Vĩnh Yên: Có hay không những khuất tất trong dự án thu hồi đất làm 03 tuyến đường ở Tích Sơn?

Kim Liên | 18/08/2020 22:50

(TN&MT) - Vừa qua, Báo TNMT nhận được đơn thư của 24 hộ dân khiếu nại về Quyết định thu hồi đất và cưỡng chế đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND TP. Vĩnh Yên tại dự án đường vào Đoàn nghệ thuật ca múa nhạc và Đoàn chèo Vĩnh Phúc (03 tuyến) tại phường Tích Sơn và xã Định Trung vì cho rằng dự án có nhiều dấu hiệu gian dối, làm giả chữ ký …đẩy thiệt thòi về phía người dân mất đất?

Đại diện 24 hộ dân trình bày với phóng viên về vụ việc

Quy hoạch công trình không có đường?

Theo đơn phản ánh của bà , địa chỉ: CN 2, Ngõ 8, Điện Biên Phủ, P.Tích Sơn, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện 24 hộ dân bị thu hồi đất để làm 3 tuyến đường vào đoàn nghệ thuật ca múa nhạc và Đoàn chèo Vĩnh phúc tại Phường Tích Sơn, xã Định Trung, TP. Vĩnh Yên cho biết: Ngày 21/10/2019 chúng tôi nhận được Quyết định số 2853/QĐ- UBND của UBND TP. Vĩnh Yên về việc cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án: Đường vào đoàn nghệ thuật ca múa nhạc và Đoàn chèo Vĩnh phúc (03 tuyến) tại Phường Tích Sơn và xã Định Trung.Trước đó, các hộ dân cũng đã nhận được thông báo thu hồi đất và Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư (03 hướng tuyến) đường vào khu vực này. Các hộ dân được giải thích đây là công trình công ích, vì vậy, việc thu hồi đất nông nghiệp được đền bù áp theo giá của Nhà nước quy định, khoảng 83 triệu đồng/1 sào.

Tuy nhiên, bà Tuyến và một số hộ dân phóng viên đã tiếp xúc cho biết, họ rất bất bình về việc thu hồi đất làm đường của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND TP. Vĩnh Yên. Bởi lẽ trên thực tế, 2 công trình nêu trên đã xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2010 – 2011, nhưng dự án hướng tuyến đường vào hai công trình này mãi đến tận năm 2014, bằng quyết định số 3415/QĐ – UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới được chấp thuận hướng tuyến công trình và tới năm 2015 mới được chấp thuận chủ trương đầu tư. Vậy câu hỏi đặt ra là quy hoạch khu vực này có vấn đề gì mà xây công trình văn hoá lớn đến như vậy nhưng sau tận 4 năm mới có quy hoạch đường vào?

Trên thực tế, tuyến đường vào 2 công trình này vẫn đi lại trên một con đường qua Đoàn nghệ thuật, còn 2 tuyến đường sắp mở lấy qua ruộng của dân nhìn trên bản đồ chủ yếu phục vụ cho dự án của Công ty BĐS DETECH land là chủ đầu tư. Đây là dự án khu nhà ở Vĩnh Hà, được phê duyệt chủ trương đầu tư từ lâu, đã làm hạ tầng và bán hết nhưng hiện nay phía giáp Nhà hát chèo không có đường nội bộ. Đáng nói, đây là một dự án thương mại nhưng được giao đất không qua đấu giá, cũng không đấu thầu dự án, gây bức xúc dư luận lâu nay.

Như vậy, theo người dân bị thu hồi đất, chính quyền cần minh bạch, làm rõ việc thu hồi chỗ nào phục vụ công ích, chỗ nào phục vụ dự án để đảm bảo quyền lợi của người dân mất đất chứ không thể “núp bóng” dự án đầu tư công để thu đất của dân giá rẻ mạt như vậy.

Đến những nghi vấn về làm giả chứ ký?

Gặp gỡ các hộ dân mất đất để làm dự án 3 tuyến đường vào công trình Nhà hát chèo và Đoàn ca múa nghệ thuật, rất đông người dân đều nêu bức xúc về sự vi phạm trong trình tự, thủ tục thu hồi đất của UBND phường Tích Sơn. Đặc biệt hộ các ông bà như Nguyễn Thị Hoà, Nguyễn Thị Kim Tuyến, Nguyễn Thị Liên, Đặng Thị Chính, Nguyễn Văn Chiến…cho rằng họ chưa bao giờ được cán bộ địa chính đưa đi kiểm đếm đất đai để thu hồi và cũng không ký vào biên bản kiểm đếm nào.

Đơn đề nghị thu hồi hết diện tích thửa, biên bản kiểm kê diện tích và Biên bản họp gia đình đều được các hộ dân cho là làm giả, không phải chữ ký của họ?

Tuy nhiên, tại UBND phường Tích Sơn, tất cả các hộ dân đều đã có chữ ký vào biên bản kiểm đếm và có đóng dấu của Chủ tịch UBND phường Nguyễn Ngọc Hà. Cá biệt, có hộ bà Trần Thị Phú, chưa bao giờ họp gia đình nhưng lại có Biên bản họp gia đình để giao cho bà Phú đại diện những người thừa kế trong gia đình đứng tên quản lý, sử dụng và toàn quyền quyết định mọi thủ tục liên quan đến vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng của thửa đất bị thu hồi?

Biên bản họp gia đình như thế này, đáng lẽ phải có đầy đủ các con của bà ký vào mới đủ chứng thực pháp lý, nhưng trong biên bản chỉ có 02 người trong số con của bà được ghi tên và ký. Bà Phú cho biết đây hoàn toàn là biên bản làm khống, không có sự thật, bà chưa bao giờ ký vào một biên bản như thế?

Người dân còn bức xúc hơn nữa khi biết trong các Quyết định bổ sung thu hồi đất của UBND TP. VĨnh Yên đều căn cứ vào đơn đề nghị thu hồi hết thửa đất và đơn đề nghị thu trước hạn thửa đất? Các hộ dân đều nên câu hỏi, việc thu hồi đất họ còn chưa đồng ý, lấy đâu ra những lá đơn như vậy? Đây có phải là sự “gian dối” của chính quyền địa phương hay không?

Ông Nguyễn Đăng Tạo, Chánh Văn phòng TP. Vĩnh Yên trao đổi với phóng viên 

Để làm rõ sự việc, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến UBND phường Tích Sơn để gặp gỡ vị Chủ tịch Nguyễn Ngọc Hà, người ký và đóng dấu vào hầu hết những biên bản kiểm đếm và đơn đề nghị mà người dân cho biết là không phải chữ ký của họ. Tuy nhiên, khi đến phường nhân viên Văn phòng cho biết ông Nguyễn Ngọc Hà vì một sai phạm nào đó đã bị chuyển về làm Phó Chủ tịch một phường khác, bà Hải Phó Chủ tịch phường Tích Sơn là người đang phụ trách nhưng bà Hải đi vắng và hẹn để lại câu hỏi trả lời!?

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đăng Tạo, Chánh Văn phòng UBND TP. Vĩnh Yên, ông Tạo cho biết đúng là ông Hà bị kỷ luật và phải thuyên chuyển sang phường khác nhưng không phải vì vụ việc nêu trên mà là một lý do khác. Ông Tạo cũng cho biết, UBND TP. Vĩnh Yên đã nhận được đơn thư của 24 hộ dân nói trên và cũng đã điều tra, rà soát trả lời cho dân và hứa cung cung cấp hồ sơ mà UBND TP. Vĩnh Yên đã giải quyết khiếu nại, tố cáo của 24 hộ dân nói trên.

Để làm rõ một số vấn đề thắc mắc trong quy hoạch chung của khu đất xây Nhà hát chèo và Đoàn nghệ thuật Vĩnh Phúc, phóng viên đã hỏi ông Tạo vậy có phải quy hoạch đường có sau công trình đã xây dựng hay không? Có hay không việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần để tạo điều kiện cho dự án thương mại “ăn phần” hạ tầng của dự án công cộng? Ông Tạo chỉ …cười và cho biết sẽ cung cấp các hồ sơ giải thích về những nội dung trên. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc khi có trả lời từ phía UBND TP Vĩnh Yên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Yên: Có hay không những khuất tất trong dự án thu hồi đất làm 03 tuyến đường ở Tích Sơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO