Vụ 3 cây “khủng”: Phạt chủ sở hữu 750.000 đồng, cho vận chuyển cây ra Hà Nội

13/04/2018 10:27

(TN&MT) - Do vi phạm hành chính về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; chủ sở hữu của 3 cây đa “khủng” đã bị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên...

(TN&MT) - Do vi phạm hành chính về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; chủ sở hữu của 3 cây đa “khủng” đã bị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt 750.000 đồng. Các cây bị tạm giữ cũng đang được cắt ngắn một số nhánh để chuẩn bị cho việc vận chuyển ra Hà Nội...
Các cây cổ thụ “khủng” được tập kết ở một bãi đất trống
Các cây cổ thụ “khủng” được tập kết ở một bãi đất trống
Liên quan đến vụ việc “3 xe chở 3 cây gỗ lớn trên Quốc lộ 1A bị lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế xử phạt” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang thông tin, ngày 13/4, ông Đặng Văn Kiệm- Trưởng phòng Thanh tra - pháp chế Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế cho biết, cơ quan này đã hoàn thành việc xác minh hồ sơ gốc của một cây còn lại chưa trả cho chủ sở hữu...
 
Phạt chủ cây 750.000 đồng
 
Ông Kiệm cho hay, trong quá trình xác minh hồ sơ, cơ quan chức năng đã phát hiện thông tin mà chủ sở hữu là ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) cung cấp về địa điểm khai thác cây này không đúng với thực tế.
 
Cụ thể, hồ sơ ông Chương cho rằng cây cổ thụ này được khai thác trong vườn của bà H'Yô Na Buôn Yă (trú xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk). Tuy nhiên, kết quả xác minh từ Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT) khẳng định cây này nằm tại vị trí tọa độ 0492321-1424170 trên đất nông nghiệp của ông Nguyễn Văn Điệp (trú tại thôn Xuân Nguyên, xã Ea Dăh, huyện Krông Năng), đã được UBND huyện Krông Năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Chủ cây đã bị phạt 750.000 đồng do vi phạm hành chính về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng...
Chủ cây đã bị phạt 750.000 đồng do vi phạm hành chính về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng...
“Với việc cung cấp hồ sơ không đúng thực tế như trên, ông Chương đã vi phạm Khoản 1, Điểm b, Điều 24, Nghị định 157/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng...”- ông Kiệm thông tin.
 
Cũng theo ông Kiệm, hiện ông Kiều Văn Chương đã chấp hành quyết định xử phạt nên được lực lượng kiểm lâm trả lại cây cổ thụ cuối cùng.
 
Trước đó do có nguồn gốc rõ ràng cũng như hồ sơ đầy đủ nên 2 cây “khủng” đã được kiểm lâm trả lại. Cụ thể, cây đa sộp được chở trên xe biển số 73C-02148 và rờ-moóc BKS 73R-00382 được xác nhận có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của chủ cây là ông Phạm Đình Thướng (ngụ thôn 3, xã Ea Pil, huyện M’Đrắk). Cây đa sộp còn lại được chở trên xe BKS 73C-04605 và rờ-moóc BKS73R-00201, có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của chủ cây là ông Y Nô Byă (ngụ buôn Ê Căm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana).
Dùng xà beng, máy cưa... để hạ tải các cây “khủng”
Dùng xà beng, máy cưa... để hạ tải các cây “khủng”
Hạ tải cây ‘khủng” để vận chuyển ra Hà Nội
 
Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế cho biết nếu muốn vận chuyển cây “khủng” đi thì phải cắt tỉa cây cho đúng chiều cao, chiều dài và tải trọng cho phép; đồng thời phải dùng các xe siêu trường siêu trọng và có đầy đủ giấy phép; nếu không thì phải có giấy phép lưu hành đặc biệt. Phương tiện phải chạy với tốc độ quy định trong giấy phép, phải có báo hiệu kích thước của hàng và trong trường hợp cần thiết phải bố trí người chỉ dẫn giao thông để bảo đảm an toàn.
 
Theo ghi nhận của PV, sau khi được trả lại thì cả 3 cây “khủng” của ông Chương tọa lạc tại bãi đất trống ven đường QL1 qua phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy) đều đang được cắt ngắn một số nhánh để chuẩn bị cho việc vận chuyển ra Hà Nội.
 
Quan sát tại hiện trường, có khoảng 10 công nhân đã dùng xà beng, cưa máy... để  tiến hành cắt gọt các cây này. Do khối lượng cần hạ tải khá lớn, các công nhân phải dùng cưa máy, xà beng để gọt đẽo phần bầu đất và thân cành của các cây cổ thụ. Hai chiếc xe cẩu cỡ lớn cũng được thuê để phục vụ việc hạ tải và chuẩn bị vận chuyển các cây “khủng” lên xe trước khi khởi hành đến nơi tập kết mới. Dự kiến, việc hạ tải các cây cổ thụ trên sẽ kéo dài đến hết ngày 13/4.
Chủ cây huy động cả xe cẩu cỡ lớn để phục vụ công tác hạ tải
Chủ cây huy động cả xe cẩu cỡ lớn để phục vụ công tác hạ tải
Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, trong quá trình làm nhiệm vụ tại Km 860 tuyến QL1A đoạn qua xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế)vào tối 30/3, Trạm CSGT Phú Lộc phát hiện 3 xe trên chở 3 cây lưu thông hướng Bắc- Nam có dấu hiệu vi phạm và cho dừng xe.
 
Kiểm tra các xe, CSGT xác định xe tải BKS: 73C-028.80 do tài xế Nguyễn Ngọc Linh (trú ở TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) điều khiển vi phạm chở cây vượt quá chiều dài hơn 10%, quá tải cầu đường từ 20-50%; xe đầu kéo 73C-02148 kéo theo rờ-moóc 73R-00382, do tài xế Trần Sỹ Đồng (trú huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) lỗi vượt quá chiều dài, quá chiều cao hàng hóa; và xe đầu kéo 73C-04605 kéo rờ-moóc 73R-00201 vi phạm 3 lỗi quá chiều dài, quá chiều cao, quá tải cầu đường từ 20-50%.
Một người dân được thuê tưới cây giúp cây khỏi chết...
Một người dân được thuê tưới cây giúp cây khỏi chết...
Các tài xế khai nhận với cơ quan chức năng rằng mình chở cây cho Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn đóng tại địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trước đó, Công ty Hải Sơn đã vận chuyển 1 cây cổ thụ “khủng” tương tự từ Đắk Lắk ra Quảng Bình, qua nhiều chốt trạm CSGT mà không bị phát hiện...
 
Với các hành vi sai phạm, cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đã quyết định xử phạt 3 xe với số tiền 81,7 triệu đồng, đồng thời tước bằng lái của các tài xế vi phạm trong thời hạn từ 1 đến 3 tháng...
 
Qua vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã có yêu cầu tăng cường tuần lưu theo kế hoạch và ngoài kế hoạch đối với CSGT trên toàn tuyến. Công an Thừa Thiên Huế cũng tuyên truyền rằng nếu ai có thông tin, hình ảnh về các cây “khủng” được chở quá tải, quá chiều dài, chiều cao có thể cung cấp về Phòng CSGT Công an tỉnh để cùng phối hợp xử lý...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 3 cây “khủng”: Phạt chủ sở hữu 750.000 đồng, cho vận chuyển cây ra Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO