Vĩnh Phúc: Tập trung cao độ, quyết liệt hơn, sâu rộng hơn phòng, chống Covid-19

Tuyết Chinh| 09/03/2020 19:36

(TN&MT) - Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19 đang diễn ra tại Hà Nội - địa phương lân cận có sự di chuyển đi lại phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu cần tập trung cao độ, quyết liệt hơn, triển khai sâu rộng hơn công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Vĩnh Phúc, thời gian qua, Vĩnh Phúc đã làm tốt công tác phòng, chống Covid-19 nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ, chủ động các biện pháp. Việc kịp thời khoanh vùng dập dịch đã ngăn chặn được sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Ngành y tế Vĩnh Phúc đã điều trị khỏi và cho ra viện 5 trường hợp mắc Covid-19. Tính đến ngày 9/3/2020, Vĩnh Phúc đã trải qua gần 30 ngày không phát hiện thêm trường hợp mới dương tính với Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - ông Vũ Chí Giang kiểm tra công tác phòng dịch tại Trường THPT Nguyễn Trãi, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của Covid-19 đang diễn ra tại Hà Nội, là địa phương lân cận có sự di chuyển đi lại phức tạp; nguy cơ lây nhiễm và có thêm trường hợp mắc mới trên địa bàn tỉnh là rất cao nếu tỉnh không có các biện pháp quyết liệt, chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Do vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân chủ động nắm tình hình, bình tĩnh, không chủ quan, hoang mang, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, tăng cường rà soát nhằm phát hiện sớm những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao. Các gia đình, cơ sở lưu trú trên địa bàn cần nghiêm túc khai báo nhân khẩu tạm trú để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch chủ động, hiệu quả. Các bệnh viện, phòng khám đa khoa phải có nhiệm vụ khai báo dịch tễ tất cả các trường hợp đến khám, điều trị tại cơ sở.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, giám sát các trường hợp đến hoặc đi qua các vùng dịch của các quốc gia, vùng lãnh thổ kể cả trong nước, lập danh sách theo dõi, giám sát chặt chẽ dưới sự phối hợp của ngành Công an và Y tế. Phối hợp với các địa phương trong cả nước nhằm trao đổi thông tin về các trường hợp công dân cư trú trên địa bàn Vĩnh Phúc có liên quan đến các trường hợp dương tính với Covid-19 để giám sát, cách ly theo quy định…

Ban Chỉ đạo yêu cầu, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Ngay lúc này, Vĩnh Phúc cần tập trung cao độ, quyết liệt hơn, triển khai sâu rộng hơn công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn.

Tăng cường hơn nữa công tác lãnh chỉ đạo và kiểm tra tại tất cả các địa phương trong tỉnh; đặc biệt là việc kiểm soát, theo dõi những trường hợp từ vùng dịch trở về để kịp thời khai báo, giám sát và cách ly theo quy định. Các địa phương cần nắm chắc tình trạng sức khỏe của từng người dân để kịp thời có phương án nếu có dấu hiệu nghi, mắc bệnh.

Quản lý chặt chẽ khu cách ly, nếu người nào có dấu hiệu nhiễm bệnh cần kịp thời chuyển lên tuyến trên. Lực lượng công an khẩn trương rà soát toàn bộ những người đang cư trú cũng như công dân Vĩnh Phúc có liên quan đến chuyến bay chở bệnh nhân số 17 và 21.

Đối với việc đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường học, Ban Chỉ đạo yêu cầu tăng cường hơn nữa các biện pháp phục vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh khi đến trường. Đối với những trường không đủ điều kiện an toàn, không cho học sinh đến lớp.

Các gia đình cho con đi học cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên; huy động lực lượng y tế và phụ huynh để phục vụ cho học sinh an toàn đến lớp. UBND huyện thành lập các tổ công tác y tế tại các trường để cụ thể hóa từng công việc phục vụ cho học sinh; Sở GD&ĐT theo dõi sát sao, căn cứ vào tình hình cụ thể báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo kịp thời nếu có tình huống phát sinh…

Các cấp, ngành chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện khẩn cấp để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Nắm chắc nhu cầu thị trường đảm bảo cung ứng đầy đủ để người dân không hoang mang, lo lắng. Thống nhất đề nghị Bộ Y tế chấp thuận để Vĩnh Phúc sớm công bố hết dịch…

Cũng trong ngày 9/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại một số trường học trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, TP Phúc Yên, các huyện: Bình Xuyên, Vĩnh Tường, Tam Dương, Lập Thạch, Tam Đảo, Yên Lạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Tập trung cao độ, quyết liệt hơn, sâu rộng hơn phòng, chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO