Vụ 3 cây “khủng”: Không chịu hạ tải, chủ cây vẫn chưa được cấp giấy phép vận chuyển

06/05/2018 13:04

(TN&MT) - Chủ sở hữu 3 cây “khủng” lần lữa chưa hạ tải nên chưa được Tổng cục Đường bộ cấp phép vận chuyển. Trong khi đó, UBND Thừa Thiên Huế cho rằng địa phương đã hết trách nhiệm trong việc xử lý các cây này...

Các cây “khủng” ở thời điểm bị phát hiện
Các cây “khủng” ở thời điểm bị phát hiện

Liên quan đến vụ việc “3 xe chở 3 cây gỗ lớn trên Quốc lộ 1A bị lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế xử phạt” mà báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã và đang thông tin, ngày 6/5, ông Hoàng Ngọc Khanh- Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, UBND tỉnh này đã nhận được nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc xử lý dứt điểm vụ 3 cây “khủng” đang được trồng tạm ở tỉnh.

Theo ông Khanh, việc cấp phép vận chuyển các cây “khủng” không còn thuộc thẩm quyền UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Sở GTVT tỉnh nữa. Vấn đề hiện nay là chủ cây phải xin giấy phép vận chuyển của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT).

“UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GTVT tải liên lạc với Bộ GTVT hướng dẫn cho chủ cây. Tôi nghe Sở GTVT báo cáo là Tổng cục Đường bộ yêu cầu phải hạ tải nhưng chủ cây đang lần lữa chưa hạ tải nên chưa được cấp phép...”- ông Khanh nói.

3 cây đa cổ thụ đang được trồng tạm
3 cây đa cổ thụ đang được trồng tạm

Trước đó, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh liên quan đến phương tiện chở cây xanh quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ tại các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao người đứng đầu các Bộ Công an, Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến các thông tin mà báo chí phản ánh như trên, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các sai phạm (nếu có).

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan có biện pháp giải quyết dứt điểm trước ngày 7/5/2018 đối với 3 cây đa cổ thụ đang được trồng tạm trên địa bàn, tránh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây.

Hiện tại theo quan sát của PV, các cây được trồng tạm trên đất của một hộ dân ở phường Thủy Châu (thị xã Hương Thủy). Cả 3 cây trồng sát nhau thành một hàng để tiết kiệm diện tích đất. Các cọc đỡ được chêm sát gốc cho cây vững chắc và dùng dây chằn buộc xung quanh. Việc tưới nước cũng được tiến hành đều đặn nên sức khỏe của cây được bảo đảm. Hiện cả 3 cây đều đã mọc nhiều chùm lá non.

Lá non xuất hiện sau khi các cây “khủng” được trồng
Lá non xuất hiện sau khi các cây “khủng” được trồng

Ông Vũ Đức Duy- Chủ tịch UBND phường Thủy Châu cho biết, 3 cây “khủng” được chủ cây xin trồng tạm trên đất ở của bà Đặng Thị Lan (60 tuổi, ngụ tổ 5, phường Thủy Châu).

“Do các cây này chỉ được trồng tạm nên sẽ gây nguy hiểm thường trực đối với nhà dân, bởi vào mùa mưa bão cây có thể bị bật gốc bất cứ lúc nào. Vì vậy việc Chính phủ có ý kiến chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc là rất cần thiết. Chính quyền cũng đã yêu cầu chủ cây phải lập biên bản hiện trạng, cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm mọi thứ cho dân sở tại...”- ông Duy nói.

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, trong quá trình làm nhiệm vụ tại Km 860 tuyến QL1A đoạn qua xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) vào tối 30/3 vừa qua, Trạm CSGT Phú Lộc phát hiện 3 xe trên chở 3 cây lưu thông hướng Bắc- Nam có dấu hiệu vi phạm và cho dừng xe.

Kiểm tra các xe, CSGT xác định xe tải BKS: 73C-028.80 do tài xế Nguyễn Ngọc Linh (trú ở TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) điều khiển vi phạm chở cây vượt quá chiều dài hơn 10%, quá tải cầu đường từ 20-50%; xe đầu kéo 73C-02148 kéo theo rờ-moóc 73R-00382, do tài xế Trần Sỹ Đồng (trú huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) lỗi vượt quá chiều dài, quá chiều cao hàng hóa; và xe đầu kéo 73C-04605 kéo rờ-moóc 73R-00201 vi phạm 3 lỗi quá chiều dài, quá chiều cao, quá tải cầu đường từ 20-50%.

Hiện chưa biết khi nào các cây mới được vận chuyển đi
Hiện chưa biết khi nào các cây mới được vận chuyển đi

Các tài xế khai nhận với cơ quan chức năng rằng mình chở cây cho Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn đóng tại địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trước đó, Công ty Hải Sơn đã vận chuyển 1 cây cổ thụ “khủng” tương tự từ Đắk Lắk ra Quảng Bình, qua nhiều chốt trạm CSGT mà không bị phát hiện...

Với các hành vi sai phạm, cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đã quyết định xử phạt 3 xe với số tiền 81,7 triệu đồng, đồng thời tước bằng lái của các tài xế vi phạm trong thời hạn từ 1 đến 3 tháng... Sau đó, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế lập biên bản tạm giữ 3 cây “khủng” để xác minh làm rõ.

Sau nhiều ngày xác minh, 2 trong số 3 cây “khủng” bị tạm giữ đã được Kiểm lâm Thừa Thiên Huế sớm trả lại cho chủ cây vì có nguồn gốc rõ ràng. Cụ thể, cây đa sộp được chở trên xe biển số 73C-02148 và rờ-moóc BKS 73R-00382 được xác nhận có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của chủ cây là ông Phạm Đình Thướng (ngụ thôn 3, xã Ea Pil, huyện M’Đrắk). Cây đa sộp còn lại được chở trên xe BKS 73C-04605 và rờ-moóc BKS73R-00201, có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của chủ cây là ông Y Nô Byă (ngụ buôn Ê Căm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana).

Còn cây “khủng” còn lại do chủ cây cung cấp địa điểm khai thác không đúng với thực tế nên Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng rồi mới trả...

Đến nay, sau khi được trả lại cho chủ sở hữu, do vẫn chưa được cấp giấy phép vận chuyển phù hợp nên các cây “khủng” trên chưa thể rời khỏi địa phận Thừa Thiên Huế.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 3 cây “khủng”: Không chịu hạ tải, chủ cây vẫn chưa được cấp giấy phép vận chuyển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO