Vụ án mạng do tranh chấp đất đai ở Bắc Kạn: Khởi tố, bắt tạm giam ông Lục A Duyên

Nhật Quang – Quỳnh Hoa| 29/03/2021 13:11

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã phản ánh ngày 24/3 về việc ông Lục A Duyên sinh năm 1971, trú tại tổ 2, thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn có đánh nhau với ông Ngô Văn Thái, ngày 21/1/2021, tại khu vực rừng Khuân Thung, thuộc tổ 6, dẫn đến cái chết thương tâm của ông Thái.

Sau khi Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường nêu vụ việc, ngày 27/3/2021 Trang Thông tin điện tử Công an tỉnh Bắc Kạn đã công bố thông tin cho biết:  Ngày 25/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bắc Kạn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lục A Duyên, sinh năm 1971, trú tại tổ 2, thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn về tội “Cố ý gây thương tích”. Vụ việc xảy ra ngày 21/1/2021, tại khu vực rừng Khuân Thung, thuộc tổ 6, thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Lục A Duyên, sinh năm 1971, trú tại tổ 2; Ngô Văn Thái, sinh năm 1969, trú tại tổ 6, thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn có đất rừng sản xuất tiếp giáp nhau tại khu vực rừng Khuôn Thung, tổ 6, thị trấn Đồng Tâm. Từ lâu 2 bên đã xảy ra mối bất hòa khi Thái cho rằng Duyên xây bể chứa nước trên phần đất rừng mà mình có quyền sử dụng. 13 giờ 30 phút ngày 21/01/2021, hai bên hẹn nhau ở khu rừng trên để thỏa thuận. Khi đi Thái mang theo súng tự chế, dao nhọn với mục đích đe dọa Duyên nếu không đạt được thỏa thuận. Thái muốn bán cả khu rừng sản xuất của mình cho Duyên (trong đó có phần đất Thái cho rằng Duyên đã lấn chiếm) với giá 250 triệu đồng, nếu không thì mua lại phần đất lấn chiếm với giá 50 triệu đồng. Nhưng Duyên không đồng ý, không thừa nhận việc Thái buộc tội mình lấn chiếm đất xây bể chứa nước. Lúc này ở hiện trường còn có Hoàng Thị Nga, sinh năm 1988 (vợ của Duyên)và Đặng Quốc Hùng, sinh năm 1950, trú tại tổ 6, thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn (là người làm thuê cho Duyên).

Không thỏa thuận được giá cả, hai bên thách thức lẫn nhau. Lúc này, Thái cầm khẩu súng, đeo bao có chứa dao nhọn tiến về phía Duyên để đe dọa, Hùng chạy lại can ngăn nhưng bị Thái hất tay ngã; Duyên thấy vậy thì chạy vào lán ở gần đó, đồng thời gọi vợ chạy theo nhưng Nga không kịp vào lán. Thái giơ dao khua về phía Nga làm rách vai áo, Nga vừa bỏ chạy, vừa hét to gọi Duyên. Nghe thấy tiếng kêu của vợ, Duyên mở cửa quan sát rồi lao ra, một tay cầm vào nòng súng, một tay túm vào áo hông bên phải của Thái và đẩy làm cả người Thái đập vào cột bê tông cạnh đó. Hùng cùng Duyên tiến đến tước dao và súng của Thái, khiến súng phát nổ nhưng không trúng ai. Duyên đấm liên tiếp vào mặt Thái buộc Thái phải bỏ súng ra và tiếp tục vật lộn, trong lúc này Duyên đã dùng một đoạn ống nhựa dài khoảng 60cm đập một nhát vào lưng Thái. Sau một hồi vật lộn hai bên lại tiếp tục nói chuyện, thỏa thuận. Lúc này thấy Nga gọi Công an và thấy có người đang tiến đến, Thái bỏ đi theo hướng khe suối lên một hang đá ngồi một mình đến khi có người gọi thì mới đi xuống để làm việc.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn và các cơ quan liên quan đến nơi xảy ra vụ việc tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ súng, dao, các vật chứng có liên quan và tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh. Ngày 22/01/2021, Thái thấy đau tức vùng bụng và ngực nên được gia đình đưa đến Trung tâm y tế huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn để khám và điều trị, đến khoảng 15 giờ cùng ngày thì tử vong tại bệnh viện. Ngày 23/01/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lục A Duyên về hành vi cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh dẫn đến chết người, ra Quyết định tạm giữ Lục A Duyên để phục vụ công tác điều tra; đồng thời triệu tập đối tượng Đặng Quốc Hùng và Hoàng Thị Nga để tiến hành lấy lời khai (không tạm giữ ông Hùng và bà Nga). Đến ngày 01/02/2021, hết thời hạn tạm giữ (sau 02 lần gia hạn) Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành trả tự do cho Duyên theo quy định của pháp luật.

Do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành điều tra, xác minh, thu thập, củng cố tài liệu một cách tỷ mỉ, thận trọng, đảm bảo chính xác, khách quan để xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được và lời khai của các đối tượng, ngày 25/3/2021 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lục A Duyên về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 4, Điều 134 Bộ luật hình sự. Vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn tiếp tục điều tra làm rõ.

Ông Lục A Duyên khi chưa bị bắt

Bể nước mà ông Lục A Duyên xây dựng trái phép trên khu rừng Khuôn Thung bị yêu cầu dỡ bỏ. Nhưng các cơ quan chức năng không tháo dỡ. 

 

Ông Ngô Đức Anh, anh trai của nạn nhân Ngô Văn Thái bày tỏ sự cảm ơn đối với Báo Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc phản ánh vụ việc. 

Hiện tại, vụ án đang được điều tra theo trình tự của pháp luật. Mọi diễn biến của vụ án, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án mạng do tranh chấp đất đai ở Bắc Kạn: Khởi tố, bắt tạm giam ông Lục A Duyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO