Với truyền thống của mình, người dầu khí đã đi từ không thể đến có thể

06/09/2018 08:50

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Trần Quang Dũng - Trưởng  Ban Tuyên giáo Tập đoàn Dầu khí tại tọa đàm kỷ niệm “30 năm khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên từ tầng đá móng (6/9/1988 - 6/9/2018) và 43 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (3/9/1975 -  3/9/2018)” do Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã phối hợp tổ chức.

43 năm trưởng thành và  phát triển là chặng đường đầy thách thức, khó khăn, gian khổ, hy sinh nhưng cũng rất vinh quang và tự hào của người đi tìm dầu. Đến nay, Petrovietnam đã khẳng định được vị thế của tập đoàn kinh tế trụ cột hàng đầu của đất nước; đóng góp quan trọng cho ngân sách hằng năm, góp phần điều tiết ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an ninh năng lượng, tham gia giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia trên biển.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch phụ trách Hội CCB Tập đoàn đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Petrovietnam và nhấn mạnh thành quả to lớn của Petrovietnam đó là chúng ta tự hào bởi một kỳ tích do chính những nhà khoa học dầu khí Việt Nam đã bằng trí tuệ, bàn tay, khối óc và sự cống hiến hết mình để nghiên cứu, hoàn thiện quy trình khai thác dầu từ tầng đá móng và bắt đầu khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên tại mỏ Bạch Hổ từ ngày 6/9/1988, đến nay đã tròn 30 năm. Công trình này đã vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ, góp phần làm nên thương hiệu và giá trị của Petrovietnam. Thành quả đó thể hiện trí tuệ, bản lĩnh của các thế hệ người lao động dầu khí và có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thác và phát triển khâu đầu - thăm dò khai thác của ngành Dầu khí non trẻ”, đồng chí Trần Ngọc Dũng nhấn mạnh.

.
Ông Trần Ngọc Dũng phát biểu khai mạc tọa đàm

Đến với buổi tọa đàm, ông Ngô Thường San đã kể lại chi tiết về quá trình tìm ra dầu trong tầng đá móng mỏ Bạch Hổ 30 năm trước. Ông khẳng định: 30 năm trước, ngày 6/9/1988, Vietsovpetro đã khai thác thương mại tấn dầu đầu tiên trong đá móng nứt nẻ mỏ Bạch Hổ - thân dầu có trữ lượng siêu lớn gần 4 tỷ thùng, diện tích gần 60 km2 và chiều cao thân dầu 1.300 m, là một loại hình mỏ phi truyền thống có thể nói “độc nhất vô nhị trên thế giới” đã đi vào văn liệu khoa học dầu khí thế giới, đặt nền móng cho công nghiệp dầu khí biển Việt Nam và luôn là niềm tự hào của Vietsovpetro và của bao thế hệ người đi tìm lửa Việt Nam.

.
Ông Ngô Thường San ôn lại quá trình tim dầu trong tầng dá móng cách đây 30 năm
 

Trước những khó khăn của ngành Dầu khí Việt Nam đó là sự thu hẹp về tiềm năng dầu khí, suy giảm sản lượng, khó khăn tài chính, thách thức của cạnh tranh hội nhập và đòi hỏi công nghiệp 4.0 về năng lượng… và đặc biệt là khủng hoảng về niềm tin. Tuy nhiên, ông Ngô Thường San khẳng định, những người dầu khí có cơ sở khoa học để tin tưởng rằng tiềm năng dầu khí thềm lục địa Việt Nam còn phong phú, ngay cả trong tầng đá móng cũng như các phức hệ trầm tích ở các bể truyền thống đang triển khai thăm dò khai thác. Ông nhắn nhủ. “Trách nhiệm của những người đi tìm lửa thế hệ hôm nay rất khó khăn và nặng nề. Với khát vọng truyền thống của ngành ông rất mong các thế hệ hiện tại và mai sau đem hết trí tài, đồng tâm hiệp lực, năng động sáng tạo, quyết giữ ngọn lửa luôn rực sáng như Bác Hồ hằng mong đợi, xứng đáng với niềm tin của Đảng, nhân dân”.

Và lâu nay, ít người biết được rằng, ngành Dầu khí Việt Nam có sự gắn bó kỳ diệu với những người lính, những người làm dầu khí đầu tiên, bên cạnh các nhà khoa học, địa chất, kinh tế… chính là những “Anh bộ đội Cụ Hồ:. Những người lính dầu khí đã mang trên mình truyền thống của “Anh bộ đội cụ Hồ” là lòng trung kiên, “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”, những phẩm chất đó đã làm nên một bản lĩnh của người dầu khí.

.
Ông Bùi Minh Tiến - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HDQT chia sẻ những thành tựu, những khó khăn thách thức trong thời gian tới của PVCFC

Ông Trần Quang Dũng - Trưởng Ban tuyên giáo Tập đoàn đánh giá cao về ý nghĩa cũng như thành công của buổi tọa đàm kỷ niệm 30 năm khai thác tấn dầu đầu tiên trong tầng đá móng và 43 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam do Hội CCB Tập đoàn và PVCFC tổ chức. Buổi tọa đàm là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc nhằm ôn lại lịch sử, truyền thống tốt đẹp của ngành Dầu khí; đồng thời còn là dịp giao lưu, gặp gỡ của nhiều thế hệ của ngành Dầu khí. Ông nhấn manh: Để có được những thành tích bao giờ cũng có những thăng trầm, khó khăn. Như trước khi làm nên kỳ tích tìm ra và khai thác dầu trong tầng đá móng, đã từng có lúc tưởng chừng phải giải tán Vietsovpetro hay có lúc phải khẳng định rằng dầu không còn và tương lai là hoạt động dầu khí không tồn tại trên lãnh thổ Việt Nam... Tuy nhiên, bằng trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết và khát vọng của những người đi tìm lửa, ngành Dầu khí đã và sẽ vượt qua mọi khó khăn, sẽ giành được những thành tựu mới.

.
Trưởng ban tuyên giáo Tập đoàn Trần Quang Dũng phát biểu đánh giá cao về buổi tọa đàm

Với truyền thống của mình, người dầu khí đã đi từ không thể đến có thể, đi từ có thể đến hiện thực và đã đi từ thân phận của những người học việc, giúp việc trở thành những chuyên gia. Chúng ta cũng đi từ hai tay không đến làm chủ khối tài sản đồ sộ, bao gồm cơ sở vật chất và lực lượng cán bộ công nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao”, ông Trần Quang Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Với truyền thống của mình, người dầu khí đã đi từ không thể đến có thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO