VQG Hoàng Liên Sa Pa lập chốt chặn người dân khai thác hoa, cây cảnh trong dịp Tết

17/01/2014 00:00

(TN&MT) - Đầu tháng 1/2014, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã lập hai chốt chặn ở hai “cửa ngõ” lên Phan Xi Păng là Núi Xẻ và khu vực thôn Sín Chải.

(TN&MT) - Trước tình trạng người dân bản địa ở Sa Pa thường lén lút vào khu vực lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên Sa Pa săn lùng cây cảnh quí như tùng lùn, đào rừng cổ thụ để bán cho các tay chơi cây cảnh dưới thành phố Lào Cai và các tỉnh miền xuôi, ngay từ đầu tháng 1/2014, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã lập hai chốt chặn ở hai “cửa ngõ” lên Phan Xi Păng là Núi Xẻ và khu vực thôn Sín Chải.
   
Đào rừng Phan Xi Păng đang bị nhiều người dân vào rừng chặt
   
  Theo đó, mỗi chốt có bốn người, bao gồm hai cán bộ kiểm lâm và hai người dân tộc bản địa, có kinh nghiệm bảo vệ rừng. Các tổ chốt chặn từ xa này có nhiệm vụ kiểm soát vào - ra Vườn Quốc gia Hoàng Liên, đặc biệt chú trọng bảo vệ việc khai thác trái phép loài cây đặc hữu là tùng lùn, đào cổ thụ ở độ cao  hơn 2.000 mét, trên đường lên đỉnh Phan Xi Păng (Vườn Quốc gia Hoàng Liên).
   
  Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Hoàng Liên cho biết, tùng lùn Phan Xi Păng là cây lá kim, dày, xanh lâu, cành có mốc rêu cổ thụ rất đẹp. Mỗi cành tùng Phan Xi Păng có giá khá cao, tùy độ tán và hình dáng của vòm lá; nếu người dân đào được cả gốc thì giá mỗi cây có thể lên đến  vài chục triệu đồng. Bên cạnh cây tùng lùn, thì vào dịp tết, người dân Sa Pa cũng ồ ạt lên rừng săn đào cổ thụ để bán cho khách có nhu cầu chơi hoa ngày Tết.
   
  Được biết, UBND huyện Sa Pa cũng đã có chỉ đạo yêu cầu UBND các xã nằm kề Vườn Quốc gia Hoàng Liên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân không vào rừng chặt tùng rừng, đào rừng và cây cảnh trong dịp tết.
Hồng Hà
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VQG Hoàng Liên Sa Pa lập chốt chặn người dân khai thác hoa, cây cảnh trong dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO