quyền lợi hợp pháp của mình sẽ được bảo vệ.

VietABank cũng kiến nghị cơ quan Công an xử lý nghiêm trước pháp luật những đối tượng câu kết, móc nối với nhân viên thiếu phẩm chất của ngân hàng, kịp thời ngăn chặn không để số đối tượng xấu lợi dụng hoạt động tín dụng của Nhà nước vi phạm pháp luật.

Trước đó, trả lời báo Tài nguyên & Môi trường, những người gửi đơn vẫn khẳng định rằng họ không thực hiện các giao dịch cầm cố nói trên mà là do người khác thực hiện. Kể cả chữ ký của họ cũng bị làm giả. Họ cũng nói rằng đại diện ngân hàng đã không công khai đứng ra làm việc trực tiếp với họ. Đối với việc hợp đồng tiền gửi đứng tên cá nhân, người đại diện nhóm khách hàng này cho rằng, ai làm sai quy định, người đó sẽ phải chịu trách nhiệm. Những người này còn cho rằng họ không có quan hệ với ông Đặng Nghĩa Toàn.

Trong khi đó, đại diện ngân hàng Việt Á cho rằng các thông tin đúng sai cụ thể vẫn chờ kết quả điều tra từ cơ quan công an.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bị tố làm mất 170 tỷ đồng: VietABank chính thức lên tiếng cáo buộc ngược lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO